menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 17/3/2009

16:03 17/03/2009

*Việt Nam trở thành nước sản xuất thịt lợn nhiều thứ hai châu Á

Nhật báo “Dân tộc” dẫn lời nhà quảng bá xuất khẩu Chris Jackson thuộc Hiệp hội chăn nuôi lợn của Anh, cho biết Thái Lan đã để tuột vị trí là nhà sản xuất thịt lợn nhiều thứ hai châu Á vào tay Việt Nam, đất nước có mức tiêu thụ mặt hàng này tăng trưởng ổn định khoảng 5%/năm.

Thái Lan lâu nay chỉ đứng sau Trung Quốc về sản xuất thịt lợn, song việc người chăn nuôi nước này giảm đầu tư mua các giống lợn có chất lượng cũng như dịch vụ phát triển gien lợn giống, đã tác động đến sản lượng. Trong khi được sự hỗ trợ của Chính phủ, các nhà chăn nuôi Việt Nam đang mua tinh dịch lợn từ Anh để cải thiện các giống lợn trong nước.

*Xuất khẩu cà phê sang 45 quốc gia, vùng lãnh thổ

Hiện nay, Công ty xuất nhập khẩu 2-9 tỉnh Đắk Lắk đã xuất khẩu cà phê nhân, cà phê rang xay sang thị trường 45 quốc gia, vùng lãnh thổ, mỗi năm đạt tổng kim ngạch xuất khẩu hàng trăm triệu USD. Đây là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu của Việt Nam, mỗi năm có tổng sản lượng cà phê xuất khẩu chiếm 10% trong tổng sản lượng cà phê xuất khẩu của cả nước và 30% sản lượng cà phê xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk. Riêng năm 2009, Công ty xuất nhập khẩu 2-9 phấn đấu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê trên 130 triệu USD, tăng trên 30% so với năm 2008.

*Khai trương Cổng thanh toán Smartlink – MasterCard

Ngày 16/3, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Dịch vụ Thẻ Smarlink và Tổ chức thẻ quốc tế MasterCard chính thức công bố khai trương Cổng thanh toán Smartlink – MasterCard.

Cổng thanh toán Smartlink – MasterCard cho phép xử lý các giao dịch mua bán hàng hoá, dịch vụ trực tuyến trên các website bán hàng của các đơn vị cung ứng hang fhoá, dịch vụ bằng 05 loại thẻ quốc tế thông dụng nhất trên thế giới gồm Visa, MassterCard, American Express, JCB, Diners Club với các giải pháp xác thực chủ thẻ an toàn và bảo mật của các tổ chức thẻ quốc tế như MasterCard Secure Code, Veryfied by Visa…

*Sẽ khai thông lại xuất khẩu thuỷ sản sang Nga

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lương Lê Phương cho biết, 90% công việc khai thông trở lại thị trường Nga của các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản đã được hoàn thành, kể từ khi thị trường Nga tạm ngừng nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam (ngày 20/12/2008).

Phía Việt Nam sẽ thông qua sự giới thiệu những doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về chất lượng VSATTP và có hợp đồng xuất khẩu sang Nga để phía Nga kiểm tra và lựa chọn.

*Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt nam, giá gạo trên thị trường thế giới đang trên đà tăng mạnh trở lại, từ mức giá 400 USD-500 USD/tấn tuỳ loại vào thời điểm đầu năm, nay đã tăng thêm 30 USD/tấn. Việt Nam ký kết hợp đồng xuất sang Philippines với số lượng 1,5 triệu tấn. Với hợp đồng này cùng với các hợp đồng xuất khẩu sang châu Phi việc xuất khẩu gạo đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu. Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu đang tiến hành thu mua lúa, gạo để thực hiện các hợp đồng đã ký.

*UNDP tài trợ 1,15 triệu USD xây dựng chính sách đất đai

Ngày 16/3, Bộ NN-PTNT và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) đã ký kết hợp tác thực hiện dự án: “Phân tích chính sách nhằm xây dựng chính sách đất đai phục vụ phát triển KT-XH”.

Dự án này do UNDP tài trợ, được thực hiện trong 2 năm (2009-2010) với mục tiêu đánh giá toàn diện tác động kinh tế - xã hội của chính sách đất đai đối với phát triển nông thôn và đề xuất các chính sách mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững ở nông thôn, Viện Chính sách và chiến lược phát triển NN&NT và Trường hành chính công John F.Kennedy - đại học Harvard (Mỹ) là hai đơn vị thực hiện dự án này.

*Miễn thị thực du lịch Việt Nam-Cămpuchia

Sau buổi làm việc về hợp tác phát triển du lịch giữa Kiên Giang và các tỉnh vùng biên giới trên bộ và ven biển vịnh Thái Lan, Bộ trưởng Du lịch Cămpuchia  cho biết, Chính phủ Cămpuchia và Việt Nam đã đồng ý miễn thị thực cho công dân Việt Nam đến du lịch tại Cămpuchia và ngược lại.

Theo đó, khách du lịch đến Cămpuchia bằng đường bộ chỉ cần đóng bảo hiểm xe và con người là có thể đi đến nhiều nơi trên đất nước Cămpuchia.

Trong hai tháng đầu năm 2009 có khoảng 12.000 du  khách Việt Nam đi du lịch Cămpuchia bằng đường bộ qua cửa khẩu Hà Tiên (Kiên Giang) và Mộc Bài (Tây Ninh).

*DOC Hoa Kỳ công nhận 6 doanh nghiệp Việt Nam không phá giá cá tra

Hiệp hội chế biến XK thuỷ sản VASEP cho hay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố xong các mức thuế áp dụng đối với DN XK thuỷ sản VN.

Đó là các công ty: Cty Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp) được áp giá XK 0%; Cty TNHH công nghiệp thuỷ sản miền Nam  (South Vina); Công ty CP thuỷ sản Bình An (Biafishco). Mức thuế chỉ 0,52% (tương đương 0%) được DOC áp dụng đối với 3 đơn vị là: Công ty TNHH thực phẩm QVD Đồng Tháp, Cty CP XNK thuỷ sản An Giang (Agifish) và Công ty CP thuỷ sản Việt An (Anvifish).

Tổng cộng hiện có tất cả 6 doanh nghiệp Việt Nam được DOC Hoa Kỳ công nhận không phá giá cá tra.

*Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/3: VN-Index tăng đạt mức 263 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 17/3 đã có phiên giao dịch bùng nổ với lượng giao dịch tăng đột biến, VN-Index kết thúc phiên với mức tăng mạnh nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây.

Chốt phiên giao dịch sáng ngày 17/3, VN-Index tăng mạnh 8,64 điểm (tương đương tăng 3,39%) lên 263,2 điểm.

Toàn thị trường có tới 22 triệu đơn vị giao dịch trị giá 422 tỷ đồng.

Bên sàn Hà Nội, Hastc-Index đóng cửa với mức tăng 3,32 điểm, lên 93,57 điểm, mức tăng cao nhất trong vòng 6 tuần qua mặc dù lúc mở cửa giảm nhẹ do tâm lý thận trọng của một số nhà đầu tư.

Khối lượng giao dịch phiên này tăng đột biến, đạt 14,947 triệu cổ phiếu, tương đương 268,86 tỷ đồng.

*Vàng tiếp tục đứng giá    

Thị trường vàng ngày 17/3, tiếp tục không có biến động lớn khi giảm nhẹ 20.000 đồng/lượng so với sáng hôm trước.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC trong sáng 17/3 được niêm yết ở mức mua vào 19,45 triệu đồng/lượng và bán ra 19,54 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 20.000 đồng/lượng so với sáng hôm 16/3.

Giá vàng miếng rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu bán ra không đổi so với hôm 16/3 khi được niêm yết ở mức mua vào 19,42 triệu đồng/lượng và bán ra 19,52 triệu đồng/lượng, giá mua giảm nhẹ 10.000 đồng/lượng.

Nguồn:Vinanet