menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa mềm ngày 19/11: robusta tiếp tục tăng do lo lắng về thời tiết của Việt Nam

11:27 19/11/2013

Robusta kỳ hạn tăng trong hôm qua 18/11 do những lo ngại mưa sẽ làm chậm vụ thu hoạch tại nước trồng hàng đầu Việt Nam làm giá tiếp tục tăng từ mức thấp hơn 3 năm và cacao trên sàn ICE tăng vọt lên mức cao hai năm do lo lằng nguồn cung thế giới sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu.
  
  

-         Cà phê robusta tăng hơn 8% trong hai phiên qua

-         Cacao trên sàn ICE tăng lên mức cao hai năm do dự đoán thâm hụt

 (VINANET) – Robusta kỳ hạn tăng trong hôm qua 18/11 do những lo ngại mưa sẽ làm chậm vụ thu hoạch tại nước trồng hàng đầu Việt Nam làm giá tiếp tục tăng từ mức thấp hơn 3 năm và cacao trên sàn ICE tăng vọt lên mức cao hai năm do lo lằng nguồn cung thế giới sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu.

Đường thô tăng do một hành động hướng tới tình trạng bán quá nhiều đã thúc đẩy mua để đóng các giao dịch bán khống và đường trắng trên sàn Liffe tăng sau một trao đổi phân phối khiêm tốn nhất.

Các thị trường tài chính toàn cầu tăng do những dấu hiệu sự phục hồi kinh tế đầy tham vọng tại Trung Quốc và tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ tại Hoa Kỳ. Đồng đô la Hoa Kỳ giảm so với rổ tiền tệ toàn cầu, tăng cường mua vào các hành hóa định giá bằng đồng đô la do nó rẻ hơn cho người giữ các tiền tệ khác.

Đồng real của Brazil tăng so với đồng đô la Hoa Kỳ sau khi sự yếu kém của nó thúc đẩy bán ra cà phê arabica và đường tại nước trông hàng đầu thế giới do chúng có giá trị hơn.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 1 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 55 USD hay 3,6% lên mức 1.566 USD/tấn, tiếp tục tăng từ mức thấp hơn 3 năm 1.431 USD thiết lập trước đó trong tháng này.

Hợp đồng giao tháng thứ hai tăng hơn 8% trong hai phiên trước trong đợt tăng hai ngày mạnh nhất kể từ tháng 3/2011.

Stephen Platt, một nhà phân tích tại Archer Financial Services cho biết “động thái này phản ánh những lo ngại rằng mưa tại Việt Nam có thể ảnh hưởng tới việc sấy khô sản lượng và làm rụng quả chín trên cây”

Vụ thu hoạch khôi phục trong hôm 18/11 sau khi mưa làm trì hoãn vào cuối tuần, với mây che phủ sẽ làm ảnh hưởng tới việc làm khô hạt cà phê trong những ngày tới.

Hợp đồng cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 được giao dịch nhiều nhất trên sàn ICE tăng 0,35 cent, hay 0,3% chốt phiên ở mức 1,0945 USD/lb, hỗ trợ bởi tăng giá của London và giảm trong dự trữ cà phê.

Hợp đồng giao tháng thứ hai giảm xuống gần mức thấp 5 năm 1,0415 USD vào hôm 6/11 do nguồn cung toàn cầu lớn và dự đoán tiếp tục một vụ bội thu ở Brazil đã thúc đẩy bán ra và giữ người mua đứng ngoài quan sát.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa tăng 50 USD hay 1,8% lên 2.780 USD/tấn và thiết lập mức cao hai năm mới 2.784 USD với khối lượng khiêm tốn do lo lằng về các nguồn cung toàn cầu và dự đoán thâm hụt thúc đẩy mua vào.

Giá của hợp đồng giao tháng thứ hai tăng trong 5 phiên trước sau khi chạm mức thấp gần 6 tuần 2.576 USD.

Mưa được dự kiến tiếp tục tại Bờ Biển Ngà và có thể làm gián đoạn vụ thu hoạch tại nước trồng hàng đầu thế giới, theo cơ quan dịch vụ thời thiết MDA trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đã tăng 26 pound hay 1,5% đóng cửa ở mức 1.766 pound/tấn.

Trong thị trường đương, hợp đồng đường thô kỳ hạn tháng 3, giao tháng đầu trên sàn ICE đã tăng 0,2 cent hay 1,1% đóng cửa ở mức 17,75 cent/lb, chỉ trên mức trung bình 100 ngày 17,74 cent của hợp đồng tháng 3.

Đây là đợt tăng giá đầu tiên của hợp đồng giao ngay trong 6 ngày do thúc đẩy của mua để đóng giao dịch bán sau khi giá giảm gần đây làm hợp đồng này gần tình trạng bán quá nhiều. Giá đã tìm được hỗ trợ kỹ thuật ở mức thấp 6 tuần 17,5 cent/lb vào hôm thứ sáu 15/11.

Nick Penney tại công ty môt giới Sucden Financial Sugar cho biết “chúng tôi tin tưởng đây chỉ là một đợt tăng giá điều chỉnh tình trạng bán quá nhiều và dự kiến bán nhiều hơn khi chúng ta tiếp cận khu vực 18 cent”

Số liệu chính phủ Hoa Kỳ cho thấy, các nhà đầu cơ bắt đầu quay trở lại vị thế tăng giá lớn đối với các hợp đồng đường thô do những lo ngại mới về nguồn cung toàn cầu lớn.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe tăng 5,70 USD hay 1,2% chốt phiên ở mức 470.000 USD/tấn.

Vào hôm 15/11, hợp đồng giao ngay tụt xuống dưới mức thấp 3 năm 445,70 USD, phản ánh nhu cầu yếu và nguồn cung dồi dào.

Sàn Liffe cho biết rằng 833 lot hay 41.650 tấn đường trắng đã được đấu thầu  đối với hợp đồng kỳ hạn tháng 12.

ADM là người mua duy nhất như Reuters đã báo cáo vào hôm thứ sáu 15/11, với các điểm đến dự kiến là Bắc Phi hay Trung Đông.

Reuters