menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước 27/11/2008

15:40 27/11/2008
Kinh tế trong nước ngày 27/11 có những thông tin đáng chú ý: VN-Index xuống sát 300 điểm; Giá phân bón tăng nếu tăng giá bán than; Đã có cơ sở để không tăng giá điện...

*DOC sẽ cung cấp số liệu nhập khẩu của nhóm hàng dệt may lên website

Vụ Thị trường Châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ Thương Mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết quả rà soát lần thứ 3 về số liệu nhập khẩu dệt may 6 tháng gần đây của Việt Nam trong chương trình giám sát và không đủ bằng chứng để tiến hành việc điều tra chống bán phá giá.

*Tiền gửi ngân hàng có khuynh hướng giảm

Đã không còn thời kỳ lãi suất huy động của ngân hàng cổ phần luôn cao hơn hẳn lãi suất của các ngân hàng quốc doanh. Sau lần Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất cơ bản ngày 20-11, lãi suất đầu vào của các ngân hàng cổ phần đã bằng và thậm chí thấp hơn khối quốc doanh. Lãi suất huy động của các ngân hàng đồng loạt giảm mạnh so với vài tháng trước khiến tiền gửi ngân hàng có khuynh hướng giảm.

*VN-Index xuống sát 300 điểm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/11, VN-Index rớt xuống mức thấp nhất đúng 3 năm qua và chỉ còn 4 điểm là xuống dưới mốc 300. Chỉ số VN-Index giảm 8,2 điểm (2,63%) xuống 303,54 điểm.

*Giá phân bón sẽ tăng nếu tăng giá bán than

Tổng công ty Hóa chất Việt Nam (TCTHCVN) vừa có công văn đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính xem xét lại việc đồng ý tăng giá bán than có thể làm tăng giá bán phân bón. TCTHCVN cho rằng, nếu thực hiện giá bán than theo thông báo của Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam (bước 1) thì giá thành 1 tấn phân đạm sẽ tăng 2,8 triệu đồng/tấn (tức 2.800 đồng/kg). Cụ thể, giữ nguyên mức giá than cho đến hết năm 2008. Năm 2009, mỗi quý điều chỉnh một lần, mức điều chỉnh từ 10-20%/lần.

*Tháng tới, dự kiến giá gas giảm thêm 20.000 – 25.000 đồng/bình

Trừ các khoản thuế nhập khẩu, độ chênh tỷ giá USD thì giá gas bán lẻ trong tháng tới dự kiến sẽ giảm khoảng 20.000 – 25.000đ/bình 12kg. Dù bộ Tài chính chính thức áp thuế nhập khẩu gas lên 5% kể từ cuối tháng 11, nhưng do giá gas thế giới giảm sâu nên các doanh nghiệp đang tính toán điều chỉnh hạ giá gas bán lẻ đầu tháng tới.

*Bộ KH-ĐT đề xuất thúc đẩy cạnh tranh hạ giá xăng dầu

Vụ Kinh tế Công nghiệp (Bộ KH-ĐT)  cho biết, hiện nay giá nhiều mặt hàng nguyên, nhiên liệu trong nước vẫn cao hơn, có khi gấp gần hai lần so với giá trên thị trường thế giới.  Giá xăng thế giới chỉ còn 350-420USD tấn trong khi giá bán trong nước là 750USD/tấn. Sự giảm giá nguyên liệu trên thị trường thế giới khiến giá các mặt hàng này ở trong nước tiếp tục giảm. Tuy nhiên, mức giảm giá chưa tương xứng với mức giảm trên thị trường thế giới.

*Ngành thép VN có nguy cơ phá sản

Ngành công nghiệp thép trong nước sẽ phải đối mặt với những khó khăn khó lường, nếu các cơ quan quản lý không có những biện pháp kịp thời để bảo hộ nền sản xuất trong nước.

*Có cơ sở giảm giá điện !

Các chuyên gia kinh tế am hiểu về ngành điện cho rằng còn nhiều “dư địa” để giảm chi phí đầu vào, nếu EVN quyết liệt thực hiện sẽ phần nào giảm bớt được áp lực tăng giá. Tại thời điểm này, càng có thêm cơ sở để xem xét lại đề nghị tăng giá của EVN vì tất cả chi phí đầu vào đã giảm mạnh.

*11 tháng, nhập siêu 16,9 tỷ USD

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố ngày 26/11, mức nhập siêu của Việt Nam trong tháng 11/2008 ước tính đạt 500 triệu USD. Còn tính chung 11 tháng đầu năm, nhập siêu đã đạt 16,9 tỷ USD, bằng 28,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.

 

Nguồn:Vinanet