menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường than đá thế giới tuần qua: giá tăng tại châu Á

08:31 26/05/2009

Thị trường than đá thế giới tuần qua chứng kiến sự tăng cao giá ở châu Á.
Giá than đốt nhiệt Ôxtrâylia, giá tham khảo của châu Á, đã tăng lên 64 USD/tấn trong tuần này, nhờ có nhu cầu vững từ Trung Quốc và Ấn Độ.
Giá than đốt nhiệt tại sở giao dịch GlobalCoal Newcastle đã tăng 0,73 USD đạt 64,19 USD/tấn, so với 63,46 USD/tấn trong tuần trước đó.
Một thương gia trong vùng cho biết vẫn có nhu cầu tiêu thụ mạnh từ Trung Quốc trong khi nhu cầu tiêu thụ tại Ấn Độ ổn định. Nếu hai nước này ngừng mua thì giá sẽ giảm.
Cục thuế quan cho biết nhập khẩu than của Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục là 9,16 triệu tấn trong tháng 4/2009, tăng 3,4 triệu tấn so với tháng trước đó và xa hơn nhiều so với các dự báo của thị trường.
Nguyên nhân là do các nhà khai thác mỏ  than đã thất bại trong việc ký hợp giá hàng năm với 5 nhà máy điện lớn của nước này trong năm nay và một số mỏ nhỏ hơn đã đóng cửa. Trung Quốc là nước xuất khẩu than lớn nhất thế giới.Việc “ngốn” than nước ngoài của Trung Quốc đã giúp giá than châu Á tăng lên khỏi mức thấp nhất gần 6 tháng qua đạt 58 USD/tấn trong tháng 2/2009 và giao dịch quanh mức 60 USD/tấn trong hai tháng qua.
 Người mua than Trung Quốc vẫn đang tìm mua than, đang chào mua than bitum của Inđônêxia với giá 6300 kcal/kg với giá 55-58 USD/tấn, hàng khô giao rời, fob tại tầu cái. Song người bán muốn họ trả giá 60 USD/tấn. Một thương gia Inđônêxia cho biết chúng ta vẫn có nhu cầu từ Trung Quốc song họ muốn giá rẻ hơn. Một lô than bitum Inđônêxia loại 6300 kcal/kg ADB được bán cho Trung Quốc với giá 62 USD/tấn, FOB tại tầu cái, song không có chi tiết về người mua và khối lượng.
Các nhà xuất khẩu than Ôxtrâylia, Inđônêxia và Nga đang bán ồ ạt vào thị trường Trung Quốc trong vài tháng qua. Mới đây, Trung Quốc đã mua nhiều than dư thừa từ các nước khác, những nước đã áp dụng chương trình tiết kiệm kiệm năng lượng, giảm tiêu thụ năng lượng  công nghiệp. Nếu  Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục nhập khẩu với cường độ như hiện nay thì số dư sản xuất toàn cầu hiện sẽ giảm đủ để đưa cán cân cung/cầu trở lại cân bằng trong nửa cuối năm nay.
Tại châu Âu, giá than đá physical giao ngay giao vào châu Âu và FOB tại cảng Richards của Nam Phi thay đổi chút ít vào cuối tuần sau một ngày giao dịch trầm lắng.
Hầu hết các thương gia trên thị trường châu Âu đang chờ đợi cuộc họp của ngành tại Nice với hy vọng được cung cấp thêm vài hợp đồng mới. Cho tới nay, thị trường ít phản ứng với thông tin nhập khẩu than đá tăng cao từ Trung Quốc.
Nhu cầu tiêu thụ than của châu Âu vẫn yếu và những người sử dụng cuối cùng tiếp tục hoãn giao hàng và hoãn hoạt động mua mới.
Trên bảng giao dịch điện tử GlobalCOAL giữa tuần qua, giá than giao kỳ hạn tháng 7/2009 được chào bán với giá 64 USD/tấn, ổn định so với giá đầu tuần.Giá hợp đồng kỳ hạn tháng 8/2009 được đặt giá ở mức 65,75 USD và chào bán với giá 67 USD/tấn, thay đổi chút ít so với ngày đầu tuần.
Giá FOB tại Nam Phi ổn định. Giá than kỳ hạn giao tháng 7/2009 được đặt giá ở mức 58,50 USD/tấn so với giá chào bán ở mức 60 USD/tấn, FOB cảng Richards, thay đổi chút ít so với đầu tuần.

Nguồn:Vinanet