menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước tuần đến ngày 4/2/2015

13:59 04/02/2015

Giá bưởi da xanh ở Tiền Giang tăng mạnh; tỏi ngồng Lý Sơn sẽ có mặt tại hệ thống siêu thị Big C toàn quốc; giá cá tra tăng;…

Giá bưởi da xanh ở Tiền Giang tăng mạnh; tỏi ngồng Lý Sơn sẽ có mặt tại hệ thống siêu thị Big C toàn quốc; giá cá tra tăng;…

Giá bưởi da xanh ở Tiền Giang tăng mạnh

Trong những ngày giáp Tết, nhà vườn trồng bưởi da xanh ở Tiền Giang rất phấn khởi bởi giá bưởi đang tăng mạnh, mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho bà con.

Hiện giá bưởi da xanh thương lái thu mua tại vườn 50.000 đồng – 55.000 đồng/kg loại tốt. Dự báo trong những ngày tới, giá bưởi da xanh có thể đạt tới 70.000 đồng/kg loại tốt. Với năng suất khoảng 10 đến 15 tấn/ha bình quân, mỗi héc-ta bưởi da xanh thu hoạch vào dịp Tết đạt giá trị sản lượng trên 500 triệu đồng.

Theo Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Tiền Giang, hiện nay địa phương có khoảng 5.000 ha bưởi, chủ yếu là bưởi da xamh. Các huyện có diện tích trồng tập trung gồm: huyện Cái Bè gần 1.400 ha , huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy có khoảng 1.200 ha , Châu Thành trên 1.100 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm khoảng 77.000 tấn quả.

Riêng tại xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy đã định hình vùng trồng chuyên canh bưởi da xanh trên diện tích khoảng 30 ha . Trong lộ trình phát huy tiềm năng và thế mạnh cây trồng đặc sản này, tỉnh đã thành lập Tổ hợp tác trồng bưởi da xanh theo tiêu chí VietGAP tại xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy. Trong năm 2014 vừa qua, Tổ hợp tác trồng bưởi da xanh Long Khánh cũng đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chí VietGAP trên diện tích 5 ha bưởi da xanh đặc sản. Đây là bước khởi đầu quan trọng để mở rộng vùng trồng bưởi da xanh đạt tiêu chí VietGAP trong thời gian tới.

Gần 2.000 hộ tại Cà Mau trúng mùa tôm sú cuối vụ

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có gần 2.000 hộ dân trúng mùa tôm sú, đây là vụ nuôi cuối cùng, sau đó, bà con sẽ cải tạo ao đầm, phơi đất trong suốt mùa khô hạn. Đối với số hộ nuôi nói trên, sau 1 vụ sau, trừ chi phí họ thu lãi từ 30 triệu đồng/hộ trở lên. Điều đáng mừng, năm nay, tôm trúng đều, đặc biệt vùng nuôi trồng thuỷ sản: huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Phú Tân.

Với giá loại 30con/kg 120.000 đồng. Toàn tỉnh Cà Mau hiện có trên 5.000 ha tôm đang thời kỳ thu hoạch vụ cuối. Tháng 1/2015, diện tích tôm đã thu hoạch trên 2.700 ha, còn lại 2.300 ha sẽ xong trong tháng 2. Dự báo, số diện tích còn lại cũng sẽ trúng mùa.

Cà Mau là tỉnh có diện tích nuôi tôm lớn nhất nước với 290.000 ha, bằng nhiều hình thức nuôi: quảng canh cải tiến, công nghiệp, thẻ chân trắng. Đa số bà con nuôi chính vụ, bắt đầu từ tháng 5 cho tới tháng 10. Cuối vụ, tôm ít được thả nuôi vì đây là thời kỳ thiếu nước. Số diện tích nuôi cuối vụ hoặc trái vụ chỉ tập trung ở ven sông lớn vì có điều kiện về ngnồn nước.

Tỏi ngồng Lý Sơn sẽ có mặt tại hệ thống siêu thị Big C toàn quốc

Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hải đảo Lý Sơn kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội sản xuất và tiêu thụ hành t ỏi Lý Sơn cho hay, công ty đã ký hợp đồng với siêu thị Big C để cung ứng lượng tỏi ngồng ( gồm thân và củ tỏi non ) cho 29 cửa hàng thuộc hệ thống Big C tiêu thụ. Đây là lần đầu tiên loại tỏi này có mặt rộng rãi trên thị trường cả nước.

Để đáp ứng nguồn cung thường xuyên cho hệ thống siêu thị Big C, Công ty TNHH một thành viên Hải đảo Lý Sơn đã thuê khoảng 4.000m2 đất tại huyện đảo tiền tiêu và hợp tác với 14 lao động địa phương để trồng tỏi ngồng.

Tỏi ngồng là một loại thực phẩm đa dụng, được các nhà hàng trên huyện đảo chế biến thành các món ăn ngon thiết đãi du khách và được người dân sử dụng để thay thế rau trong bữa ăn gia đình. Giờ đây loại tỏi này đã có mặt trên thị trường cả nước thông qua hệ thống siêu thị Big C. Việc gắn kết với siêu thị trong khâu tiêu thụ sẽ làm tăng thêm độ tin cậy của người tiêu dùng đối với sản phẩm mới mẻ này từ huyện đảo, tiến tới xây dựng thương hiệu đặc sản song song với tỏi củ đã rất nổi tiếng.

Hiện tại, giá khởi điểm của tỏi ngồng là 70.000 đồng/kg, mức giá này có thể tăng lên khi khách hàng quen thuộc và ưa chuộng nhiều. Đại diện siêu thị Big C khu vực miền Trung khẳng định, hệ thống sẽ đưa sản phẩm tỏi ngồng bày bán trong vài ngày nữa.

Giá cá tra tăng, người nuôi lãi khoảng 2.000 đồng/kg

Giá cá tra nguyên liệu tiếp tục tăng nên người nuôi rất phấn khởi và có lãi khoảng từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Bộ NN-PTNT cho biết, sản lượng nuôi trồng thủy sản tháng 1 năm 2015 ước đạt 186.000 tấn, tăng 1,8% so với cùng kì năm trước.

Trong đó, đối với cá tra, diện tích nuôi của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tháng này đạt 2.100 ha, tăng 0,8% và sản lượng ước đạt 24.000 tấn, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.

Một số tỉnh có diện tích và sản lượng đều tăng như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, trong đó, Bến Tre đạt sản lượng lớn nhất vùng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong tháng 1 do giá cá tra nguyên liệu tiếp tục tăng nên người nuôi rất phấn khởi. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT Vĩnh Long, giá thành sản xuất cá tra dao động từ 22.000-23.000  đ/kg, sau khi trừ chi phí, người nuôi có lãi từ 1.000-2.000 đồng/kg./.

Hơn 900 ha hoa Đà Lạt sẵn sàng phục vụ Tết

Còn một tuần nữa là vào cao điểm vụ hoa Tết Ất Mùi 2015, các nhà vườn trồng hoa tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đang tất bật chuẩn bị, sẵn sàng cho việc thu hoạch hoa để chuyển đi các nơi trong cả nước.

Theo Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt, vụ Tết năm thành phố có khoảng 916 ha hoa các loại cung cấp ra thị trường. Trong đó, nhiều nhất là hoa cúc với 470 ha hoa cắt cành. Năm nay, ngoài các làng hoa cúc truyền thống là Thái Phiên (phường 12), Hà Đông (phường 8) thì người dân xã Xuân Thọ cũng tập trung mở rộng diện tích các loại hoa cúc khác nhau.
Để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, nhiều loại cúc cắt cành như kim cương, tua xanh, saphia… (là loại bông to, cành dài) được các nhà vườn chủ động ươm trồng thêm. Ngoài ra các loại cúc đại đóa, cúc chùm nhiều màu cũng được duy trì diện tích góp phần làm phong phú chủng loại hoa cúc Đà Lạt – một trong những sản phẩm hoa chính trong dịp Tết.

Bên cạnh các làng hoa truyền thống, người dân ở một số vùng của Đà Lạt cũng đã chuyển từ trồng rau sang trồng hoa để phục vụ nhu cầu cao của thị trường trong dịp Tết. Đặc biệt, là các loại hoa đặc trưng của Đà Lạt như ly ly, địa lan, cát tường, salem, cẩm chướng...
Theo thống kê, hiện có khoảng 130 ha hoa cát tường, 70 ha hoa ly ly, 70 ha địa lan và 200 ha hoa các loại đang chuẩn bị được thu hoạch để cung cấp cho vụ hoa Tết Ất Mùi này. Riêng hoa ly ly, đã có 18 triệu củ giống được các công ty, nhà vườn nhập từ Hà Lan về ươm trồng và Tết này Đà Lạt sẽ cung cấp trên 20 triệu cành ly ly các loại cho người tiêu dùng cả nước.

Theo khảo sát, đến thời điểm này, đa phần diện tích hoa tại Đà Lạt đang phát triển khá đồng đều, các nhà vườn cũng tất bật chuẩn bị cho cao điểm thu hoạch hoa Tết. Hiện nay, giá một số loại hoa cúc, đồng tiền, cát tường, cẩm chướng, hướng dương… đang giữ mức tương đương ngày thường.

Đối với hoa ly ly vẫn chưa có giá bán cụ thể cho vụ Tết. Hiện tại ly ly loại 5 tai (5 bông) ở mức 160.000 – 170.000 đồng/bó (tùy màu) và dịp Tết năm ngoái lên mức 200.000 – 240.000 đồng/bó. Trong khi đó, địa lan đã được bày bán sớm tại Đà Lạt với giá của loại hoa cao cấp này đang được các chủ vườn bán ở mức khá cao, từ 300.000 – 1.500.000 đồng/cành tùy loại (thường một chậu địa lan có khoảng bốn đến năm cành).

T.Nga
Nguồn: Vinanet tổng hợp
 

Nguồn:Vinanet