menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường than đá thế giới tuần kết thúc ngày 11/09: giá giảm tại châu Á

08:45 14/09/2009
Giá than trên thị trường thế giới cuối tuần qua biến động hai chiều, giá tăng nhẹ tại châu Âu song lại giảm tại châu Á.

 Giá than tại châu Âu  tăng nhẹ trong  phiên giao dịch trầm lắng cuối tuần. Giá than DES ARA giao tháng 11/2009 được đặt giá ở mức 69 USD/tấn, chào bán ở mức 69,25 USD/tấn trong khi giá than Richards Bay kỳ hạn tháng 11/2009 chào bán ở mức 61 -62 USD/tấn.

Trong khi đó tại châu Á, một số nhà sản xuất Inđônêxia đang đổ xô vào bán than với giá đã thoả thuận để giảm lượng tồn kho dư thừa và tranh thủ giao hàng trước kỳ nghỉ lễ festival Muslim Eid Al- Fitr sẽ ép giá giảm.

Một thương gia trong khu vực cho biết nhu cầu hiện vẫn có song không nhiều. Song các thương gia cho rằng nhu cầu từ Trung Quốc và các nước đông nam Á khác như Thái Lan sẽ tăng lên do giá than giảm.

Trung Quốc đang tìm mua than bitum nhiệt lượng trên 6100 kcal/kg do giá hiện nay đã giảm xuống.

Nguồn cung dồi dào từ Inđônêxia và nhu cầu tiêu thụ yếu đang ép giá than bán cho các nhà máy điện từ Ôxtrâylia xuống mức thấp nhất 3 tháng rưỡi qua.

Giá than đốt nhiệt tại sở giao dịch GlobalCoal Newcastle, giá tham khảo của châu Á, giảm 0,67 USD so với tuần trước đó còn 66,46 USD/tấn vào cuối tuần do nguồn cung than phong phú từ Inđônêxia đúng vào lúc nhu cầu tiêu thụ yếu theo mùa.

Giá than bitume của Inđônêxia loại nhiệt lượng 6300 kcal/kg, khô rời được chào bán với giá khoảng 60 USD/tấn, FOB tại tầu, và đạt khoảng 55 USD/ tấn, FOB, ổn định so với tuần trước đó.

Một số nhà phân tích cho biết nhu cầu tiêu thụ than nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng hơn nữa trong vài tháng tới do nhiều mỏ than nhỏ bị đóng cửa sẽ gây thiếu than và đẩy giá than tăng lên.

Giá than sub- bitum của Inđônêxia nhiệt lượng 5300- 5500 kcal/kg được chào bán với giá khoảng 32 USD/tấn, FOB tại tầu, giao ngay.

Các nhà sản xuất Inđônêxia đang đổ xô vào chào bán than sub- bitum của họ để giảm bớt dự trữ do sản xuất tăng nhờ thời tiết tốt và nhu cầu nội địa yếu.

 

Nguồn:Vinanet