menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu điểm thị trường ngày 15/4/2015

09:21 15/04/2015
Ổi Thanh Hà giá giảm. Hàng Thái, Nhật tràn ngập thị trường.Cam Trung Quốc đội lốt cam Vinh dù đã vào cuối mùa

Ổi Thanh Hà giá giảm. Hàng Thái, Nhật tràn ngập thị trường.Cam Trung Quốc đội lốt cam Vinh dù đã vào cuối mùa .

Ổi Thanh Hà giá giảm

Theo nguồn tin từ nongnghiep.vn, tại thời điểm hiện này, người dân trồng ổi ở Thanh Hà (Hải Dương) điêu đứng vì giá ổi xuống thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 3.000đ/kg.

Thanh Hà là vùng đất từ lâu trồng các loại vải, ổi thơm ngon có tiếng với ba giống đặc trưng là ổi bo xù, ổi Thái và ổi bo trắng. Cây ổi nơi đây thích hợp với thổ nhưỡng nên cho năng suất và chất lượng khá cao, trái ra quanh năm. Tuy nhiên tại thời điểm này, giá ổi bán buôn đang rớt mạnh.

Theo nhiều người dân, giá ổi chỉ dao động từ 3.000- 4.000đ/kg mà nhiều hộ vẫn chưa bán được. Cùng kỳ năm ngoái, ổi có giá từ 10.000 đến 13.000đ/kg, gấp 2- 3 lần so với năm nay.

Theo phó chủ nhiệm HTX Liên Mạc- Thanh Hà cho biết, giá ổi đang ở mức thấp kỷ lục từ trước đến nay, nguyên nhân chủ yếu là do vụ ổi này chất lượng chưa cao, vị ổi nhạt, bấc lòng, thị trường tiêu thụ chậm, dẫn đến hàng hóa bị dồn ứ.

Hàng Thái, Nhật tràn ngập thị trường

Dẫn nguồn tin nld.com.vn, hiện hàng hóa nhập từ Thái Lan, Nhật Bản đang tràn ngập thị trường. Theo lộ trình, thuế nhập khẩu hàng ngàn mặt hàng từ các nước này vào Việt Nam sẽ dần về 0%, cuộc “đổ bộ” hàng ngoại càng rầm rộ, sức ép cạnh tranh đối với doanh nghiệp nội thêm phần khốc liệt.

Một chủ cửa hàng kinh doanh hàng hóa tại Tp.HCM cho biết, gần 2 năm nay cửa hàng đã ngưng lấy hàng của Trung Quốc và Việt Nam, chuyển sang buôn hàng Thái. Hàng Thái tuy giá nhỉnh hơn so với hàng sản xuất trong nước nhưng bù lại mẫu mã đẹp. Giá vận chuyển giờ đã giảm, chỉ còn 50.000-90.000 đồng/kg hàng. Trong khi đó, giá mỗi bộ quần áo của Thái Lan tương đương giá sản xuất tại Việt Nam, lâu nay người Việt hễ thấy hàng ngoại là thích mua nên bán rất chạy.

Hàng thực phẩm nhập từ Nhật như mì gói, thức ăn nhanh, giá bán từ 18.000 – 27.000 đ/sản phẩm tiêu thụ khá mạnh.

Không chỉ nở rộ ở các cửa hàng, đại lý chuyên kinh doanh hàng Thái, Nhật và các siêu thị, trung tâm thương mại, hàng Thái, Nhật còn âm thầm chinh phục, bám rễ khá sâu vào thói quen tiêu dùng ở TP HCM.  Các cửa hàng đồng giá Nhật Bản như Hachi Hachi, Daiso, Tokutokuya… trở thành địa chỉ quen thuộc của các bà nội trợ thích săn hàng “độc”. Chỉ 40.000-45.000 đồng/vật dụng gia đình, đồ dùng nhà bếp và nơi đây thỉnh thoảng có hàng mới, lạ, tiện dụng.

Giám đốc Công ty Nhập khẩu Bình Minh (quận Bình Tân), cho biết hàng Thái Lan, Nhật Bản bắt đầu vào Việt Nam từ những năm 2009 thông qua các đợt xúc tiến thương mại, hội chợ. Từ một công ty vận tải hàng hóa, nay ông chuyển hẳn sang nhập khẩu hàng Thái về Việt Nam, chủ yếu là quần áo, thực phẩm.

Cam Trung Quốc đội lốt cam Vinh dù đã vào cuối mùa

Dẫn nguồn tin từ Laodong.com.vn, những ngày gần đây, trên một số tuyến đường như Nguyễn Kiệm (Gò Vấp), Xa lộ Hà Nội ( quận 9), Lê Văn Thịnh (quận 2)… và tại một số chợ lẻ có để biển “cam Vinh” với giá bán từ 25.000 – 35.000 đồng/ 1 kg. Cam còn được bán trên các xe ba gác nhỏ và chưa được niêm yết giá.

Tại một số chợ, loại cam này cũng được bày bán khá nhiều. Khi người mua hỏi đây là cam gì thì người bán chỉ trả lời là cam Việt Nam chính gốc.

Loại cam này không có cuống, vỏ mỏng, màu vàng cam, tép cam màu ngả đỏ, có vị rất ngọt và đặc biệt không có hạt. Không những vậy, dù bị phơi nắng cả ngày nhưng cam vẫn có màu rất tươi và hầu như không bị héo. Trên mỗi trái cam đều có dán mác nhưng nhìn vào thì rất ít người phân biệt được mác đó là loại cam gì.

Theo nhân viên hỗ trợ khánh hàng của Trang trại cam Vinh Kỳ Yến, Công ty CP Trang trại Nông sản Phủ Qùy( Nghệ An) cho biết, cam Vinh bây giờ đang vào cuối mùa nên số lượng đang rất hiếm. Vì vậy, giá cam hiện đang rất cao. Nếu mua tại vườn, hiện có giá 100.000 – 110.000 đồng/ 1 kg. Còn cam bán ra thị trường rẻ nhất cũng 110.000 đồng/ 1 kg, trung bình là 120.000 – 130.000 đồng/ 1kg. Mặc dù giá rất cao nhưng vẫn không đủ cam để bán. Vì vậy, việc các loại cam có giá có từ 20.000 – 35.000 đồng/ 1kg chắc chắn không phải là cam Vinh.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian này tại các chợ đầu mối, cam giá rẻ đổ về với số lượng nhiều. Nguồn gốc của các loại cam này chủ yếu là từ Trung Quốc. Để dễ bán hơn, nhiều người không ngần ngại gắn mác những loại quả đặc sản trên để đánh lừa người tiêu dùng.

NG.Hương

Nguồn: Vinane tổng hợp

Nguồn:Vinanet