menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường rau củ quả thế giới tuần 18-25/8

12:40 26/08/2009
Thời tiết và nhu cầu trong mùa lễ hội Ramadan đang tác động mạnh tới thị trường rau củ quả thế giới. Tại nhiều quốc gia, giá rau củ đã tăng mạnh trong thời gian qua.

Tại Arập Xê út, các nhà bán lẻ ở Riyadh đã tăng gần gấp đôi giá bán rau quả chỉ trong vòng 2 – 3 ngày qua, nhân tháng lễ hội Ramadan, khi nhu cầu các thực phẩm thiết yếu thường tăng mạnh. Giá khoai tây, hành, dưa chuột, cam, chuối… và nhiều thực phẩm khác tăng khoảng 25 – 100%. Từ mức 4 SR/kg, giá dưa chuột nay tăng lên 10 SR, trong khi giá khoai tây tăng lên 4 SR, cà chua lên 6 SR và  hành lên 4 SR. Chỉ có một số ít mặt hàng như hoa lơ, táo… không tăng đáng kể.

Tại Qatar, cũng do tháng lễ hội Ramada, giá rau và một số loại quả tăng gần gấp đôi cũng chỉ trong vài ngày qua. Giá khoai tây, hành, dưa chuộc, cam, chuối, các loại rau sống…. tăng giá mạnh nhất. Từ mức 2 QR/kg, giá khoai tây nay tăng lên 4 QR, trong khi giá rau sống tăng từ 5 QR lên 12 QR. Riêng với cà chua, không những giá tăng mà nguồn cung còn rất khan hiếm. Giá cà chua tại Qatar đã tăng gấp đôi, lên 2,5 QR/kg.

Vốn dĩ giá rau quả ở Qatar thường tăng lên vào 2 ngày cuối tuần, do khi đó không có rau nhập khẩu. Hầu hết rau quả tiêu thụ ở Qatar đến từ Arập Xê út và Jordan. Nguồn cung trong những tháng lễ hội thường thất thường, do nhu cầu rau quả ở các nước có lễ hội này đều tăng vọt. Trước đây, Chính phủ Qatar ấn định giá bán lẻ rau quả. Song sau đó, có những lúc các nhà bán lẻ buộc phải giảm giá bán, và từ đó, Chính phủ thôi không ấn định giá bán lẻ nữa.

Theo kinh nghiệm, sau tuần thứ 2 của tháng ăn chay, giá rau quả ở Qatar dần ổn định trở lại, bởi nhu cầu khi đó cũng ổn định.

Tại Qatar, rau chân vịt, khoai tây, dưa chuột, cà chua, lá bạc hà và một số loại rau khác được sản xuất rất nhiều vào những tháng từ 11 đến tháng 2, khi đó giá rất rẻ.

Tại Nepal, giá rau tăng mạnh do nguồn cung giảm, bởi xuất hiện cả 2 hình thái thời tiết bất lợi, hạn hán và lũ lụt, ở nhiều vùng khác nhau. Giá các loại rau thông dụng như cà chua, khoai tây, hành khô, cà rốt, cải bắp, hoa lơ, đậu Pháp… tại Nepal đều đã tăng mạnh trong 2 tuần qua.

Nguồn cung rau quả tươi, cá tươi và gia vị ra thị trường Nepal hiện đang sụt giảm mạnh, xuống chỉ 350 – 400 tấn mỗi ngày, so với mức thông thường là 600- 650 tấn. Hiện giá bán buôn cà chua loại to và loại nhỏ đã tăng lên lần lượt 48 Rs/kg và 42 Rs/kg. Giá hoa lơ và đậu háp tăng từ 30 Rs lên lần lượt 42 và 55 Rs/kg. Giá khoai tây đỏ và cải bắp cũng đắt thêm 5 Rs cho mỗi kg.

Chỉ riêng ở Ấn Độ, giá rau giảm mạnh do nguồn cung tăng lên. Thời gian qua, Ấn Độ gặp hạn hán kéo dài, khiến nông dân ở đa số các vùng không thể trồng rau được. Mấy tuần trước đây, ở những khu vực hạn hán đã có mưa, và ngay lập tức nông dân tiến hành trồng rau. Rau cho thu hoạch sau chỉ khoảng 45 ngày gieo trồng, và nay đang là thời điểm thu hoạch rộ số rau đó, muộn hơn 1 tháng so với thông thường.

Tuy nhiên, riêng giá khoai tây tại Ấn Độ vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, hiện ở mức 1.200 – 1.300 Rs/100 kg. Hiện cả thị trường khoai tây Ấn Độ trông chờ vào nguồn cung từ 2 hạt Agra và Punjab. Phải đến tháng 12 tới, cả nước mới thu hoạch rộ khoai tây.

 

Nguồn:Vinanet