menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường năng lượng thế giới ngày 4/3/2010: giá giảm nhẹ

16:29 05/03/2010
Giá dầu thô kỳ hạn trên thị trường thế giới ngày 4/3/2010 giảm khỏi mức cao nhất của 7 tuần, trong khi giá khí thiên nhiên xuống mức thấp nhất kể từ 3 tháng. Than đá cũng giảm giá mặc dù khách hàng Châu Á và Trung Quốc tiếp tục mua vào.

Dầu mỏ:

Giá dầu thô kỳ hạn trên thị trường thế giới ngày 4/3/2010 giảm khỏi mức cao nhất của 7 tuần nay, do đồng Đôla Mỹ tăng giá trở lại, và các số liệu không khả quan về số lượng nhà bán được ở Mỹ  che mờ những báo cáo khả quan về tình hình kinh tế nước này.

Bán nhà ở Mỹ tiếp tục giảm xuống trong tháng 2 và mức giảm giá cũng đã được thu hẹp lại. Gần 1/5 số ngôi nhà, tương đương 19.5%, được rao bán trên Zillow giảm giá ít nhất một lần tính đến cuối tháng 2, giảm 0.3% so với tháng 1 là 19.8%. Giá mỗi ngôi nhà được người bán điều chỉnh giảm trung bình 6.7%, giảm 0.1% so với 6.8% trong tháng 1.2010. Tỷ lệ các căn được rao bán trên thị trường có sự điều chỉnh giảm giá đã giảm dần trong nhiều năm qua. Trong tháng 2.2010, tỷ lệ đó chiếm hơn 1/3, tương đương 33.2%. Thời gian những ngôi nhà được giao dịch trên thị trường (từ lúc rao bán cho đến khi hoàn thành giao dịch) giảm xuống còn 105 ngày trong tháng 2, so với 109 ngày trong tháng 1. Cùng thời điểm tháng 2.2009, con số này là 109 ngày.  

Đồng USD cũng tăng được 0,13% so với các loại tiền tệ chủ chốt khác. Đồng Euro giảm so với USD do những bình luận của Ngân hàng Trung ương Châu Âu nhấn mạnh quan điểm rằng tỷ lệ lãi suất của khu vực sẽ tiếp tục thấp trong tương lai gần.

Ngày 4/3, ngân hàng Trung ương Châu Âu thông báo tiếp tục duy trì mức lãi suất 1%. Nguyên nhân Ngân hàng Trung ương Châu Âu duy trì mức lãi suất này là do phục hồi kinh tế của thế giới vẫn chưa có nhiều biến chuyển và khủng hoảng nợ của Hy Lạp. Theo thống kê mới nhất, nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu phục hồi vẫn chậm chạp. Trong tháng 2 năm nay, chỉ số niềm tin gia đình và doanh nghiệp của khu vực đồng tiền chung châu Âu giảm mạnh. Trong vòng 5 tháng qua, ngân hàng tiếp tục hạn chế cho doanh nghiệp vay tiền.

Trên thị trường New York lúc đóng cửa ngày 4/3/2010, dầu thô giao dịch ở mức 80,21 USD/thùng, giảm 66 US cent hay 0,82% so với mức 79,70 – 81,09 USD của ngày hôm trước.

Tại London, dầu Brent kỳ hạn tháng 4 giá giảm 71 US cent hay 0,9% xuống mức 78,54 USD/thùng, so với 78,15 đến 79,42 USD/thùng của ngày hôm trước.

Trên thị trường Châu Á cùng ngày, giá dầu cũng giảm nhẹ, song vẫn giữ được giao dịch chủ yếu quanh mức giá gần cao nhất bảy tuần qua, khoảng 81 USD/thùng, nhờ nhu cầu đang tăng lên tại Mỹ khi kinh tế phục hồi.
Theo các số liệu được Chính phủ Mỹ công bố ngày 3/3 thì tổng nhu cầu dầu tại quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới này đã tăng 0,3% trong bốn tuần qua so với cùng kỳ năm trước.
Theo quy luật, nhu cầu dầu của Mỹ thương giảm trong tháng 3. Theo báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ đưa ra ngày 18/2, lượng cung dầu thô của Mỹ trong tuần vừa qua tăng 3,09 triệu thùng lên 334,5 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự báo mức tăng 1,73 triệu thùng trước đó.

“Mặc dù đồng USD và các thị trường chứng khoán liên tục chao đảo mạnh đã khiến nhu cầu đầu tư vào dầu tăng đôi chút nhưng khả năng tăng giá rất thấp bởi lượng cung dầu hiện tại lớn hơn cầu”, Tim Evans, một chuyên gia phân tích thị trường năng lượng của Citigroup Global Markets Inc. tại New York nói. Các nhà máy lọc dầu thường có kế hoạch bảo trì bão dưỡng vào tháng Ba khi mà nhu cầu tiêu thụ khí đốt cho mùa Đông suy giảm. Tháng Ba cũng là thời điểm trước mùa tiêu thụ xăng cao điểm của mùa hè.

 

Theo các nhà phân tích, nhiều khả năng thị trường dầu mỏ sẽ giao dịch quanh mức 75-85 USD/thùng ít nhất là trong vòng hai tháng tới và có thể sẽ lên trên 85 USD/thùng vào giữa năm nay, nếu nền kinh tế phục hồi bền vững.
Trong khi đó, một chuyên viên cấp cao của China Investment Corp (CIC) cho rằng giá cả hàng hóa trên toàn cầu, trong đó có dầu mỏ, đang tăng quá cao so với sự phục hồi thực sự của các nền kinh tế, vốn được cải thiện chủ yếu nhờ các chính sách nới lỏng tiền tệ.

Khí thiên nhiên:

Giá khí thiên nhiên trên thị trường New York giảm 4% trong ngày 4/3/2010 xuống mức thấp nhất kể từ 3 tháng nay do thời tiết ấm lên ở phương Tây.

Khí gas kỳ hạn tháng 4/2010 giá giảm 18,2 US cent hay 4% xuống 4,575 USD/mBtu.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ thông báo dự trữ khí gas ở nước này tuần qua giảm xuống 1,737 tỷ feet khối, thấp hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn 1% so với mức trung bình của 5 năm.

Thời tiết mùa đông năm nay ở phương Tây lạnh hơn 4% so với mức bình thường khiến lượng dự trữ giảm mạnh.

Tại Ấn Độ, mới đây, hai hãng dầu khí lớn là ONGC và GAIL thông báo sẽ đầu tư thêm tổng cộng 1,33 tỷ USD vào hai dự án khí đốt ở ngoài khơi bang miền Tây Rakhine của Myanmar. Trong đó ONGC đầu tư thêm 832,54 triệu USD và GAIL đầu tư 664,7 triệu USD, sau khi trước đó hai hãng đã đầu tư lần lượt là 115,77 triệu và 56,79 triệu USD. Việc khai thác và sản xuất khí đốt ở hai mỏ khí nói trên hiện đang được một côngxoócxium do hãng Daewoo International đứng đầu và điều hành, trong đó Daewoo nắm giữ 51% cổ phần, ONGC và GAIL của Ấn Độ chiếm giữ lần lượt 17% và 8,5%, Gas Crop của Hàn Quốc nắm giữ 8,5% và Oil and Gas Enterprise (MOGE) của Myanmar nắm 15%.

Myanmar cũng quyết định sẽ bán khí đốt được sản xuất từ hai mỏ khí trên cho Trung Quốc, đồng thời sẽ cho xây dựng một tuyến đường ống dẫn khí dài 870km để vận chuyển khí đốt sang nước láng giềng này.

Dự kiến, đường ống dẫn khí trên, tốn phí khoảng 2 tỷ USD, sẽ được khởi công vào năm 2013, và do tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc CNPC (chiếm 50,9% cổ phần), cùng Daewoo (25,04% cổ phần), Korea Gas Corp (4,17%), MOGE (7,37%), ONGC và GAIL (12,52%) cùng thực hiện.

Các số liệu thống kê chính thức cho biết, đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt của Myanmar tính đến cuối tháng 5/2009 đạt gần 3,4 tỷ USD, đứng thứ hai về đầu tư nước ngoài của nước này, sau điện năng. Theo Cơ quan Thống kê trung ương Myanmar, trong tài khóa 2008-2009, Myanmar đã sản xuất 6,89 triệu thùng dầu thô và 11,381 tỷ m3 khí đốt, thu về 2,384 tỷ USD từ xuất khẩu khí đốt.

Theo các chuyên gia, Myanmar có trữ lượng khí đốt tự nhiên phong phú, đặc biệt là ở ngoài khơi, với tổng trữ lượng đã được kiểm chứng lên tới 510 tỷ m3. Nước này cũng có trữ lượng dầu mỏ vào khoảng 3,2 tỷ thùng.

Than đá:

Giá than đá trên thị trường Châu Âu giảm nhẹ, với kỳ hạn tháng 4 tai Nam Phi xuống mức 83,50 USD/tấn, kỳ hạn tháng 5 xuống mức 83,15 USD/tấn, còn loại DES giảm khoảng 90 US cent xuống mức 72,10 USD/tấn, trong khi giá tại cảng Newcastle ở mức 94 USD/tấn (FOB).

Các thương gia Châu Á, nhất là Trung Quốc và Ấn Độ vẫn đang tích cực mua than đá Nam Phi, Australia và Indonexia.

Chính phủ Indonexia bắt đầu công bố giá than đá hàng tháng, được dùng tham khảo cho các nhà sản xuất trong nước khi bán sản phẩm và để Chính phủ tính mức thu nhập của họ.

Về thông tin liên quan khác, Ngày 4/3, Uỷ ban châu Âu đã quyết định đầu tư 2,3 tỉ Euro cho 43 dự án năng lượng nhằm đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ở châu Âu và tạo thêm nhiều việc làm.

Đây là khoản tiền thứ 2 nằm trong kế hoạch khôi phục kinh tế châu Âu trị giá 4 tỉ Euro. Số tiến này sẽ được chuyển cho 12 dự án nhà máy điện liên hợp và 31 dự án đường ống dẫn dầu. Ủy ban châu Âu cho rằng, các dự án này sẽ đẩy mạnh sự liên kết giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu và giảm bớt sự cô lập đối với các nước ở khu vực biển Baltic, Ireland và Malta.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu José Manuel Durão Barroso nói rằng, việc đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng chủ chốt sẽ không chỉ đẩy mạnh nền kinh tế và thị trường lao động mà còn giúp châu Âu tự chủ hơn trong việc cung cấp điện và khí đốt cho các hộ gia đình.

Tháng 3/2009, Liên minh châu Âu quyết định gói hỗ trợ gần 4 tỷ Euro nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế các nước thành viên. Khoản tiền đầu tiên trong gói hỗ trợ này được cung cấp cho các dự án thu cacbon và các dự án năng lượng gió.

Nguồn:Vinanet