menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường quặng sắt giảm giá sâu do lo ngại nhu cầu tại Trung Quốc

15:16 11/03/2014

Quặng sắt tiếp tục sụt giảm trong một thị trường có xu hướng giảm giá, giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2009, trong bối cảnh lo ngại nhu cầu tại Trung Quốc đang chậm lại cũng như sản lượng ngày càng tăng báo hiệu một thị trường dư thừa toàn cầu.

(VINANET) – Quặng sắt tiếp tục sụt giảm trong một thị trường có xu hướng giảm giá, giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2009, trong bối cảnh lo ngại nhu cầu tại Trung Quốc đang chậm lại cũng như sản lượng ngày càng tăng báo hiệu một thị trường dư thừa toàn cầu.

Theo số liệu từ công ty The Steel Index Ltd., quặng sắt hàm lượng 62% giao sang Thiên Tân giảm 8,3% xuống 104,7 USD/tấn quặng khô, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2012 và giảm mạnh nhất trong hơn 4 năm. Giá tham chiếu đã giảm 27% kể từ 14/8, khi đạt đỉnh 5 tháng 142,8 USD. Nguyên liệu thô đã giảm vào một khu vực xu thế giảm vào 7/3.

Công ty BHP Billiton Ltd. (BHP) và Rio Tinto Group dự đoán giá giảm trong năm nay sau khi các nhà sản xuất tại Australia và Brazil chi tiêu hàng tỷ đô la để mở rộng sản xuất. Các ngân hàng từ Citigroup tới Standard Chartered dự đoán thặng dư toàn cầu và Goldman Sachs Group đã liệt kê quặng sắt trong số các hàng hóa ít được ưa thích nhất của nó trong năm 2014. Tồn trữ tăng đột biến tại các cảng của Trung Quốc đã thúc đẩy suy đoán tồn kho tăng lên đe dọa nhập khẩu. Lachlan Shaw, một nhà phân tích tại ngân hàng Commonwealth, Australia cho biết “giá quặng sắt giảm có thể phản ánh việc bắt đầu đình công của người mua trong thị trường quặng sắt Trung Quốc, giống như chúng ta đã thấy trong tháng 9/2012 khi giá lao dốc xuống dưới 90 USD do mối lo ngại thặng dư”. Thị trường này bị hướng tới nguồn cung quá nhiều trong thời hạn rất gần và có thể giá quặng sắt tiếp tục giảm. Trong khi có thể tiếp tục gây áp lực lên cổ phiếu cho đến khi quặng sắt thoát khỏi đáy, các nhà đầu tư nên mua cổ phiếu nhà sản xuất trên quan điểm nguyên liệu thô này sẽ đạt trung bình hơn 110 USD/tấn trong năm 2014.

Theo số liệu của hải quan trong tháng 2, Trung Quốc đã nhập khẩu 61,24 triệu tấn, giảm so với 86,83 triệu tấn trong tháng 1. Lưu kho tại các cảng ở mức 105 triệu tấn, tăng 21% trong năm nay.

Giám đốc điều hành BHP Andrew Mackenzie cho biết vào 18/2 rằng tăng trưởng nguồn cung có thể làm giá giảm thấp, cùng với giám đốc điều hành Rio Sam Walsh người trong tháng 12 cho biết rằng công suất thêm mới sẽ làm giá giảm trong năm nay.

Citigroup cho biết thặng dư chở bằng đường biển toàn cầu có thể tăng lên 67 triệu tấn trong năm 2014 so với 2 triệu tấn năm ngoái. Standard Chartered dự báo thặng dư 136 triệu tấn so với thâm hụt trong năm 2013. Christian Lelong nhà phân tích tại Goldman cho biết giá có thể giảm xuống 105 USD trong năm nay và 80 USD trong năm 2015.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã thông báo mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5% trong năm nay tại cuộc họp thường niên của quốc hội ở Bắc Kinh, không đổi so với năm 2013. Morgan Stanley cho biết Trung Quốc đã chiếm khoảng 67% nhu cầu nhập khẩu toàn cầu trong năm 2013.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters