menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 20/6/2014

10:47 20/06/2014

Giá măng cụt ở Bến Tre giảm mạnh; giá lúa vụ Hè Thu ở Trà Vinh giảm; mận Sa Pa mùa hấp dẫn khách du lịch; Xoài Yên Châu (Sơn La) ngày càng khẳng định thương hiệu;..

Giá măng cụt ở Bến Tre giảm mạnh; giá lúa vụ Hè Thu ở Trà Vinh giảm; mận Sa Pa mùa hấp dẫn khách du lịch; Xoài Yên Châu (Sơn La) ngày càng khẳng định thương hiệu;…

Giá măng cụt ở Bến Tre giảm mạnh

Chủ vựa trái cây Bé Năm, ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Hòa cho biết, măng cụt đầu mùa thu mua tại vườn có giá 80.000 đồng/kg, nhưng đến nay chỉ còn 14.000 - 15.000 đồng/kg. Năm nay, nhờ thời tiết lạnh kéo dài kèm với gió chướng nhiều nên măng cụt được mùa, ước tính 1.000m2 sẽ cho 1 tấn qủa (gấp đôi năm ngoái), khoảng 10 đến 12 quả/kg. Nhưng đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá măng cụt bị sụt giảm.
Theo ông Huỳnh Văn Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa, măng cụt bị sụt giá do năm nay được mùa, sản lượng nhiều; áp thấp nhiệt đới nên thương lái không thể vận chuyển đi xa và nguyên nhân tồn tại nhiều năm nay là măng cụt Chợ Lách vẫn chưa có đầu ra ổn định.

Mùa măng cụt thường bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 7 (âm lịch), rộ nhất là tháng 5, tháng tháng 6.

Trà Vinh: Giá lúa vụ Hè Thu giảm

Tuy mới bước vào đầu vụ thu hoạch, lượng lúa hàng hóa không nhiều, nhưng khoảng 10 ngày nay giá lúa vụ Hè Thu ở Trà Vinh liên tục giảm. Hiện lúa tươi hạt tròn (IR 50404) thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp thương lái mua tại ruộng chỉ còn 3.800 đến 3.900 đồng/kg; lúa hạt dài chất lượng cao như OM 2514, OM 1490, OM 6976… còn 4.200 đến 4.500 đồng/kg, giảm hơn 500 đồng/kg so với 10 ngày trước.

Vụ lúa Hè Thu 2014, tỉnh Trà Vinh xuống giống hơn 78.000 ha, đạt 97,8% kế hoạch. Đến nay, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được hơn 10.000 lúa Hè Thu sớm, tập trung ở 2 huyện Càng Long và Cầu Kè. Riêng huyện Càng Long xuống giống gần 13.500 ha, đã thu hoạch xong hơn 8.000 ha, năng suất đạt bình quân trên 6 tấn/ha.

Sa Pa mùa mận chín hấp dẫn khách du lịch

Bước vào mùa hè năm nay, Sa Pa (Lào Cai) - nơi được mệnh danh là vương quốc của các loài cây ăn quả ôn đới như: mận, đào, lê lại trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Sa Pa, ngoài một số diện tích mận lai nhập từ châu Âu trồng được 7 năm nay mới cho thu hoạch, hiện Sa Pa chỉ còn chưa đầy 10 ha cây ăn quả, giảm 40% so với năm 2000. Nếu như trước đây, cây ăn quả (mận, lê, đào) được người dân trồng thành vườn thì nay chủ yếu được trồng rải rác trong các nhà vườn, xung quanh biệt thự và nhà dân ở các thôn bản, điểm du lịch... Tuy sản lượng có giảm, nhưng do được chăm sóc tốt như cây mận Pháp, mận hậu, lê... lại được giá do chất lượng quả được nâng lên.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sa Pa, cây mận, đào đã gắn bó với đồng bào Sa Pa nhiều năm nay và trở thành loại quả đặc sản. Tuy diện tích và sản lượng cây ăn quả, nhất là mận Sa Pa không cao như vùng mận Bắc Hà, nhưng do đặc thù là điểm du lịch, hơn nữa mận Sa Pa đa dạng về màu sắc, chất lượng đặc trưng như mận hậu Ô Quý Hồ, mận tím Tả Van, Bản Hồ... luôn hấp dẫn du khách nên giá mận luôn ổn định ở mức cao trên 20.000/kg. Vì vậy, đây cũng là nguồn thu nhập đáng kể đối với đồng bào.

Mùa du lịch năm nay lượng khách du lịch đến Lào Cai đã đạt hơn 800.000 lượt, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, vào mùa hè mận chín từ tháng 4 đến nay, lượng khách đến với bản làng tham quan và mua mận, đào, lê Sa Pa làm quà tăng đáng kể.

Xoài Yên Châu (Sơn La) ngày càng khẳng định thương hiệu

Cùng với việc được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xoài tròn, những năm gần đây, diện tích xoài ở huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La không ngừng được mở rộng. Cây xoài thực sự đã trở thành một cây trồng mũi nhọn của địa phương, là cây trồng thoát nghèo chính của người dân.

Chưa năm nào người trồng xoài ở Yên Châu lại vui như năm nay, vì xoài vừa được mùa, vừa được giá. Trung bình xoài được thương lái thu mua tại vườn có giá dao động từ 6.000-8.000 đồng/kg, giá bán lẻ từ 10.000-15.000 đồng/kg, thu nhập bình quân của hộ trồng xoài trên địa bàn huyện đạt từ 45-50 triệu đồng.

Tại huyện Yên Châu có 2 loại xoài chính là xoài tròn và xoài hôi, trong đó giống xoài tròn được nhiều người ưa chuộng vì đặc tính thơm ngon hơn các loại xoài khác. Xoài tròn Yên Châu có hình dạng tương đối tròn, trọng lượng quả từ 126-200g; chiều dài từ 6-8cm; khi chín có màu xanh bạc ngà, có các đốm màu nâu, đen lấm tấm; khi ăn có vị ngọt đậm đà và hương thơm đặc trưng riêng của vùng. Loại xoài tròn được trồng nhiều tại bản Mường Vạt, xã Viêng Lán và đến nay đã được trồng mở rộng ra các xã với diện tích khoảng 80 ha. Cây xoài từ lâu đã gắn bó thân thiết với người dân bản địa, nó không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn là niềm tự hào của vùng đất Yên Châu.

Giá cà phê Tây Nguyên giảm

Sáng nay, giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt giảm từ 100-300 nghìn đồng so với sáng hôm qua xuống 38,5-39,4 triệu đồng/tấn.

Giá Robusta giao tại cảng TPHCM giá FOB giảm 16 USD lên 1.956 USD/tấn, trừ lùi 10 USD so với giá giao tháng 9 trên sàn London. Giá cà phê trong nước lại giảm theo giá Robusta và giá Arabica thế giới.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn:Vinanet