menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường than đá thế giới tuần kết thúc ngày 27/11: giá biến động

14:07 30/11/2009
Thị trường than đá thế giới tuần qua biến động mạnh: giá giảm tại thị trường châu Âu song tăng lên tại châu Á.

Tại châu Âu, giá than đá giảm theo xu hướng giảm giá dầu xuống dưới 77 USD/thùng, tiêu thụ than đã giảm hơn nữa tại Anh do sử dụng khí đốt kinh tế hơn và có ít dấu hiệu chứng tỏ nhu cầu tiêu thụ vững bên ngoài Pháp và Đức.

Một thương gia châu Âu cho biết vẫn có khá nhiều than tại các nhà máy và các kho dự trữ tại châu Âu do vậy  ông tỏ ra ngạc nhiên khi giá chạm gần mức 80 USD/tấn.

Than của Nga được chào bán với giá thấp hơn giá các loại than của một số nhà xuất khẩu khác khoảng 1 USD/tấn song người mua muốn giá triết khấu cao hơn.

Giá lô than Nam Phi kỳ hạn tháng 1/2010 được chào bán với giá 68,25 USD/tấn, FOB Richards Bay, giảm 1 USD so với ngày giữa tuần.

Tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ hồi phục mạnh đã đẩy giá than tăng cao trên khắp các vùng sản xuất lớn, các thị trường tiềm năng và các thị trường tiêu thụ.

Giữa tuần, giá than nhiệt lượng 5.500 kcal giao dịch ở mức 660 NDT/tấn tại cảng Qinghuangdao, cảng phân phối than lớn nhất của nước này, đã tăng 65 NDT/tấn ngay từ đầu tháng 10. Giá than tại cảng Guangzhou đạt 795 NDT/tấn, tăng 120 NDT/tấn.

Các nhà phân tích tại CJIS tỏ ra lạc quan về triển vọng ngành than đá do nhu cầu ấm lên và dự kiến giá than tăng cao.

Nhờ có kinh tế hồi phục và nhu cầu tiêu thụ than sưởi ấm trong mùa đông gia tăng, tiêu thụ than hàng ngày của các nhà máy điện đã bắt đầu tăng lên và cao kỷ lục mới đây trong tháng 11.

Ngày 22/11, các nhà máy điện nội địa đã tiêu thụ 2,25 triệu tấn than, đạt mức cao nhất một năm qua, tăng 70.000 tấn so với ngày 31/10.

Do thời tiết hiện đang được cải thiện, hoạt động vận chuyển than đã trở lại bình thường và nguồn cung than đã tăng lên. Tuy nhiên, nhiệt độ giảm trong mùa đông cũng đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ than và đẩy giá than tăng cao.

Các nhà máy thép nội địa mới đây đã tăng giá bán tại xưởng. Một nhà môi giới dự kiến giá than luyện kim, nguyên liệu tinh chế thép, sẽ vẫn ổn định trong thời kỳ này.

Nguồn:Vinanet