menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hoá trong nước ngày 20/8/2012

15:08 20/08/2012
Giá lúa gạo ĐBSCL tăng mạnh nhất kể từ đầu vụ; Cá tra Việt Nam được chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ASC; Ớt miền Tây rớt giá vì thương lái Trung Quốc giảm mua; Trái cây mất mùa.

Giá lúa gạo ĐBSCL tăng mạnh nhất kể từ đầu vụ; Cá tra Việt Nam được chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ASC; Ớt miền Tây rớt giá vì thương lái Trung Quốc giảm mua; Trái cây mất mùa.

Giá lúa gạo ĐBSCL tăng mạnh nhất kể từ đầu vụ

Ngay khi chương trình mua tạm trữ 500.000 tấn quy gạo kết thúc, giá lúa gạo nội địa đã tăng mạnh trở lại, đặc biệt là loại lúa tươi IR 50404.

Theo các thương lái mua lúa tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, hiện giá lúa tăng rất cao và đã vượt 5.000 đồng/kg đối với lúa IR 50404 tươi.
Cụ thể, lúa IR 50404 tươi thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp có giá 4.800 – 5.000 đồng/kg, tăng 400 – 500 đồng/kg so với mức giá cách đây một tuần. Đặc biệt, ở những địa phương gần nhà máy xay xát, có đường giao thông thuận tiện, lúa IR 50404 tươi đã có giá 5.050 – 5.100 đồng/kg và 5.600 – 5.700 đồng/kg đối với lúa khô, đây là mức giá cao nhất kể từ đầu vụ hè thu đến nay.

Cá tra Việt Nam được chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ASC

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện Việt Nam đã có 5 DN chế biến cá tra xuất khẩu có vùng nuôi cá tra được thẩm định theo tiêu chuẩn Hội đồng Quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) quốc tế.

Cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua, vùng nuôi của Công ty Vĩnh Hoàn và Công ty cổ phần NTACO đã được thẩm định theo tiêu chuẩn ASC quốc tế. Đến tháng 7-2012, vùng nuôi của 3 DN chế biến cá tra xuất khẩu khác là trại nuôi tại Bến Tre của Công ty cổ phần Hùng Vương, trại nuôi số 1 và 6 tại Đồng Tháp của Công ty cổ phẩn Docifish, trại nuôi cá tra tại Thốt Nốt (Cần Thơ) của Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông tiếp tục tham gia chứng nhận ASC. Dự kiến, công tác thẩm định các trại nuôi cá tra này sẽ kết thúc cuối tháng 8-2012. Tổ chức ASC quốc tế chọn vùng nuôi cá tra của Việt Nam để bắt đầu cho chương trình này với mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm cá tra uy tín, chất lượng, được nuôi bền vững. VASEP cho rằng, với chứng nhận mới, ngành cá tra Việt Nam sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh để giữ thị phần tại các thị trường tiêu thụ chính, tiềm năng.

Ớt miền Tây rớt giá vì thương lái Trung Quốc giảm mua

Giá ớt tươi nguyên trái tại Đồng Tháp đang ở mức 12.000 – 16.000 đồng/kg, chỉ bằng 1/3 mức giá hồi cuối năm 2011.

Thời điểm tháng 11.2011, khi giá ớt tươi từ 45.000 – 55.000 đồng/kg, nông dân miền Tây đổ xô trồng ớt. Tuy nhiên, hiện nay giá ớt giảm được cho là do thị trường chính (Trung Quốc) giảm thu mua khiến giá sụt giảm.

Theo đánh giá của sở công thương một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, sản phẩm từ ớt trái còn có thể xuất khẩu sang nhiều thị trường khác như Campuchia, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… Song Trung Quốc vẫn là đầu mối nhập khẩu chủ yếu.

Trái cây mất mùa

Lâm Đồng đang bước vào mùa thu hoạch sầu riêng, chôm chôm, mít..., nhưng các nhà vườn ở các xã Hà Lâm, Đạm’ri, Phước Lộc và thị trấn Madaguôi kém vui bởi trái cây mất mùa.
Xã Hà Lâm, nơi được xem là “thủ phủ” trồng các loại trái cây như sầu riêng, chôm chôm, mít, măng cụt của huyện Đạ Huoai, với diện tích lên đến hàng trăm héc-ta. Thời điểm này năm ngoái, người mua kẻ bán nhộn nhịp bao nhiêu, thì nay đìu hiu bấy nhiêu.

Ông Nguyễn Trọng Bằng, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lâm cho biết, các nhà vườn năm nay thất thu vì các loại trái cây đều mất mùa. Năng suất sầu riêng giảm gần nửa so với năm ngoái, đặc biệt là chôm chôm, măng cụt, mít năm nay ra trái rất ít, do thời điểm ra hoa bị “dính” mưa nên bông, trái non rụng nhiều.

Nguồn:Vinanet