menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hoá trong nước ngày 7/12/2012

15:29 07/12/2012
Giá cà phê trong nước phục hồi; Giá dừa khô tăng; Xoài thu hoạch sớm giá cao.
Giá cà phê trong nước phục hồi 500 nghìn đồng/tấn
Sáng nay, giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên giao dịch tại 38,2 – 38,3 triệu đồng/tấn, tăng thêm 500 nghìn đồng/tấn so với phiên trước đó.

Giá cà phê trong nước phục hồi hai phiên liên tiếp với mức tăng 700 nghìn đồng/tấn. So với thời điểm trước khi bước vào vụ thu hoạch ngày 1/10, giá cà phê trong nước giảm khoảng 4,5 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê robusta xuất khẩu giao tại cảng TPHCM theo giá FOB tăng 25 USD so với phiên trước đó, giao dịch tại 1.835 USD/tấn.

Trà Vinh: Giá dừa khô tăng trở lại

Liên tục trong những ngày gần đây, thị trường dừa khô trên địa bàn tỉnh Trà Vinh bắt đầu sôi động trở lại, nhiều thương lái vào tận vùng sâu tìm mua dừa trái. Từ đó, giá dừa khô bắt đầu tăng trở lại, từ 22.000 - 25.000 đồng/chục (12 trái) nay tăng lên 30.000 - 32.000 đồng/chục (thương lái tự hái).

Theo các thương lái, nguyên nhân giá dừa khô tăng trở lại là do giá dừa sụt giảm mạnh, nhà vườn không đầu tư thâm canh, năng suất đạt thấp khiến sản lượng dừa giảm mạnh. Trong khi đó, các cơ sở chế biến dừa trong và ngoài tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất, cung cấp nguyên liệu dừa cho các cơ sở chế biến bánh kẹo phục vụ các ngày lễ, tết sắp đến và xuất khẩu… Nhiều thương lái nhận định, giá dừa khô sẽ còn tiếp tục tăng vì nhu cầu nguyên liệu từ trái dừa để chế biến các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán và xuất khẩu hiện còn rất lớn.
Trà Vinh là tỉnh có diện tích dừa lớn thứ hai trên cả nước, sau tỉnh Bến Tre. Toàn tỉnh hiện có khoảng 16.000 ha dừa, với khoảng 3,5 triệu cây đang cho trái. Tuy giá dừa đang tăng trở lại nhưng nếu so giá 110.000 - 120.000 đồng/chục vào thời điểm này năm ngoái, giá dừa hiện còn đứng mức rất thấp. Nhằm duy trì, bảo vệ diện tích dừa hiện có, Trà Vinh đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp “cứu” cây dừa, khuyến cáo các nhà vườn không nên nóng vội đốn bỏ dừa để trồng cây khác… Ngoài ra, Trà Vinh còn xuất ngân sách gần 20 tỷ đồng, hỗ trợ đột xuất hơn 40.000 hộ mua phân bón chăm sóc diện tích dừa, với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/ha.

Tiền Giang: Xoài thu hoạch sớm giá cao kỷ lục và khan hiếm hàng
Ông Nguyễn Thành Nhơn - Chủ nhiệm Hợp tác xã Hoà Lộc, xã Hoà Hưng, huyện Cái Bè (Tiền Giang), cho biết: vụ xoài thu hoạch sớm năm nay cung không đủ cầu, giá cao kỷ lục. Hiện xoài cát Hòa Lộc loại I thu mua tại vườn khoảng 65.000-70.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với cùng thời điểm này năm ngoái. Với mức giá này, nông dân trồng xoài có thể thu lãi hơn 200 triệu đồng/ha/năm. Mặc dù xoài giá cao kỷ lục, nhưng rất ít nhà vườn có xoài để bán, do chưa đến thời điểm thu hoạch rộ. Một lượng lớn xoài được thu gom để chuẩn bị bày bán tại Hội chợ triển lãm trái cây rau quả Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trong khuôn khổ diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL MDEC Tiền Giang - 2012.
T iền Giang có diện tích trồng xoài gần 6.000ha, trong đó có 2.000 ha xoài cát Hòa Lộc, đứng đầu khu vực ĐBSCL. Gần đây, các nhà vườn địa phương áp dụng biện pháp kỹ thuật bón phân kết hợp với phun thuốc và xiết nước để cho cây ra hoa trái vụ. Với phương pháp này khi thu hoạch giá xoài bán ra thị trường tăng gấp 2 lần so với chính vụ.

Nguồn:Vinanet