menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu điểm thị trường ngày 6/4/2015

16:45 06/04/2015
Dồi dào hàng hóa bán theo giá bình ổn thị trường. Xe hơi giảm giá. Hàng không đòi tăng giá vé...

Dồi dào hàng hóa bán theo giá bình ổn thị trường

Chín nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu với số lượng gần 30.000 tấn mỗi tháng, và có mức giá thấp hơn mặt bằng giá chung trong khoảng 5-15%, sẽ được đưa ra thị trường trong những tháng tới.

Số liệu trên nằm trong kế hoạch cụ thể về lượng hàng hóa cung ứng cho người tiêu dùng theo chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM năm 2015, vừa được UBND thành phố thông qua.

Chín nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ bao gồm lương thực (gạo, mì gói, bún khô…), đường, dầu ăn, thịt heo, thịt và trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thủy hải sản, rau củ quả.

Ngoài ra, tuy mùa khai giảng còn xa nhưng ngay từ bây giờ các doanh nghiệp cũng đã bắt tay vào chuẩn bị các sản phẩm học sinh, bao gồm 730.000 bộ đồng phục, hơn 28 triệu quyển tập, gần 1,3 triệu ba lô, cặp táp, 700.000 đôi giày…, sẽ được bán theo giá bình ổn thị trường.

Ở nhóm hàng sữa, bốn công ty sữa sẽ cung ứng tổng cộng 331,52 tấn sữa/tháng, bao gồm sữa bột (dành cho trẻ em, người cao tuổi, người bệnh, bà mẹ mang thai, người gầy…) và sữa nước dinh dưỡng bổ sung vi chất.

Về dược phẩm, 14 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường với hơn 500 mặt hàng dùng để điều trị các bệnh thường gặp và một số bệnh mãn tính, như thuốc giảm đau-hạ sốt, chống dị ứng, đau dạ dày, viêm phế quản…

Xe hơi giảm giá

Với lý do đồng tiền euro xuống giá, Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) đã giảm giá bán cho các dòng xe nhập từ Pháp, trong đó có xe giảm đến mức hơn 200 triệu đồng. Trước đó, Hyundai Thành Công cũng giảm vài chục triệu đồng cho mỗi mẫu xe, còn BMW giảm giá thông qua việc lắp đặt thêm “đồ chơi” cho xe.

Cũng trong thời gian này, Porsche Việt Nam tung ra chương trình giảm 20% giá bán các bộ phụ iện cho dòng Macan, áp dụng đến giữa tháng 5-2015. Mức giảm giá này trên thực tế cũng khá nhiều khi bộ mâm xe có giá gần 250 triệu đồng, bệ bước chân bên hông xe cũng hơn 43 triệu đồng.

Hàng không đòi tăng giá vé

Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu lên gấp ba lần, lãnh đạo các hãng hàng không lo lắng vì khoản thuế này tăng giá nhiều, khiến mỗi hãng phải chi thêm hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.

Theo lý giải của các hãng hàng không, thuế bảo vệ môi trường khi áp vào giá xăng thường được tính là chi phí đầu vào cho hoạt động kinh doanh. Khi chi phí đầu vào tăng ngay lập tức các hãng phải tính toán để cân đối đầu ra, cụ thể là giá vé bán đến người tiêu dùng. Theo Giám đốc điều hành hãng hàng không Vietjet Air, chi phí xăng dầu của Vietjet Air chiếm tới 57% giá thành, mọi thay đổi về thuế sẽ ảnh hưởng ngay tới cơ cấu giá vé cho hành khách.

Theo tính toán của đại diện một hãng hàng không, khi thuế bảo vệ môi trường tăng lên 3.000 đ/lít, giá vé máy bay sẽ tăng trung bình 50.000 – 70.000 đ/lượt. Việc các hãng tăng giá vé máy bay chỉ là chuyện sớm hay muộn khi quyết định tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2015. Như vậy, khoản thuế tăng thêm này người tiêu dùng vẫn là người phải gánh chịu không phải các doanh nghiệp.

Lượng khách du lịch tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Nhiều tour nước ngoài không còn nhận khách và các khách sạn ở các điểm đến phổ biến trong nước đã hết phòng do lượng khách du lịch tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới. Nhiều trang mạng bán phòng trực tuyến hiện đã đã thông báo hết phòng khác sạn như ở Nha Trang, Đà Nẵng, Mũi Né…. Bên cạnh việc các công ty du lịch bao phòng để phục vụ khách mua tour, nhiều khách sạn cũng giữ lại phòng để bán cho khách đi chơi tự túc vào giờ chót với giá cao.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn:Vinanet