menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hoá trong nước ngày 27/2/2013

15:19 27/02/2013
Giá cà phê tây nguyên tiến sát mốc 42 triệu đồng/tấn; giá lúa sẽ tiếp tục tăng;…

Giá cà phê tây nguyên tiến sát mốc 42 triệu đồng/tấn; giá lúa sẽ tiếp tục tăng;…

Giá lúa sẽ tiếp tục tăng

Ông Nguyễn Trung Kiên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Tổng giám đốc Công ty Gentraco Cần Thơ cho biết, sau 5 ngày triển khai chương trình mua 1 triệu tấn gạo tạm trữ tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các doanh nghiệp trong Hiệp hội đã mua được khoảng 20% số gạo được giao mua với giá từ 5.300 đồng đến 5.400 đồng/kg (lúa thường), cao hơn trước thời điểm triển khai chương trình từ 100 đến 250 đồng/kg. Dự kiến thời gian tới, mặc dù các tỉnh ĐBSCL vào đợt thu hoạch cao điểm nhưng giá lúa sẽ tiếp tục tăng và người dân đã bắt đầu trữ lúa lại không bán ra nữa.
Ông Kiên cho biết, Gentraco Cần Thơ đang tập trung mua lúa và dự kiến sẽ hoàn thành mua 23.000 tấn quy gạo tạm trữ vào ngày 10/3. Hiện Gentraco Cần Thơ đang mua lúa vào với giá 5.400 đồng/kg (lúa thường), tăng khoảng 250 đồng/kg so với thời điểm trước khi triển khai chương trình mua gạo tạm trữ.

Tại tỉnh Tiền Giang, những ngày đầu mua gạo tạm trữ, giá lúa đã nhích lên so với trước nhưng tăng chưa cao (khoảng 100 đến 150 đồng/kg so với trước ngày 20/2). Theo các hộ nông dân, do vụ đông xuân, giá thành sản xuất lúa khá cao, khoảng 3.600 đồng/kg, với giá bán như hiện nay khoảng 5.200 đồng/kg trở lên (tuỳ theo loại) người trồng lúa có lãi. Đặc biệt, ở những vùng giao thông đi lại khó khăn, người dân vẫn khó bán lúa được theo giá sàn quy định của Chính phủ là không dưới 5.000 đồng/kg, đảm bảo lãi 30%.
Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), vụ đông xuân 2012 - 2013, toàn vùng ĐBSCL đã xuống giống được 1.530.000 ha lúa, đến ngày 25/2 đã thu hoạch được khoảng 420.000 ha, năng suất đạt khoảng 6,5 tấn/ha./.

Giá cà phê Tây Nguyên tiến sát mốc 42 triệu đồng/tấn

Giá cà phê nhân xô Tây Nguyên sáng nay đạt 41,7 triệu đồng/tấn, tăng 200 nghìn đồng so với cuối giờ chiều qua và tăng 700 nghìn đồng so với sáng qua.

Giá cà phê robusta xuất khẩu tại cảng TPHCM theo giá FOB trở lại mốc 2.015 USD/tấn, giữ nguyên mức trừ lùi 70 USD so với giá giao tháng 3 trên sàn London.

Giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên sáng nay đồng loạt tăng mạnh do những diễn biến thời tiết bất lợi tại khu vực này.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, mùa khô tại các tỉnh Tây Nguyên đã đến sớm trước 1 tháng, tháng 2 đã xuất hiện thay vì tháng 3 như mọi năm. Điều này dẫn đến tình trạng khô hạn diễn ra trên diện rộng, làm nhiều diện tích cà phê thiếu nước và một số đã bị chết khô.

Theo các bà con nông dân, nếu hiện tượng này còn tiếp diễn, khả năng cà phê Tây Nguyên mất mùa nặng là rất lớn.

Giá cà phê trong nước sáng nay còn được hỗ trợ bởi đà tăng của giá cà phê thế giới đêm qua.

Trên sàn Liffe tại London, giá cà phê robusta các kỳ hạn đồng loạt tăng từ 0,2-0,6%. Cụ thể, giá giao tháng 3 tăng 0,25% lên 2.040 USD/tấn. Giá giao tháng 5 tăng 0,34% lên 2.086 USD/tấn.

Trên sàn ICE tại New York, giá cà phê arabica các kỳ hạn cũng có phiên tăng nhẹ, trong khoảng từ 0,2-0,3%. Cụ thể, giá giao tháng 3 tăng 0,21% lên 142,9 cent/pound. Giá giao tháng 5 tăng 0,28% lên 143,5 cent/pound.

Không nên vội vàng ký hợp đồng xuất khẩu điều với giá thấp

Tại Hội nghị triển khai công tác thu mua, nhập khẩu hạt điều thô niên vụ 2013 ở Tp Hồ Chí Minh do Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức, Vinacas đã kêu gọi các doanh nghiệp không ký những hợp đồng xuất khẩu với giá thấp, vì ngoài việc ảnh hưởng đến những doanh nghiệp khác mà còn làm giá điều thô trong nước giảm theo.
Theo ông Nguyễn Văn Chiểu, Phó Chủ tịch Vinacas, doanh nghiệp không nên ký hợp đồng với giá thấp do vào cuối tháng 3 Ấn Độ sẽ phải mua một lượng lớn điều nhân để tiêu thụ trong những tháng hè. Ở những thị trường khác như Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc, lượng điều nhân trong các kho dự trữ không nhiều nên dự báo những tháng tới, các nhà nhập khẩu sẽ tăng cường mua hàng từ Việt Nam.

Mặc dù vậy, nhiều giám đốc doanh nghiệp tham dự hội thảo cho rằng, với tình trạng doanh nghiệp cứ thi nhau bán hạ giá như thời gian qua thì không chắc giá điều sẽ tăng lên. Ông Lê Quang Luyến, Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc An, Bình Phước cho rằng, khi doanh nghiệp tiếp tục hạ giá điều nhân xuất khẩu thì có nghĩa họ sẽ phải hạ giá mua điều thô. Với mức giá trên 23.000 đồng/kg, người trồng điều chỉ lời khoảng 2.000 đồng/kg, nếu giá tiếp tục giảm thì sẽ xảy ra tình trạng người dân chặt bỏ điều để trồng cây khác.
Vinacas cho biết, năm 2013 do thời tiết nắng nóng kéo dài nên nhiều khu vực trồng điều trọng điểm sẽ chỉ có thu hoạch 2 đợt và mùa vụ sẽ kết thúc sớm hơn so với mọi năm khoảng 1-1,5 tháng, đến khoảng giữa tháng 4/2013 sẽ không còn điều thu hoạch nữa. Hiện giá hạt điều được thương lái và đại lý thu mua tại vườn dao động khoảng 23.000 đến 23.500/kg.

Về điều hành giá xuất khẩu, Vinacas cho biết, từ nay Hiệp hội chỉ cung cấp những thông tin thị trường để các doanh nghiệp căn cứ trên những thông tin thị trường để đưa ra quyết định mua, bán hạt điều thô, điều nhân xuất khẩu mà mà không điều hành giá. Vinacas sẽ cung cấp những thông tin thị trường về giá cả thị trường mới nhất cho doanh nghiệp trong vòng 24 giờ để doanh nghiệp căn cứ vào đó để có quyết định kinh doanh.

 

Nguồn:Vinanet