menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tin thị trường da giày thế giới ngày 5/8/2009

16:51 05/08/2009
Trung Quốc: Hội chợ Quốc tế Chuyên ngành Da – Giày da lớn nhất Châu Á
Từ 02/09/209 đến 04/09/2009, tại Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc tế mới Thượng Hải sẽ diễn ra Hội chợ Quốc tế Chuyên ngành Da – Giày da lớn nhất Châu Á (ALL CHINA LEATHER EXHIBITION 2009 (ACLE) CHINA INTERNATIONAL FOOTWEAR FAIR(CIFF) & MODA SHANGHAI). Để biết thêm thông tin, mời xem trang web www.aclechina.com.
 
Asean: thuế 0% đối với giày Trung Quốc từ năm 2010
Theo Hiệp định Tự do Thương mại Asean – Trung Quốc có hiệu lực từ tháng 1/2010, những sản phẩm của Trung Quốc xuất khẩu sang Asean sẽ được miễn thuế trong năm 2010 bao gồm các sản phẩm dệt, giày dép và đồ da, đồ gốm, lương thực và đồ uống, sắt và thép, các sản phẩm hoá dầu và điện tử.
 
Châu Âu: Tiêu thụ giày dép tiếp tục giảm
Tiêu thụ giày dép ở châu Âu tiếp tục giảm, góp phần làm Chỉ số Eurozone Retail Purchasing Managers (sức mua lẻ khu vực đồng Euro) của Bloomberg trong tháng 7/2009 giảm mạnh so với tháng 6, từ 47,5 giảm xuống 47,3. Tại Đức, tốc độ giảm chậm lại, từ 46 trong tháng 6 lên 49,8 trong tháng 7, là tháng giảm ít nhất kể từ khi bán lẻ bắt đầu suy giảm, tháng 6/2008, và cũng là nước có mức giảm ít nhất trong 3 nước (Đức, Pháp và Italia). Pháp là nước có chỉ số bán lẻ giảm mạnh  nhất trong tháng 7 kể từ tháng 3/2009, từ 49,4 xuống 46. Chỉ số này ở Italia cũng giảm từ 47 xuống 45,6. Hiện bán lẻ giày dép trên thị trường Italia chỉ bằng mức của năm 2000, nhưng giá hiện nay đã tăng tới 39,7 Euro/đôi so với mức 34,86 Euro/đôi năm 2000.
 
Trung Quốc: Thị trường da lợn tiếp tục suy thoái
Theo xu hướng chung của toàn bộ thị trường da thuộc, thị trường da lợn Trung Quốc cũng đang trên đà suy thoái mặc dù hy vọng kinh tế sẽ hồi phục vào nửa cuối năm nay.
Theo chủ tịch công ty Yantai Tannery Co. ở Qingdao, ông He Changqiang, nhu cầu đồ da tại Nga, Mỹ và EU tiếp tục giảm mạnh do khủng hoảng tài chính. Đây là những thị trường xuất khẩu sản phẩm da chính.
Từ nửa cuối năm ngoái, đơn đặt hàng từ nước ngoài bắt đầu giảm, kể cả sản phẩm da cừu và da lợn. Theo ông He, đơn đặt mua quần áo da từ Nga sẽ còn giảm nữa, nhưng sẽ hồi phục nhẹ ở Mỹ và EU trong 6 tháng cuối năm nay.
Giá da cừu gần đây không ngừng giảm, với giá trung bình hiện thấp chỉ bằng da lợn loại chất lượng cao. Vì lý do này, các nhà máy sản xuất quần áo da thích lựa chọn da cừu hơn là da lợn để sản xuất các sản phẩm da. Do vậy, đơn đặt hàng và giá da lợn cũng giảm mạnh.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu quần áo da của nước này trong nửa đầu năm nay giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Triển vọng nhu cầu đối với da lợn và các sản phẩm da lợn sẽ còn tiếp tục trì trệ thêm một thời gian dài.
 
Thái Lan: Xuất khẩu da giày có nguy cơ suy giảm
Mặc dù nền kinh tế thế giới đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi phục song vẫn ảnh hưởng nặng nền tới ngành giày dép. Các chuyên gia kinh tế Thái Lan dự báo xuất khẩu giày dép từ Thái Lan sẽ giảm 19% vào cuối năm 2009 do nhu cầu giảm ở các thị trường EU và Mỹ.  
Ngay tại thị trường nội địa, giày dép Thái Lan cũng phải cạnh tranh mạnh mẽ, và các hãng sản xuất giày thể thao rất khó đạt được mục tiêu xuất khẩu.
Các nhà kinh tế dự báo bán giày thể thao ở Thái Lan sẽ giảm 26,6% trong năm nay, do tiêu thụ giảm, bởi kinh tế trong nước suy yếu.
Để chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này, các công ty giày dép Thái Lan đã mở rộng ra những thị trường mới, ra các quốc gia và khu vực khác như Trung Quốc và Nhật Bản, để tránh tình trạng xuất khẩu tiếp tục suy giảm.
 
Pakistan: dành nhiều ưu đãi cho các nhà xuất khẩu da
Chính phủ Pakistan vừa thông báo một loạt các chính sách ưu đãi dành cho lĩnh vực xuất khẩu da thuộc, trong đó có giày dép. Đây là một phâầ trông chính sách thương mại của nước này giai đoạn 2009 – 2012. Chính phủ nước này đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong tài khoá 2009/10 và lần lượt 10 % và 13% cho 2 năm sau đó.
Lĩnh vực da sẽ được hưởng một loạt các ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ Đầu tư Xuất khẩu được Chính phủ nước này lập ra, bao gồm các dịch vụ tư vấn chuyên gia cho các nhà sản xuất và xuất khẩu quần áo da, cấp cho các doanh nghiệp trong danh sách hỗ trợ được thành lập các studio thiết kế hoặc các trung tâm thiết kế tại các nhà máy, các trung tâm nghiên cứu và phát triển mới tại Karachi và Sialkot, do Hiệp hội các nhà Sản xuất và Xuất khẩu Quần áo Da Pakistan điều hành.
Cũng nằm trong kế hoạch này, các nhà máy thuộc da sẽ được nâng cấp để đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, ngành thuộc da và sản xuất và xuất khẩu da và các sản phẩm da còn được hưởng nhiều ưu đãi khác nữa.
 

Nguồn:Vinanet