menu search
Đóng menu
Đóng

Tồn trữ cao kéo giá cao su giảm, các nhà máy tăng cường sản xuất đường thô

14:17 15/01/2014
Tồn trữ cao su lớn tại nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc và lo lắng về tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ gây áp lực lên giá cao su kỳ hạn tại Tokyo trong tuần này, với hợp đồng được giao dịch nhiều nhất có thể biến động trong phạm vi 25 yên/kg.

Tồn trữ cao su lớn tại nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc và lo lắng về tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ gây áp lực lên giá cao su kỳ hạn tại Tokyo trong tuần này, với hợp đồng được giao dịch nhiều nhất có thể biến động trong phạm vi 25 yên/kg.

Trong số các hàng hóa mềm khác, mức cộng của đường thô Thái Lan có thể giảm, mức cộng cà phê Indonesia có thể giảm tiếp, đối mặt với sự cạnh tranh của đối thủ Việt Nam, thị trường bơ cacao đợi các nhà sản xuất sô cô la mua vào trước ngày lễ Valentine, mà nhu cầu theo truyền thống thường tăng vọt.

Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCON) đóng cửa nghỉ lễ hôm thứ hai. Hợp đồng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch nhiều nhất giảm 0,7 yên chốt phiên ở mức 256 yên hôm thứ sáu, trong dấu hiệu của mức thấp hai năm xảy ra vào tuần trước.

Vanessa Tan, một nhà phân tích đầu tư tại Phillip Futures, người đã chốt mức hỗ trợ tại 253,8 yên và mức kháng cự tại 279,1 yên/kg. “Yếu tố cơ bản, tồn trữ cao tại Thượng Hải đã đè nặng lên giá. Điều này cho thấy có đủ nguồn cung. Cũng có lo ngại về sự chậm lại của Trung Quốc hiện nay.”

Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc chậm hơn dự kiến trong tháng 12, do một mức cơ sở đánh giá cao hơn một năm trước và một chính sách khẩn cấp về hoạt động đầu cơ trá hình như các thỏa thuận xuất khẩu, điều này đang làm làm nhỡ mục tiêu chính thức về ngoại thương.

Nhưng một số đại lý cao su cho biết lo ngại chính có thể là tồn trữ cao tại Thượng Hải, cho thấy một số nhà đầu cơ vẫn sử dụng hàng hóa này như tài sản thế chấp cho vay.

Tồn trữ cao su tại kho hàng được theo dõi bởi sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 8% lên 190.158 tấn trong tuần trước, cao nhất kể từ năm 2004.

Trung Quốc đã nhập khẩu kỷ lục 350.000 tấn nguyên liệu trong tháng 12, tăng vọt gần 67% một năm, do các thương nhân vội vàng nhập khẩu từ Thái Lan sau khi nước này loại bỏ thuế xuất khẩu.

Các chỉ số ban đầu trong thị trường đường chỉ ra mức cộng của đường thô Thái Lan giao thàng tháng 1 đến tháng 3 không đổi so với hai tuần trước tại 65 đến 80 điểm, so với hợp đồng đường kỳ hạn tháng 3 tại New York.

Nhưng mức cộng này có thể giảm trong tuần này do số liệu sản xuất từ Thái Lan chỉ ra các nhà máy Thái Lan không có lựa chọn nào khác là sản xuất nhiều đường thô hơn bởi sản lượng mía kỷ lục, mặc dù giá toàn cầu yếu do nguồn cung thế giới quá nhiều.

Vào 8/1, khoảng 2,07 triệu tấn đường thô đã được sản xuất trong mùa vụ hiện nay, tăng 1,73 triệu tấn so với cùng thời điểm niên vụ trước. Thái Lan, nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới sau Brazil, cũng đối mặt với cạnh tranh từ Ấn Độ.

Trong thị trường cà phê, mức cộng robusta của Indonesia có thể giảm từ những mức tuần trước 40 đến 80 USD so với giá kỳ hạn London do Việt Nam chào bán cà phê, nhưng bơ cacao có thể tăng do các nhà sản xuất sô cô la bổ sung thêm để đáp ứng nhu cầu trước ngày lễ Valentine.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters