menu search
Đóng menu
Đóng

Tình hình và chính sách của Inđônêxia đối với mặt hàng giày dép

09:40 04/11/2008
Thương vụ Việt Nam tại Inđônexia cho biết, Inđônêxia xếp thứ tư về sản xuất giày sau Trung quốc, Ấn độ và Việt Nam.  Ngành công nghiệp sản xuất giày mũ da của Inđônêxia đang gặp nhiều khó khăn do phải nhập khẩu trên 60% nguyên liệu để sản xuất. Trong thời gian tới, Inđônêxia sẽ tăng cường nhập khẩu nguyên liệu da từ Malaysia, Myanma, các nước Trung Đông và Châu Phi.
 
Chủ tịch Hiệp hội Giày Inđônêxia (APRISINDO) ông Eddie Widjanarko cho rằng thời điểm hiện nay là cơ hội để ngành công nghiệp sản xuất giày  của Inđônêxia phát triển do EU áp dụng thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da Trung quốc và Việt Nam.
 
Kế hoạch chuyển 22 xưởng sản xuất giày ở Trung quốc của các nhà đầu tư Đài loan, Hồng Kông sang Inđônêxia trong năm nay, trị giá 700 triệu USD, đã bị hoãn lại do tình trạng cung cấp điện  không ổn định, ít nhất cũng phải đến năm 2009. Tuy nhiên APRISINDO cho biết khả năng đến cuối năm nay, sẽ có 5 công ty của Đài loan đầu tư khoảng 120 triệu USD, thu hút khoảng 10.000 lao động Inđônêxia vào sản xuất giày da.
 
Một lý do khác khiến các nhà đầu tư còn ngần ngại là  việc nhập khẩu nguyên liệu vào Indonesia gặp nhiều khó khăn. Các nhà nhập khẩu nguyên liệu da phàn nàn việc kiểm tra thông quan hàng tại cảng trở nên khó khăn, chậm chạp từ khi Uỷ ban chống tham nhũng (KPK) kiểm tra đột xuất dịch vụ  Hải quan ở Cảng Tanjung Priok- Jakarta. Các nhân viên Hải quan có thể từ chối thông quan  khi gặp bất cứ sai sót nhỏ nào về thủ tục hàng nhập khẩu. Khoảng 70% nguyên liệu da nhập khẩu vào Inđônêxia có xuất xứ từ Trung quốc, trong đó sai sót thường xảy ra là do đánh máy giấy tờ bằng tiếng  Anh không chính xác.
 
Trong 9 tháng đầu năm nay, giày dép vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Inđônêxia đạt mức tăng trưởng mạnh về giá trị với mức kim ngạch đạt 4,41 triệu USD, tăng gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày từ Inđônêxia vào Việt Nam trong cùng thời gian này đạt 18,451 triệu USD  tăng 11,82 % so với cùng kỳ năm trước và tăng so với 16,772 triệu USD 8 tháng đầu năm nay. 

Nguồn:Vinanet