menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu thụ giày dép tại thị trường Áo

09:59 26/03/2009
Năm 2006, thị trường giày dép Áo lớn thứ 11 trong khối EU, doanh số bán lẻ đạt 1.157 triệu euro.

Người dân Áo đã tiêu thụ 42 triệu đôi giày dép trong năm này, tương đương 5,1 đôi/người với mức chi mua sắm giày dép là 139 euro/năm, cao hơn so với mức chi tiêu cho việc mua sắm giày dép trung bình của cả khối EU gồm 27 nước thành viên là 102 euro/người hoặc 4,3 đôi/người. Mức chi tiêu trên mức trung bình này cho thấy sản phẩm giày dép trên thị trường Áo có chất lượng cao hơn mức trung bình.

Tiêu dùng giày dép của Áo từ năm 2002 – 2006 (đơn vị: triệu euro, triệu đôi)

2002
2004
2006
Dân số (triệu)
Tiêu dùng bình quân (euro)
Trị giá
(triệu euro)
Số lượng
(triệu đôi)
Trị giá
(triệu euro)
Số lượng
(triệu đôi)
Trị giá
(triệu euro)
Số lượng
(triệu đôi)
 
 
1.065
39
1.069
40
1.157
42
8,3
139

Doanh số bán giày dép trên thị trường trong năm 2006 tăng 3,6% so với năm 2005 và năm 2005 tăng 4,5% so với năm 2004. Hoạt động kinh doanh sôi nổi kể từ năm 2004 đã đem đến kết quả là doanh số bán giày dép tăng trung bình 2,1%/năm trong giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2006. Đây là con số rất đáng khích lệ sau một thời kỳ sa sút.

Giày dép dành cho nam và trẻ em được tiêu thụ nhiều nhất trong năm 2006, tiếp đến là giày dép dành cho phụ nữ.

Theo kết quả khảo sát gần đây, người tiêu dùng Áo mua trung bình 5 triệu đôi giày/năm. Tuy nhiên, có sự khác biệt biệt đáng chú ý giữa thói quen mua sắm của nam và nữ. 3/4 đàn ông Áo có nhiều nhất là 10 đôi giày trong tủ giày ở nhà.  3/4 phụ nữ Áo sở hữu đến 15 đôi giày.

Tiêu chí quan trọng để chọn  mua giày đối với người dân Áo đó là vừa vặn, tiện lợi, giá cả hợp lý và hữu dụng. Chỉ có khoảng 1/2 trong số những người được phỏng vấn đánh giá cao về mẫu mã thiết kế, chất lượng gia công và màu sắc. Phụ nữ Áo có thiên hướng chú ý nhiều hơn đến hình dáng bên ngoài, trong khi đàn ông Áo thường bị ấn tượng hơn bởi những công dụng đặc biệt của giày ví dụ như độ thoáng...

Giày dép nữ bán chạy nhất, chiếm gần 53% tổng số lượng cả thị trường, kế tiếp là giày dép nam (chiếm 30%), và giày dép trẻ em (17%). Trên thị trường giày dép Áo, giày thể thao chiếm khoảng 15%.

Tỉ lệ người lớn tuổi gia tăng tại Áo ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu về giày dép tại nước này. Hầu hết những người này đều giàu có và thường tìm mua giày dép chất lượng tốt. Nhiều người trong số đó cũng rất khoẻ mạnh, năng động nên họ đóng góp một phần đáng kể vào nhu cầu về giày thể thao đang gia tăng tại Áo.

Người tiêu dùng tại thị trường Áo có xu hướng muốn chọn sản phẩm giày dép da chất lượng tốt song với giá thấp.  Tại Áo, hầu như không có phân đoạn thị trường giá trung bình.

Người tiêu dùng Áo vẫn trung thành với hàng nội địa, song giới trẻ đang có xu hướng ưa chuộng hàng ngoại nhập hơn hoặc những mặt hàng có mẫu mã mới lạ, do đó chủng loại sản phẩm giày dép tại đây đa dạng hơn so với các thị trường khác trong EU. Thị trường giày dép Áo dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai song với tỉ lệ thấp hơn đôi chút so với hai năm trước.

 

Nguồn:Vinanet