menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường thịt lợn thế giới ngày 27/4: giá giảm do dịch cúm lợn lan rộng

10:54 29/04/2009

Thị trường thịt lợn thế giới giảm giá mạnh do dịch cúm lợn bùng phát tại Mêhicô.

Trên thị trường Chicago (Mỹ), giá giảm mạnh, kéo giá ngũ cốc và thức ăn chăn nuôi giảm theo.

Tại sở giao dịch hàng hoá Chicago, giá lợn nạc kỳ hạn tháng 5 giảm 2,5 US cent xuống 66,30 US cent/lb, kỳ hạn tháng 6 giảm 2,8 US cent xuống 68,85 US cent/lb.

Giá ngũ cốc tại Chicago cũng giảm mạnh do triển vọng sản lượng giảm. Ngô và đậu tương, nguyên liệu chính sản xuất thức ăn chăn nuôi, giảm xuống lần lượt 3,70 USD/bushel và 9,75 ¼ USD/bushel.

Giá thịt lợn bán buôn tại Mỹ tăng khá vào đầu tháng 4 do yếu tố mùa vụ. Sau khi đạt mức kỷ lục cao kể từ đầu năm 2009 tới nay vào ngày 19/4, 61,91 USD/cwt (1 cwt = 100 lb), giá đã chịu sức ép giảm trong mấy ngày gần đây. Nếu tiêu thụ giảm, chắc chắn giá sẽ giảm mạnh.

Tại Trung Quốc, giá thịt lợn vẫn ổn định và tiêu thụ chưa có dấu hiệu biến động, mặc dù vấn đề cúm lợn đang được đưa lên báo động ở mức cao. Chính phủ Trung Quốc đảm bảo rằng thịt lợn trên thị trường của họ vẫn an toàn.

 

Tại Xinfadi, thị trường bán buôn thực phẩm lớn nhất ở Bắc Kinh, giá lợn và thịt lợn đang ở mức 11,5 NDT (1,7 USD) và 13,5 NDT/kg.

 

Ở mức này, giá lợn tại Bắc Kinh hiện thấp hơn khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, khi giá đạt tới 17 NDT/kg.

 

Trong một năm qua, giá thịt lợn ở Trung Quốc giảm nhờ nguồn cung tăng lên, và cũng bởi khủng hoảng kinh tế khiến nhiều nhà máy sản xuất thịt lợn và sản phẩm thịt lợn xuất khẩu bị giảm tiêu thụ.

Nỗi lo sợ về dịch cúm lợn đang bao trùm lên các thị trường. Nga, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác như Thái Lan, Jorda, Philippine… đều đã ban lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ và Mêhicô.

Cho tới thời điểm này, có ít nhất 130 người tại Mêhicô bị chết vì dịch cúm lợn. Đã có một số trường hợp ở Mỹ và Niu Dilân được xác định là nhiễm virus cúm lợn. Người ta lo ngại rằng dịch bệnh đã lan tới cả châu Âu, IsraelNew Zealand. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu và lo ngại dịch cúm lợn này có thể trở thành một đại dịch.

Nguồn:Vinanet