menu search
Đóng menu
Đóng

Thời tiết lạnh đẩy sản lượng lúa mì Ấn Độ tăng cao kỷ lục năm thứ 7

16:29 11/01/2013
Sản lượng lúa mì Ấn Độ - nước sản xuất lớn thứ hai thế giới – có thể đạt mức cao kỷ lục năm thứ 7 do thời tiết lạnh làm tăng triển vọng năng suất và giá nội địa tăng cao kỷ lục thúc đẩy trồng trọt và có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu.

 

VINANET - Sản lượng lúa mì Ấn Độ - nước sản xuất lớn thứ hai thế giới – có thể đạt mức cao kỷ lục năm thứ 7 do thời tiết lạnh làm tăng triển vọng năng suất và giá nội địa tăng cao kỷ lục thúc đẩy trồng trọt và có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu. Giá lúa mì kỳ hạn tại Ấn Độ giảm ngày thứ bảy.

Độ ẩm đất tốt hơn và nhiệt độ trung bình thấp ở bang trồng chính của Punjab và Haryana trong 3 tuần qua đã làm lợi cho cây trồng, Indu Sharma, giám đốc Nghiên cứu lúa mì nhà nước cho biết. Vụ thu hoạch bắt đầu từ tháng 4 có thể tăng lên so với mức cao nhất mọi thời đại 93,9 triệu tấn năm 2011/12.

Vụ thu hoạch lớn hơn có thể buộc chính phủ cắt giảm dự trữ thông qua xuất khẩu và hủy bỏ dự trữ cho vụ thu hoạch mới, gây áp lực lên giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago, mà đã giảm mức thấp nhất trong 6 tháng qua vào tuần trước. Sự gia tăng nguồn cung từ Ấn Độ có thể giúp bù đắp một phần cho thiệt hại cây trồng tiềm năng từ Mỹ, Argentina và Australia do thời tiết khô và chi phí thực phẩm toàn cầu đạt mức cao bởi sự dõi theo của Tổ chức nông lương Liên hợp quốc.

Ấn Độ có thể tăng xuất khẩu lúa mì sau khi hạn hán làm giảm sản lượng lúa mì ở Australia và Argentina, trong khi đó Nga và Trung Quốc với vụ thu hoạch thấp hơn, Hudani cho biết. Nước này có thể xuất khẩu hơn 5 triệu tấn lúa mì trong năm nay từ tháng 4. Xuất khẩu đã tăng lên 5,2 triệu tấn bao gồm 1,23 triệu tấn từ dự trữ nhà nước kể từ khi lệnh cấm bán đã được hủy bỏ từ tháng 9/2011, Bộ thực phẩm Ấn Độ cho biết.

Sản lượng lúa mì toàn cầu có thể giảm 5,9% xuống còn 655,11 triệu tấn trong năm kết thúc 31/5, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết. Dự trữ lúa mì giảm năm thứ ba và đạt mức thấp nhất liên quan với tiêu thụ kể từ năm 2008, khi giá lúa mì tăng lên mức cao kỷ lục 13,495 USD/bushel. Giá lúa mì kỳ hạn tăng 19% lên 7,78 USD/bushel năm 2012 tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago, và tăng lên mức cao 9,4725 USD/bushel vào tháng 7/2012.

Giá lúa mì tại Ấn Độ tăng 29% trong năm ngoái sau khi xuất khẩu tăng và chính phủ tăng mức giá tối thiểu thanh toán cho những người nông dân mức cao kỷ lục. Giá lúa mì giao kỳ hạn tháng 2 lúc đóng cửa giảm 0,5% xuống mức thấp 1.495 rupee (tương đương 27 USD)/100 kg tại Sở giao dịch hàng hóa và phái sinh quốc gia Mumbai. Hợp đồng giao kỳ hạn tháng 3 tăng 0,2% lên mức cao 7,5175 USD/bushel tại Chicago.

Những người nông dân đã trồng 28,6 triệu ha lúa mì (tương đương 70,7 triệu acre) hôm 4/1 so với 28,2 triệu ha đạt được năm ngoái. Thời tiết thuận lợi cho việc phát triển cây trồng trong những tuần tới, L.S. Rathore, Tổng giám đốc Cục khí tượng Ấn Độ cho biết.

“Vụ thu hoạch lúa mì chắc chắn sẽ tốt trong năm nay”, Rathore cho biết. “Không có dấu hiệu thời tiết bất thường đến tận tháng 3. Nếu thời tiết tốt, sản lượng sẽ tăng lên”.

Vụ thu hoạch trong điều kiện thời tiết tốt ở những bang sản xuất chính của Punjab, Haryana và các bộ phận phía tây của bang Uttar Pradesh. Thời tiết trong giai đoạn hình thành hạt từ nửa cuối tháng 2 sẽ là nhân tố thúc đẩy năng suất.

Dự trữ lúa mì nhà nước đạt tổng cộng 34,4 triệu tấn hôm 1/1, cao hơn so với mức yêu cầu tối thiểu 11,2 triệu tấn. Chính phủ sẽ mua 38,1 triệu tấn lúa mì từ những người nông dân trong năm 2012/13.

Nguồn:Internet