menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tin thị trường giày dép thế giới ngày 21/8

17:07 21/08/2009

Croatia: Giá giày ở giảm 8,2%
Theo thống kê của Cơ quan Thống kê Croatia, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở nước này trong tháng 7 giảm 0,7% so với tháng 6, nhưng tăng 1,2% so với cùng tháng năm ngoái.
Giá giày dép và quần áo giảm 8,2% trong tháng 7/2009.
 
Pháp: Giá quần áo và giày dép giảm trong tháng 7
Theo nhật báo Les Echos ra ngày 21/8, giá tiêu dùng ở Pháp trong tháng 7/2009 giảm tháng thứ 3 liên tiếp, giảm 0,7% so với cùng tháng năm ngoái, và giảm 0,4% so với tháng 6.
Theo Cơ quan Thống kê Pháp, trong tháng 7, những sản phẩm tiêu thụ giảm mạnh nhất là quần áo và giày dép, giảm 8,5% so với tháng 6.
 
Ethiopia: Sản phẩm da có vai trò quan trọng trong nền kinh tế
Theo tin từ Bộ Công Thương Ethiopia, những sản phẩm xuất khẩu chính của nước này hiện nay là gia súc gia cầm và các sản phẩm thịt, hạt có dầu và vàng. Tuy nhiên, Chính phủ nước này hy vọng các nhà xuất khẩu sẽ tăng xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng như đồ da và hàng dệt để tăng thu nhập xuất khẩu.
Xuất khẩu hàng hoá của Ethiopia trong năm 2008-09 chỉ đạt 1,4 tỷ USD, giảm 30 triệu USD so với năm ngoái. Chính phủ nước này hy vọng tình hình xuất khẩu năm tới sẽ khả quan hơn, khi điều kiện kinh tế thế giới được cải thiện.
 
Pakistan: Ngành da đề nghị được hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ
Ngành da Pakistan, là lĩnh vực định hướng xuất khẩu lớn thứ 2 trong nền kinh tế nước này, đã đề nghị Chính phủ giúp đỡ trong bối cảnh kinh doanh khó khăn hiện nay. Theo các quan chức trong ngành, xuất khẩu các sản phẩm da của Pakistan có thể tăng gấp 5 lần nếu được hưởng những chính sách khuyến khích như với lĩnh vực dệt.
Trong một bài phát biểu về Chính sách Thương mai năm 2009 – 10, Bộ trưởng Thương mại Amin Faheem cho biết sẽ thông báo kế hoạch xuất khẩu da thuộc và các sản phẩm da.
Chủ tịch Hiệp hội Thuộc da Pakistan (PTA), Agha Saiddain, nói với phóng viên tờ Daily Times rằng Chính phủ phải khẩn cấp đưa ra một chính sách mới cho ngành da để ngăn chặn xuất khẩu giảm hơn nữa. Xuất khẩu da của Pakistan đã giảm 29,44% trong năm 2009 – 10.
Ông Agha Saiddain cho biết Ấn Độ, Trung Quốc và Bănglađét đã cứu được ngành da của họ thoát khỏi những khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu gây ra bằng cách đưa ra những chính sách ưu đãi đặc biệt cho lĩnh vực da, như là Gói Cứu trợ Đặc biệt.
Ấn Độ đã cấp 13.120 triệu Rupi để tái thiết lĩnh vực da theo Kế hoạch Ngành da Lần thứ 10 và lần thứ 11.
Ông Agha cho rằng Bộ Thương mại nên kết hợp với Bộ Công nghiệp và đưa ra những ưu đãi cho ngành da trong 5 năm tới, giống như với ngành dệt. Theo ông, những biện pháp như tái áp dụng mức thuế giảm là 5%, miễn giảm thuế nhập khẩu máy móc trong ngành thuộc da và sản xuất giày dép, giúp đỡ tài chính cho những đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, giảm thuế cho máy móc nhập khẩu và hỗ trợ tài chính cho việc thành lập những nhà máy xử lý phế thải của ngành da thuôc…. phải được đưa ra ngay, không chậm trễ.
Ngành da Pakistan có tiềm năng lớn, với xuất khẩu có khả năng tăng lên 5 tỷ USD so với mức 943,788 triệu USD hiện nay. Xuất khẩu trong tài khoá 2007-08 đạt 1,25 tỷ USD, song gần đây giảm rất mạnh. Ngành này tạo công ăn việc làm cho nửa triệu gia đình.
Ngành da Pakistan vốn vẫn sử dụng da thô từ các nước Trung Á, Trung Đông và châu Phi, nơi mà công nghệ thuộc da còn chưa phát triển. Tuy nhiên, lợi thế ấy nay đang chuyển dần sang Trung Quốc và Ấn Độ, khi mà xuất khẩu sản phẩm da của Pakistan giảm mạnh.
Theo chủ tịch Hiệp hội, Chính phủ Pakistan cần ưu tiên phát triển nguồn nhân lực của ngành da và phát triển hạ tầng cơ sở của  ngành.
 

Nguồn:Vinanet