menu search
Đóng menu
Đóng

Tiền tệ châu Á tăng giá?

13:58 17/03/2009
Dưới ảnh hưởng của khủng hoảng cho vay thế chấp, thị trường ngoại hối biến động mạnh mẽ, đồng USD trở thành mục tiêu chỉ trích của dân chúng. Mặc dù ánh hào quang của đồng Mỹ kim này sẽ không phai sắc, nhưng khả năng xảy ra khủng hoảng đồng USD là không lớn, còn khả năng tiền tệ châu Á sẽ tiếp tục tăng lại khá lớn.

Khủng hoảng đồng USD sẽ không xảy ra

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED giảm lãi suất đã khiến cho lãi suất thực của đồng USD sau khi đã điều chỉnh yếu tố lạm phát giảm mạnh. Không chỉ như vậy, báo cáo nghiên cứu của nhà phân tích ngoại hối Morgan Stanley - Stephen Jen cho biết, kinh tế Mỹ và các chính sách ngoại giao có thể gây tổn hại đến sự hấp dẫn của đồng Mỹ kim – vốn được coi là công cụ cất giữ giá trị tốt nhất. Số liệu mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF công bố đã chứng minh quan điểm trên, cuối năm 2007, tỷ lệ đồng USD trong dự trữ ngoại tệ là 63,9%, gần chạm mốc thấp nhất trong lịch sử. Trong giai đoạn của những năm 70 và 80, kinh tế suy thoái đã khiến cho đồng USD suy yếu, và đã làm giảm vị thế cất giữ giá trị của đồng này. Tuy nhiên, sau khi giai đoạn đó qua đi, đồng Mỹ kim đã lấy lại được vị thế.

Theo một số nhà phân tích, đồng USD mất giá sẽ phù hợp với lợi ích trước mắt của Mỹ, nhưng sẽ làm lay động đến vị thế tiền tệ quốc tế của đồng USD. Sự tồn tại của đồng EUR có thể sẽ khiến đồng USD mất đi ngôi vị bá chủ, làm lu mờ đi ánh hào quang đang phai sắc của đồng USD. Tuy nhiên, không thể khẳng định khủng hoảng đồng USD đang tới gần.

Mất giá không nhất định sẽ xảy ra khủng hoảng tiền tệ. Khủng hoảng tiền tệ là chỉ ngoại tệ bị mất giá mạnh trong một thời gian ngắn, và có tác động mạnh mẽ đến sản xuất kinh tế. Nhưng do vị thế đặc biệt của đồng USD và Mỹ trong nền kinh tế thế giới, nên đồng USD mất giá mạnh sẽ không gây tổn thất cho kinh tế tài chính của Mỹ. Cùng với nỗ lực che đậy chính sách đồng USD mạnh với các nước có nền kinh tế phát triển, trong một thời gian dài, đồng USD đã thực hiện sự phá giá một cách có trật tự, chứ không phải là phá giá mạnh trong một thời gian ngắn.

Đồng USD với vị thế chủ đạo trong việc trao đổi trung gian vốn vẫn ổn định. Đối với các loại mặt hàng quốc tế, đồng USD vẫn sẽ là thước đo giá trị hữu hiệu nhất. Nhiều sở giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới đều nằm ở Mỹ. Xét cho cùng đồng USD vẫn là tiền tệ can thiệp tới các nước nhất. Ngoài ra, cùng với sự phát triển của toàn cầu hóa tiền tệ thương mại, đồng USD vẫn ngày càng có vị thế lớn hơn, và vẫn là công cụ trao đổi trung gian chính trong thương mại quốc tế.

Tiền tệ châu Á sẽ tăng giá?

Từ quý IV năm ngoái, không ít các chuyên gia tiền tệ phán đoán rằng, đồng USD có thể sẽ kết thúc xu thế trượt giảm kéo dài 6 năm qua. Mặc dù trong quý I/2009 vẫn chưa xuất hiện những điều đã dự đoán, nhưng có nhà phân tích vẫn tin rằng, trong năm nay đồng USD sẽ dần ổn định.

Đối với tiền tệ châu Âu đặc biệt là đồng EUR vẫn có thể tăng giá. Theo dự đoán của Goldman Sách, từ góc độ thu mua thì sức mua đồng USD sẽ bị đánh giá thấp hơn ¼ so với đồng EUR.

Đối với đồng đô la Canada (CAD) và đồng đô la Úc (AUD), xu hướng có thể không mấy lạc quan hơn. Theo chuyên viên nghiên cứu, trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu thậm chí suy thoái kinh tế, nhu cầu dầu mỏ, vàng sẽ bị giảm đi, đặc biệt là đồng USD có thể sẽ đảo ngược trực tiếp gây trượt giá hàng hóa. Khả năng đồng CAD và đồng AUD tăng giá là không cao. Tuy nhiên, đồng CAD tương quan khá lớn đến nền kinh tế Mỹ, khi kinh tế Mỹ gần rơi vào tình cảnh khốn đốn sẽ càng làm cho Canada khó mà “chỉ lo thân mình”.

Tiền tệ châu Á có thể sẽ được ưa chuộng trên thị trường ngoại tệ thế giới. Gần 10 tháng qua, đồng Yên đã chứng minh được điều này. Một loại tiền chủ yếu khác đó là đồng Nhân dân tệ (NDT) càng được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao. Theo dự đoán của thị trường, năm nay đồng NDT sẽ tăng 10% so với đồng USD. Ngoài ra, nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, xem xét đến nhân tố xuất khẩu, các loại tiền châu Á khác luôn bị đánh giá thấp ở một mức độ nhất định, do đó mà đồng đô la Singore và đồng Rinhgit của Malaysia đều có thể bị tăng giá.

( Vitinfo)

Nguồn:Internet