menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường than thế giới tuần kết thúc ngày 05/12/2009: giá giảm

14:18 09/12/2009
Giá than đá thế giới biến động nhẹ trong phiên giao dịch trầm lắng cuối tuần.

Tại châu Á, giá than đá than đốt nhiệt tại Ôxtrâylia, giá tham khảo của châu Á, giảm 1,8% còn khoảng 80 USD/tấn do nhu cầu tiêu thụ yếu. Đây là lần giảm đầu tiên kể từ 7 tuần qua.

Hoạt động mua than từ Trung Quốc đã giảm dần trong vài tuần qua sau khi các nhà máy đã bảo đảm một khối lượng lớn giao hàng trong quý đầu năm tới với dự kiến nhu cầu tiêu thụ mạnh trong mùa đông.

Giá than tăng cao mới đây tại châu Á và cước phí vận tải cao là các yếu tố không khuyến khích Trung Quốc  mua vào.

Giá than đốt nhiệt tại GlobalCOAL Newcastle, giá tham khảo của châu Á, đã giảm 1,62 USD so với tuần trước đó còn 80,38 USD/tấn trong ngày cuối tuần, giá FOB tại cảng Newcastle của Ôxtrâylia.

Một nhà sản xuất Inđônêxia cho biết có lo ngại rằng hoạt động mua ồ ạt than mới đây của Trung Quốc sẽ ngừng lại sau dịp tết âm lịch diễn ra trong tháng 2 do các mỏ than trong nước tái mở cửa sau kỳ nghỉ dài quốc khánh.

Người mua Trung Quốc cũng đã chú ý tới mua than giá rẻ của Nam Phi. Giá than ở đây rẻ hơn giá than của Ôxtrâylia khoảng 12-15 USD/tấn, FOB.

 Các nhà máy điện Trung Quốc đang tìm kiếm các lô than của Nam Phi giao hàng trong năm 2010 do giá vận chuyển giảm 5 USD/tấn so với giá than của Ôxtrâylia.

Mặc dù nhu cầu tiêu thụ giảm từ Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất của Ôxtrâylia cho rằng họ đã bán nhiều hàng trong quý đầu năm ngoái và nguồn cung khan hiếm sẽ giữ giá than giao ngay ở mức 80 USD/tấn trong ngắn hạn.

Tại châu Âu, giá than của Ôxtrâylia đã tăng trên 10% trong riêng tháng 11 nhờ nguồn cung thắt chặt và nhu cầu mạnh từ Trung Quốc do thời tiết lạnh giá tại miền bắc Trung Quốc gây gián đoạn vận chuyển than và đẩy giá than nội địa tăng lên.

Giá than đốt nhiệt giao ngay tiếp tục tăng tại cảng than đá Qinghuangdao và đạt mức đỉnh cao 105 USD/tấn trong tuần này do nhu cầu tăng hơn nữa khi kinh tế hồi phục trở lại và thời tiết lạnh giá và triển vọng nguồn cung thắt chặt sau tai nạn mỏ.

Chỉ có hai lô hàng kỳ hạn tháng 2/2010 được giao vào châu Âu. Các nhà máy điện trên khắp châu Âu đang cố gắng tiêu thụ hết các kho than đang quá tải của họ.

Người mua Ấn Độ vẫn chưa mua than của Nam Phi song một số người tiêu dùng Trung Quốc đã vào thị trường mua hàng giao trong quý 1/2010.

Người bán hàng của Côlômbia đang tìm cách bán vào châu Á để bù lại nhu cầu đang giảm sút tại châu Âu và Mỹ song cước phí vận tải cần phải giảm thêm khoảng 4 USD/tấn thì họ mới có thể có lãi được.

Giá than Nam Phi giao kỳ hạn tháng 12/2009 hiện đạt 65,50 USD/tấn, FOB Richards tại sở giao dịch than GlobalCOAL.

Hai lô than kỳ hạn tháng 2/2010 giao dịch ở mức 77,45 USD và 77,25 USD/tấn than DES AR.Giá than DES ARA giao kỳ hạn tháng 1/2010 được đặt giá ở mức 76 USD/tấn than DES ARA, giảm 50 cent so với giữa tuần.

Nguồn:Vinanet