menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 28/5/2015

09:43 28/05/2015

Giá thanh long tại Tiền Giang giảm mạnh; tôm hùm thương phẩm và gà công nghiệp tăng giá trở lại;..

Giá thanh long tại Tiền Giang giảm mạnh; tôm hùm thương phẩm và gà công nghiệp tăng giá trở lại;..

Giá thanh long tại Tiền Giang giảm mạnh

Ngày 27/5, ông Nguyễn Văn Tám, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Gạo cho biết, giá thanh long trên địa bàn đang giảm mạnh và hiện ở mức 10.000 đến 11.000 đồng/kg đối với thanh long ruột trắng và 9.000 đến 10.000 đồng/kg đối với thanh long ruột đỏ.

Trước đó, trong tháng 3/2015, thanh long ruột đỏ có giá từ 50.000 đến 55.000 đồng/kg, còn thanh long ruột trắng khoảng 20.000 đến 25.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Văn Tám, từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm là thời điểm chính vụ thu hoạch nên giá thanh long giảm mạnh. Để tránh thiệt hại, nông dân Chợ Gạo thường tranh thủ áp dụng kỹ thuật xử lý xông đèn để thanh long cho trái vào mùa nghịch bán được giá hơn. Trong năm có hai vụ thanh long trái múa là từ tháng 10 đến tháng 11 và từ tháng 1 đến tháng 2. Với kỹ thuật xông đèn, thanh long chỉ sau 75 ngày kể từ khi ra hoa là thu hoạch.
Chợ Gạo là vùng trồng chuyên canh thanh long nổi tiếng ở Tiền Giang với diện tích trên 4.000 ha, năng suất bình quân 30 tấn/ha và sản lượng mỗi năm trên 120.000 tấn quả. Ông Nguyễn Văn Tám cũng cho biết, trung bình mỗi héc ta thanh long sau khi trừ chi phi, bà con còn lãi từ 200 triệu đến 250 triệu đồng, cao gấp 8 - 10 lần so với trồng lúa năng suất cao. Để cây thanh long phát triển bền vững, tỉnh quy hoạch các vùng sản xuất thích hợp, áp dụng khoa học công nghệ để nâng sức cạnh tranh của trái thanh long cũng như giải quyết đầu ra ổn định cho nông sản hàng hóa.

Lúa Hè Thu sớm lãi khoảng 15 triệu đồng/ha

Theo ngành nông nghiệp Hậu Giang, dự kiến trong tháng 5 này địa phương có hơn 10.000 ha lúa Hè Thu xuống giống sớm đã cho thu hoạch. Với năng suất, giá cả hiện tại, sau khi trừ các khoảng chi phí nhà nông còn lãi khoảng 15 triệu đồng/ha, cá biệt có diện tích đạt 20 triệu đồng/ha. Tuy lãi không cao bằng mọi năm nhưng nhà nông rất phấn khởi, thu hoạch đến đâu thương lái mua hết sản lượng lúa đến đó, có vốn tái đầu tư vụ lúa sau.

Đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được hơn 1.000 ha lúa Hè Thu, nhiều trà lúa cho năng suất đạt gần 10 tấn/ha, trúng hơn vụ trước. Hiện tại, lúa tươi loại giống IR 50404, cắt máy được thương lái mua tại đồng với giá từ 4.100 đến 4.200 đồng/kg; lúa hạt dài giống OM 5451 có giá từ 4.800 đến 5.000 đồng/kg, cao hơn 200 đồng/kg so với cùng kỳ vụ trước.

Theo tính toán của nhà nông, sau khi trừ hết các khoảng chi phí còn lãi trung bình 15 triệu đồng/ha. Mặc dù lãi không cao nhưng nhà nông cảm thấy phấn khởi, bởi toàn bộ diện tích lúa Hè Thu gieo cấy sớm, khi thu hoạch được thương lái đến đặt cọc mua hết sản lượng ngay tại đồng. Nhờ vậy, giảm được chi phí thuê mướn nhân công khuân chuyển, phơi sấy, dự trữ. Hơn nữa, toàn bộ diện tích lúa thu hoạch sớm tránh được mưa gió, thiên tai, giảm thất thoát do sập ngã, ngập nước ảnh hưởng đến chất lượng lúa.

Tuy nhiên, những ngày qua trên địa bàn tỉnh Hậu Giang xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Mưa lớn trên diện rộng đã ảnh hưởng đến tiến độ cũng như khâu thu hoạch lúa của bà con. Hiện đã có nhiều trà lúa chín rục nhưng chưa thu hoạch được do gặp mưa; trong đó không ít diện tích bị sập ngã, ngập nước làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Điều lo lắng hơn, ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng, giá thuê mướn nhân công, cơ giới thu hoạch lúa cũng rục rịch tăng theo, trong khi giá lúa thương phẩm trên thị trường không tăng.

Vụ lúa Hè Thu năm 2015, Hậu Giang xuống giống được gần 71.000 ha, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch. Lường trước thiên tai bất lợi, sâu bệnh hoành hành, ngành chức năng khuyến cáo nhà nông nên giảm một số diện tích đối với những nơi không đủ điều kiện canh tác, nhất là khu vực thiếu nước, nhiễm mặn, khô hạn, song nhà nông vẫn bất chấp khuyến cáo, xuống giống không tuân thủ lịch thời vụ, không đồng loạt, hậu quả có nhiều trà lúa bị sâu hại tấn công, thiếu nước, nhiễm mặn… thiệt hại nặng.

Tôm hùm thương phẩm ở Phú Yên tăng giá trở lại

Những hộ nuôi tôm hùm trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang vui mừng vì giá đã tăng trở lại. Hiện nay tôm hùm thương phẩm loại 1 có trọng lượng mỗi con từ 1 kg trở lên giá ở mức từ 1,5 triệu đến 1,6 triệu đồng/kg, tăng 500.000 đồng/kg so với đầu tháng 4 vừa qua.

Tôm hùm dạt cũng được tư thương mua với giá 900.000 đồng/kg đến 1,1 triệu đồng/kg. Giá các loại tôm hùm xanh, tôm hùm sỏi cũng tăng khiến người nuôi phấn khởi. Theo những hộ nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu, vùng trọng điểm nuôi tôm hùm ở Phú Yên, nguyên nhân chính giá tăng do thị trường xuất khẩu chủ yếu qua đường tiểu ngạch đã rộng mở trở lại. Nhiều thương lái đến tận các vùng nuôi tập trung ở các xã Xuân Phương, Xuân Thịnh, Xuân Hải…. đặt tiền cọc để mua.

Tuy vậy, Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản tỉnh Phú Yên cũng đưa ra khuyến cáo hiện nay thời tiết nắng nóng kéo dài và độ mặn vùng nuôi tăng cao là nguyên nhân khiến thủy sản nói chúng và tôm hùm nói riêng chậm lớn và dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn. Người nuôi cần kiểm soát kỹ lượng thức ăn hàng ngày, không để dư thừa trong môi trường nuôi; đồng thời cần chú trọng sử dụng các loại thuốc bổ và thuốc phòng trị bệnh theo quy trình điều trị đã được công bố từ cơ quan quản lý chuyên ngành và trên các phương tiện thông tin đại chúng để nuôi tôm hùm đạt hiệu quả cao.

Tỉnh Phú Yên hiện có hơn 3000 hộ chuyên nuôi tôm hùm thương phẩm với khoảng 24.000 lồng nuôi. Hàng năm sản lượng tôm hùm thương phẩm đạt từ 780 tấn trở lên.

Đồng Nai: Gà công nghiệp tăng giá

Giá gà công nghiệp bán tại các trại hiện ở mức 27 ngàn đồng/kg, tăng 5 ngàn đồng/kg so với hồi đầu tháng. Đây là lần tăng giá hiếm hoi của mặt hàng này sau một thời gian dài đứng ở mức thấp khiến người chăn nuôi rơi vào tình trạng thua lỗ. Tuy giá gà tăng nhưng người chăn nuôi vẫn lo lắng vì thời gian qua, giá mặt hàng này liên tục biến động, có thời điểm giá thay đổi hàng ngày, hàng tuần. Người chăn nuôi cũng không đặt nhiều kỳ vọng mức tăng này sẽ kéo dài vì lượng gà nhập khẩu về Việt Nam vẫn tăng nhanh, cạnh tranh với gà trong nước nhờ lợi thế giá rẻ.

Vải thiều đầu mùa quả to, đẹp 20.000 đồng/kg bán tại vườn

Vào những ngày này tại một số xã của hai huyện Tân Yên và Lục Ngạn (Bắc Giang), người dân đã bắt đầu đổ ra vườn thu hoạch lứa vải thiều sớm đầu mùa và bán cho thương lái với mức giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tú Ngọc – Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tân Yên, hiện nay tại các xã có vải thiều sớm, người dân đang thu hoạch tỉa dần bán cho các thương lái Hà Nội và Sài Gòn. “Theo tính toán, sản lượng vải sớm năm nay đạt khoảng 8.000 tấn, tăng 2.000 tấn so với năm 2014, lượng tăng không đáng kể, nhưng giá mà các thương lái đang thu mua nằm ở ngưỡng khá tốt khoảng từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng/kg tùy vào chất lượng vải, bà con cứ thu hoạch đến đâu, họ thu mua hết đến đó, nên không bao giờ lo ế” – ông Ngọc khẳng định.

ĐBSCL: Giá tôm giảm

Từ đầu năm 2015 đến nay, giá tôm ở ĐBSCL liên tục sụt giảm, đặc biệt tôm thẻ chân trắng (TCT), hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Trung bình, giá tôm sụt giảm từ 5.000 - 10.000đ/kg/tuần. Giảm mạnh nhất là mặt hàng tôm sú loại 30 con/kg, chỉ trong vòng 1 tuần đã mất gần 15.000đ/kg, xuống còn 155.000đ/kg (giá thu mua tại ao). Tôm sú loại 20 con/kg giá 235.000đ/kg, 40 con/kg giá 135.000đ/kg, cùng giảm 5.000đ/kg so với tuần trước. Riêng loại 50 con/kg hiện giảm chỉ còn 100.000đ/kg. Tương tự, tôm TCT cũng đang giảm khá sâu: Loại 40 con/kg giá chỉ còn 120.000đ/kg và cứ mỗi nấc tăng thêm 10 đầu con/kg giảm từ 12.000 - 15.000đ/kg. Hiện loại 100 con/kg giá chỉ còn 70.000đ/kg. Với đà sụt giảm này, người nuôi tôm thành công cũng méo mặt vì đứng trước nguy cơ thua lỗ. Theo tính toán của người nuôi tôm, giá thành để nuôi được 1kg tôm TCT đến cỡ 100 con/kg, nếu suôn sẻ tốn hết khoảng 65.000đ/kg, còn tôm cỡ 50-60 con/kg giá thành lên đến 100.000đ/kg.

So với cùng kỳ năm trước, giá tôm TCT hiện đã giảm gần 30%. Trong khi giá tôm liên tục giảm nhưng thị trường thuốc thú y thủy sản, thức ăn cho tôm lại tăng. Các yếu tố khác trong nuôi tôm như giá điện cũng tăng cao.

Ông Châu Công Bằng, Phó GĐ Sở NN-PTNT Cà Mau cho biết: Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan, thu thập thông tin và đánh giá, nhiều khả năng từ nay đến quý III/2015, giá tôm sẽ không tăng. Nếu có điều kiện người nuôi tôm nên kéo dài thời gian nuôi, không nên thu hoạch vội trong thời gian này. Khi vào quý III, các nước sẽ NK tôm để trữ hàng cho dịp cuối năm, thị trường sẽ sôi động trở lại. Thêm vào đó, hiện trạng nuôi tôm của Thái Lan và Trung Quốc lại đang gặp khó. Vì vậy, nhiều khả năng giá tôm sẽ tăng lên vào quý III năm nay. Người nuôi tôm nên có kế hoạch thả nuôi và thu hoạch phù hợp.

Dừa tươi hút hàng, giá tăng

Những tuần gần đây giá bán lẻ dừa tươi trên thị trường tiếp tục tăng thêm khoảng 1.000-2.000 đồng/trái so với trước. Tại nhiều điểm kinh doanh dừa tươi ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, các loại dừa tươi ngon (nước ngọt, cơm dừa vừa ăn…) có giá từ 10.000- 12.000 đồng/trái; dừa non, dừa có trái nhỏ, giá phổ biến 7.000-9.000 đồng/trái.

Giá dừa tươi tăng là do nhu cầu tiêu thụ tăng trong mùa nắng nóng, trong khi nguồn dừa tươi có phần hạn chế. Theo chủ nhiều điểm kinh doanh dừa tươi, thời điểm này rất khó tìm mua nguồn dừa tươi ngon chất lượng do vậy phải buôn bán cả các loại dừa non để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp

 

Nguồn:Vinanet