menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 13/11/2008

16:41 13/11/2008
Kinh tế trong nước ngày 13/11 có những tin đáng chú ý: VN-Index tăng 3,9 điểm lên 346,24 điểm;Sẽ tăng giá bán than cho xi măng, giấy và phân bón; Hàng NK phi mậu dịch không phải đăng ký cấp phép tự động....

*Thêm 3 sản phẩm nhiễm melamine

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục công bố thêm những sản phẩm sữa có nhiễm melamine nâng tổng số sản phẩm sữa nhiễm melamine lên 32 sản phẩm.  Cũng liên quan đến việc sản phẩm nhiễm melamine, Thứ trưởng Bộ Y tế một lần nữa khẳng định, kiên quyết không chấp nhận có melamine trong thực phẩm. Bộ Tài nguyên và môi trường đã ban hành quy trình xử lý sữa nhiễm melamine. Hiện việc xử lý sẽ được các bộ liên quan xem xét.

* Định hướng thương mại trong hợp tác y tế VN-Thuỵ Điển

Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Cao Minh Quang cho biết Việt Nam và Thụy Điển sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế, nhưng theo định hướng thương mại thay vì dựa trên mối quan hệ giữa nhà tài trợ và nước tiếp nhận đã được duy trì trong suốt 40 năm qua.

*Lãi suất ở Việt Nam vẫn quá cao so với thế giới

Bằng công cụ lãi suất cơ bản, Ngân hàng Nhà nước vừa hạ trần lãi suất cho vay xuống còn 18%/năm (trước đó lần lượt là 21% và 19,5%/năm). Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng lãi suất 18%/năm vẫn còn quá cao, nhất là với những doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Điểm độc đáo của lãi suất cơ bản ở Việt Nam là không ai dùng lãi suất cơ bản trong giao dịch thực tế. Trong nhiều năm thậm chí thị trường đã quên mất cả sự tồn tại của lãi suất cơ bản. Đến giữa năm nay, một điều khoản trong Luật Dân sự lại được viện đến: lãi suất không được vượt quá 150% lãi suất cơ bản, từ đó hình thành ra một “trần” lãi suất cho vay và được nhìn nhận như một định hướng cho lãi suất đầu ra của các ngân hàng.

*Sẽ tăng giá bán than cho xi măng, giấy và phân bón

Bộ Tài chính vừa có công văn số 13564/BTC-QLG chấp thuận phương án đăng ký giá của Tập đoàn Than và khoáng sản (TKV). Theo đó, giá bán than cho sản xuất xi măng, giấy, phân bón sẽ điều chỉnh theo giá thị trường từ quý II/2009, tạm thời giữ ổn định giá bán than cho ngành điện.

*Hàng NK phi mậu dịch không phải đăng ký cấp phép tự động

Tổng cục Hải quan có Văn bản 5577/TCHQ-GSQL hướng dẫn Cục Hải quan các địa phương thống nhất thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa NK phi mậu dịch là những mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa NK theo chế độ cấp phép tự động ban hành kèm theo Quyết định 24 thì không yêu cầu chủ hàng phải đăng ký hàng hóa theo chế độ cấp phép NK tự động.

*Từ 15-11, ngành đường sắt bỏ phụ thu phí nhiên liệu

Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam vừa có quyết định bỏ phụ thu phí nhiên liệu 3% đối với cước vận tải hàng hóa, áp dụng từ 0 giờ ngày 15-11 do giá dầu diezel đã giảm. Trước đó, vào ngày 21-7, khi giá xăng dầu tăng 30%, tổng công ty đã áp dụng mức phụ thu phí nhiên liệu 5%. Khi giá xăng dầu giảm, mức phụ thu phí nhiên liệu giảm đi 2%. Ðến đợt giảm giá lần này, mức cước vận tải hàng hóa của ngành đường sắt đã trở về trước thời điểm giá xăng tăng cao. Ðối với vận tải hành khách, giá cước không tăng khi xăng dầu tăng giá cho nên đợt giảm giá này, tổng công ty vẫn áp dụng mức cước cũ.

*Tổ chức xếp hạng tín nhiệm lo cho Pakistan, Sri Lanka và VN

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) cho rằng, Pakistan, Sri Lanka và Việt Nam là ba nước châu Á đang có khả năng bị đánh tụt hạng tín nhiệm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái và các dòng vốn cạn dần.

*Phiên giao dịch ngày 13/11 VN-Index tăng 3,9 điểm lên 346,24 điểm

TTCK Việt Nam đang "đứng ngoài" tình hình chung của thế giới khi cuối phiên, VN-Index tăng 3,9 điểm lên 346,24 điểm. Trong khi đó, Hastc-Index vẫn giảm nhẹ cho dù 114 mã tăng giá.  Mở của phiên giao dịch sáng nay (13/11), Vn-Index tiếp tục lùi về 335,51 điểm sau khi để giảm 7,82 điểm. Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, Vn-Index đã quay đầu tăng điểm do một số blue-chips như VNM, VIC, FPT có sự bứt phá mạnh mẽ. Lượng bán tăng dần khiến VN-Index lại giảm điểm. Tuy nhiên, đóng cửa phiên 2, chỉ số này vẫn giữ được mức tăng 2,58 điểm (tương đương tăng 0,75%) lên 344,91 điểm.

 

Nguồn:Vinanet