menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường rau, quả: Giá rau tăng mạnh, vải thiều đầu mùa giá cao

08:44 14/05/2015
Bị ảnh hưởng bởi nhiều cơn mưa đá, gió lốc và mưa lũ gần đây, các loại rau củ tại Đà Lạt cũng như toàn tỉnh Lâm Đồng tăng giá chóng mặt.Tại nhiều chợ trên thủ đô Hà Nội, vải thiều đầu mùa đã bắt đầu được bày bán dù còn thưa thớt, tuy nhiên giá vải thiều được người bán với giá tới 90.000 đ/kg...

Bị ảnh hưởng bởi nhiều cơn mưa đá, gió lốc và mưa lũ gần đây, các loại rau củ tại Đà Lạt cũng như toàn tỉnh Lâm Đồng tăng giá chóng mặt.Tại nhiều chợ trên thủ đô Hà Nội, vải thiều đầu mùa đã bắt đầu được bày bán dù còn thưa thớt, tuy nhiên giá vải thiều được người bán với giá tới 90.000 đ/kg...

Giá các loại rau củ tại Đà Lạt tăng mạnh

Bị ảnh hưởng bởi nhiều cơn mưa đá, gió lốc và mưa lũ gần đây, các loại rau củ tại Đà Lạt cũng như toàn tỉnh Lâm Đồng tăng giá chóng mặt.

Theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, sản lượng rau của tỉnh giảm tới hơn 1.000 tấn so với tháng trước, hơn 200ha rau, củ các loại bị hư hại hoàn toàn.

Các loại rau, củ của Đà Lạt như khoai tây, cà rốt, cải cúc, xà lách, cải thảo, bó xôi... đều đồng loạt tăng giá 10-30% so với tháng trước. Trong đó, khoai tây tăng từ 12.000 lên 18.000 đồng/kg, bắp cải tăng từ 3.000 tăng lên 5.000 đồng/kg, rau cải cúc, bó xôi tăng từ 8.000 lên 10.000 đồng/kg, xà lách, súp lơ dao động 10.000- 15.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá dâu tây cũng tăng mạnh do trước đó nhiều diện tích đã bị nát bươm do mưa đá. Hiện giá dâu tây từ 90.000 tăng lên 130.000đ/kg và đang khan hiếm hàng.

Chủ nhiệm Hợp tác xã Tân Tiến (phường 12, TP Đà Lạt), cho biết do ảnh hưởng bởi những con mưa từ nhiều ngày trước nên nhiều diện tích rau, hoa trong vùng đã bị hư hại nghiêm trọng. Nhiều diện tích rau ngoài trời bị mưa đá và lũ vùi dập hư hại hoàn toàn, còn những diện tích nhà kính cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do màng lưới bị sụp bởi sức nặng của đá.

Trong thời gian tới, trước tình hình hạn hán ở nhiều khu vực trên cả nước đang kéo dài, còn Đà Lạt lại liên tục mưa lớn kèm lũ nên có thể giá rau, củ sẽ còn tiếp tục tăng.

Vải thiều đầu mùa giá cao

Tại nhiều chợ trên thủ đô Hà Nội, vải thiều đầu mùa đã bắt đầu được bày bán dù còn thưa thớt, tuy nhiên giá vải thiều được người bán với giá tới 90.000 đ/kg.

Tại chợ Ngọc Hà chỉ mới có một cửa hàng bán vải thiều, nhưng giá được bán với mức 90.000 đ/kg khách chưa mặc cả, nếu khách có mua thì giá cũng chỉ bớt đi chút ít.

Một người bán hoa quả tại Thành Công cho biết, giá vải thiều đầu mùa năm nay tương đương như năm ngoái. Do đầu mùa giá vải thiều thường đắt nên chỉ có những cửa hàng hoa quả lớn mới dám buôn về bán vì người tiêu dùng mua vải thiều đầu mua chưa phổ biến. Dự báo, với giá vải thiều đầu mùa là 60.000 đồng/kg thì vào đúng mùa giá vải sẽ chỉ khoảng 10.000-15.000 đồng/kg.

Theo một người bán vải thiếu quê ở Bắc Giang cho biết, vải thiều sớm mới chỉ có ở các huyện Tân Yên, Lục Nam và Lục Ngạn của tỉnh Băc Giang chứ các vùng khác chưa có vải để bán. Với giá buôn gốc ở vườn, cộng phí vận chuyển bán 50.000 đồng/kg mới có lãi.

Tại các tuyến phố của Hà Nội thời điểm này vẫn chưa có hàng rong nào bán vải thiều, cũng với lý do vải thiều chưa vào vụ, giá lại cao.

Sóc Trăng: lượng hành tím tồn đọng còn vài nghìn tấn

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sóc Trăng, sau một thời gian cả nước chung tay “giải cứu” hành tím tồn đọng cho nông dân ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), đến nay, lượng hành tồn đọng trong dân chỉ còn khoảng 25.000 tấn, trong đó, lượng hành giống người dân giữ lại cho vụ sau là khoảng 15.000 tấn.

Đã có khoảng 6.000-7.000 tấn được các doanh nghiệp và một số đơn vị ký kết bao tiêu qua các đợt tuyên truyền hỗ trợ dân tiêu thụ hành. Tính ra, hiện nay lượng hành tồn đọng trong dân thực tế chỉ còn khoảng 3.000-4.000 tấn, không nhiều so với lượng hành tồn đọng cách đây hơn một tháng (trên 50.000 tấn).

Các hệ thống siêu thị trong nước cũng đã thu mua hành tím với số lượng lớn với giá trên giá thành sản xuất của người dân (trên 7.000 đồng/kg). Các cơ quan đơn vị cũng vận động cán bộ công nhân viên chức trực tiếp tiêu thụ hành hoặc đứng ra làm đầu mối thu mua rồi bán lại hành với giá gốc không tính lãi cho người tiêu dùng.

Thông qua đó, lượng hành tím tồn kho đã được giải quyết và giá hành tím ở Sóc Trăng cũng nhanh chóng được nâng lên, từ mức giá trên dưới 2.000 đồng/kg thời điểm đầu tháng Tư lên mức trên 10.000 đồng/kg. Đặc biệt, loại hành tốt, củ to, đang được bán ở mức 12.000 đồng/kg và khả năng sẽ còn tăng lên trong những ngày tới.

Nguồn: Vinanet/Báo Nông thôn ngày nay, nld.com.vn, Vietnamplus.vn

 


Nguồn:Vinanet