menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu thụ phân bón chứa kali ở Ấn độ giảm 23% do giá toàn cầu cao

15:34 21/08/2012
Việc tiêu thụ phân bón có chứa kali chủ yếu bởi những người nông dân Ấn Độ đã giảm 23% xuống còn 2,99 triệu tấn, phần lớn do giá toàn cầu cao buộc họ chuyển sang sử dụng phân urea thay thế giá rẻ hơn.

 

Vinanet - Việc tiêu thụ phân bón có chứa kali chủ yếu bởi những người nông dân Ấn Độ đã giảm 23% xuống còn 2,99 triệu tấn, phần lớn do giá toàn cầu cao buộc họ chuyển sang sử dụng phân urea thay thế giá rẻ hơn.

Giá phân kali đã tăng trung bình 30% lên 468 USD/tấn trong năm tài chính 2011/12. Ấn Độ - một trong những nước tiêu thụ clorua kali (MoP) lớn nhất thế giới – nhập khẩu 100% chất dinh dưỡng cho cây trồng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Nước này đã tiêu thụ 3,89 triệu tấn MoP trong năm 2010/11, trong khi đó giá trung bình toàn cầu đạt 361 USD/tấn (chưa bao gồm cước vận tải biển) trong cùng thời kỳ, theo dữ liệu được cung cấp bởi Bộ trưởng Bộ nhà nước hóa chất và phân bón, ông Srikant Jena cho biết.

Nhu cầu tiêu thụ giảm cũng phản ánh suy giảm nhập khẩu chất dinh dưỡng cho cây trồng, giảm 40% xuống còn 2,693 triệu tấn trong năm tài chính 2011/12 so với 4,5 triệu tấn trong năm tài chính 2010/11.

Bộ trưởng cũng trả lời bằng văn bản cho biết thêm rằng sự gia tăng giá phân bón chưa được phân tích.

“Tuy nhiên, theo quan sát cho thấy rằng tiêu thụ phân bón có chứa photpho và kali (P&K) giảm trong khi đó tiêu thụ phân urea lại tăng”, ông cho biết.

Nhà phân tích công nghiệp cho biết, sự gia tăng tiêu thụ phân urea và giảm nhu cầu MoP ảnh hưởng đến giá trong nước.

Trong khi đó, giá bán phân MoP trong nước đạt 11.300-12.000 rupee/tấn, phân urea đạt 5.310 rupee/tấn.

Phân bón urea chỉ có giá bán buôn được kiểm soát bởi chính phủ. Phân bón này đã tăng lên 5.310 rupee/tấn trong tháng 4 so với 4.830 rupee/tấn trong năm 2010.

Giá phân MoP cao buộc những người nông dân phải chuyển sang tiêu thụ phân bón urea, kết quả làm mất cân bằng sử dụng phân bón và như là một hệ quả làm tổn hại đất trồng.

Jena đã nói vào tuần trước rằng: “Ấn Độ hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu phân bón có chứa kali hoặc ở dạng nguyên liệu hoặc phân bón thành phẩm, giá phân bón quốc tế ảnh hưởng đến giá nhập khẩu phân bón có chứa kali do đó ảnh hưởng đến giá bán lẻ các loại phân bón trong nước”.

Nhập khẩu phân bón có chứa kali của Ấn Độ từ Canada, các quốc gia CIS (Belarus, Lithuania và Nga), Israel, Jordan, Đức, Tây Ban Nha, Chile, …

 

Nguồn:Internet