menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường than đá thế giới tuần kết thúc ngày 3/09/2009: giá giảm do thừa cung

14:42 07/09/2009
Thị trường than đá thế giới nhìn chung bị chi phối bởi nguồn cung dư thừa nhiều trong khi nhu cầu tiêu thụ chậm lại.

Tại châu Á, giá than đốt nhiệt tại sở giao dịch GlobalCoal Newcastle - được dùng làm giá tham khảo cho toàn châu Á, đã giảm 4,15 USD/tấn còn 67,13 USD/tấn so với tuần trước đó, mức thấp nhất kể từ 24/06, do bị áp lực bởi nguồn cung dồi dào từ Inđônêxia.

Giá dầu đã giảm hơn 6% trong tuần qua do lo ngại vế sức khoẻ của nền  kinh tế và ngành tài chính Mỹ.

Giá than bituminous của Inđônêxia loại nhiệt lượng 6300 kcal/kg được chào bán ở mức 55-60 USD/tấn, FOB tại tầu cái, ổn định so với tuần trước đó do áp lực nhu cầu tiêu thụ yếu.

Giá than Sub- bitume nhiệt lượng 5300-5500 Kcal/kg của Inđônêxia được chào bán từ 30 đến 32 USD, FOB tại tầu cái.

Một thương gia cho biết các nhà sản xuất đang tràn đầy than chất lượng thấp sau khi khách mua nội địa, chủ yếu các nhà máy điện, đang yêu cầu giảm khối lượng giao hàng do nhu cầu tiêu thụ năng lượng chậm lại.

Thị trường hiện đang trông đợi vào tin  từ Trung Quốc vì nước này sẽ hạn chế nhập khẩu trong những tháng tới.

Mặc dù Trung Quốc đã không mua một lô hàng mới nào từ cuối tháng 6 song các thương gia và các nhà sản xuất vẫn có dấu hiệu chứng tỏ rằng sẽ còn tiếp tục ngừng mua trong vài tháng tới.

Khách mua Ấn Độ đang trở lại tìm kiếm mua hàng của Inđônêxia.  Giá than của Ôxtrâylia dùng trong các nhà máy điện đã giảm xuống mức thấp nhất 2 tháng rưỡi qua do nhu cầu tiêu thụ chậm lại và giá dầu giảm.

Trong khi đó tại châu âu, giá than physical giao vào châu Âu đã tăng khoảng 1 USD/tấn trong ngày 03/08 theo xu hướng giá dầu song giá vẫn ở mức dưới 70 USD/ tấn do nguồn cung tiếp tục dư thừa.

Xuất khẩu than từ Côlômbia và Nga vào Châu Âu đã tiếp tục tăng đạt gần mức năm 2008 bất chấp thiếu nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng trong vài tháng qua.

Dự trữ than ARA gần đầy tràn và có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong một vài tháng. Balan đã ngừng xuất khẩu than bằng đường biển sau khi khôi phục lại xuất khẩu trong tháng 5 do giá than của Châu Âu hiện dưới 70 USD, thấp hơn chi phí sản xuất của các nhà sản xuất Ba Lan.

 Nhu cầu tiêu thụ than Nam Phi giao tháng 10 và tháng 11 đã tăng lên song không có giao dịch mới nào.

Giá một lô than 50.000 tấn nhiều xuất xứ, giao kỳ hạn tháng 11/2009 đạt 68,50 USD/tấn DES AR tại sở giao dịch GlobalCoal.

 

Nguồn:Vinanet