menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tin thị trường da giày thế giới ngày 27/10/2011

16:14 27/10/2011
 

Tây Ban Nha: Xuất khẩu giày dép tăng 15%

Trong quý 1 năm nay Tây Ban Nha đã xuất khẩu 36 triệu đôi giày, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trị giá xuất khẩu đạt 600 triệu Euro, tăng 10,59%, theo Liên đoàn Giày dép Tây Ban Nha (FICE).

FICE cho biết thị trường xuất khẩu của họ tiếp tục phát triển nhờ các thị trường Pháp, Italia, Đức, Bồ Đào Nha và Anh – những khách hàng chính của Tây Ban Nha.

Xuất khẩu sang Mỹ cũng có những kết quả tích cực, với khối lượng tăng 24,7%, còn trị giá tăng 20,7%.

Tại Nhật Bản, thị trường xuất khẩu chính của Tây Ban Nha ở Châu Á, xuất khẩu tăng 48,4% về khối lượng và tăng 25,6% về trị giá. Các thị trường mới nổi cũng tăng trưởng khả quan về trị giá, tăng 14,59% ở Trung Quốc, tăng 52,5% ở Nga và tăng 22% ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trung Quốc đã vươn lên trở thành thị trường tiêu thụ giày lớn thứ 13 của Tây Ban Nha, từ thứ 19 trước đây, với thị hiếu nhập khẩu cũng thay đổi, tăng dần những sản phẩm chất lượng cao và giá cao.

Giày dép da chiếm 62,7% tổng xuất khẩu, và chiếm 40,6% giày dép nwtx xuất khẩu, trị giá 240,9 triệu Euro, với giá trung bình 31,84 euro mỗi đôi.

Nhiều thứ 2 là giày gép cao su hoặc nhựa, tăng 31% về trị giá.

Về nhập khẩu, nhập khẩu giày dép vào tây Ban Nha giảm 10,78% về số lượng trong quý 1 năm nay, trong đó nhập từ Trung Quốc giảm 15,15% trong tổng số 88 triệu đôi nhập khẩu.

Nhập từ Việt Nam cũng giảm nhưng ít hơn, giảm 3,55%. Việt Nam vẫn đứng hàng thứ 2 về xuất khẩu giày dép vào tây Ban Nha với hơn 8 triệu đôi trong quý 1.

Brazil đứng vị trí thứ 3 với 2,8 triệu đôi, giảm 14,25%. Ấn Độ đứng thứ 4 với mức giảm chỉ 1,17%.

Khoảng 58,8% giày dáp nhập khẩu vào Tây Ban Nha là loại bằng nhựa hoặc cao su, chỉ có 13% bằng da.

Sri Lanka: Mục tiêu trở thành trung tâm giày dép châu Á

Ủy ban Tư vấn Giày dép Da Sri Lanka cho biết ngành giày dép nước này dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh, nhờ tiêu thụ giày dép trung bình người tăng nhanh, hiện đạt trung bình 2 đôi/người.

Chủ tịch Ủy ban, Ranjith Hattiarchchy, cho biết Sri Lanka đã tính toán kỹ các vấn đề như chi phí nhân lực, nhân công tay nghề cao…là những lợi thế để đưa Sri Lanka trở thành trung tâm giày dép của khu vực.

Hiện 15 công ty nước ngoài đang kinh doanh tại Sri Lanka dưới các nhãn hiệu khác nhau, có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu của thị trường giày dép nội địa, đồng thời xuất khẩu sang nhiều thị trường khác.

Xuất khẩu giày dép của Sri Lanka trong năm 2009/10 đạt 17 triệu USD, với xuất khẩu da và sản phẩm da đạt 13 triệu USD. Nguồn tin của ngành cho biết ngành cần những công nghệ và máy móc tiên tiến nhất để cải thiện sản lượng giày dép trên toàn quốc.

Nguồn tin của ngành cho biết Sri Lanka có thể trở thành trung tâm giày dép của châu Á, nếu nước này chuyên môn hóa ngành này giống như cách làm với ngành may mặc.

Ông Hettiarachchy cho biết Sri Lanka có thể mua thêm phụ liệu và nguyên liệu chính từ bên ngoài, và dự kiến sẽ xây dựng những mối quan hệ mới với các nahf sản xuất giày dép hàng đầu thế giới như Ấn Độ và Trung Quốc.

Ông cho biết thêm rằng Sri Lanka có tiềm năng phát triển ngành giày dép, và Ấn Độ sẽ là đối tác tốt để hợp tác.

Để đạt mục tiêu chiến lược này, ngành giày dép Sri Lanka dự kiến sẽ tổ chức một triển lãm giày dép quy mô quốc tế tại Colombo vào tháng 2 năm tới, và sẽ mời các nhà sản xuất giày dép lớn của châu Á, nhất là từ Ấn Độ và Trung Quốc, tham gia.

Ông Hettiarachchy thêm rằng Ấn Độ và Trung Quốc là những nhà sản xuất giày dép lớn nhất thế giới, có thể hỗ trợ Sri Lanka về công nghệ và máy móc cần thiết. Ngoài ra, triển lãm sẽ tạo cơ hội tốt để ngành giày dép Sri Lanka giao lưu với các đối tác.

Zimbabwe: Áp thuế nhập khẩu giày dép 40%

Cơ quan chức năng Zimbabwe (Zimra) đã áp thuế 40% đối với giày dép, chăn, tủ lạnh và bếp điện.

Trước đây mỗi khách du lịch được phép mang những hàng hóa này mỗi tháng 1 lần vào Zimbabue, nhưng nay không còn áp dụng ưu đãi này nữa, nhằm giảm nhập lậu từ Nam Phi và Botswana.

Một quan chức Zimra cho biết mục đích của thuế nhập khẩu để bảo vệ các ngành công nghiệp địa phương.

"Mọi người được phép mang hàng hóa trị giá 300 USD mỗi tháng miễn thuế nhưng các mặt hàng điện tử, chẳng hạn như tủ lạnh và bếp điện, giày dép và chăn không còn là một phần của danh sách đó".

(T.H – Tổng hợp)