menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan thị trường hàng hoá thế giới ngày 14/1/2011

14:54 14/01/2011

Giá ngô và đậu tương cao nhất 2 năm rưỡi; Giá dầu mỏ và đồng giảm bởi lo ngại nhu cầu đi xuống; Chỉ số CRB giảm 0,5% - một ngày sau khi chạm mức cao 27 tháng; Giá cà phê và ca cao điều chỉnh giảm bởi hoạt động chốt lời.
  
  

Giá ngô và đậu tương cao nhất 2 năm rưỡi; Giá dầu mỏ và đồng giảm bởi lo ngại nhu cầu đi xuống; Chỉ số CRB giảm 0,5% - một ngày sau khi chạm mức cao 27 tháng; Giá cà phê và ca cao điều chỉnh giảm bởi hoạt động chốt lời.

Phiên giao dịch ngày 13/1, giá đậu tương và ngô giao dịch kỳ hạn tăng mạnh phiên thứ hai liên tiếp và leo lên mức cao 2 năm rưỡi bởi quan ngại cung sẽ thắt chặt trên khắp các thị trường. Giá dầu mỏ và kim loại trong khi đó giảm trước dự đoán nhu cầu sẽ yếu.

Chỉ số Reuters-Jefferies CRB của 19 loại hàng hoá giảm khỏi mức cao 27 tháng thiết lập phiên trước đó và để mất 0,5% vào lúc đóng cửa. Trong tuần này, chỉ số này đã tăng 2,8% sau khi đã giảm cùng mức này trong tuần trước.

Diễn biến trên một số thị trường như sau

Ngũ cốc

Sự sụt giảm trên 1% của đồng USD và sức mua tăng mạnh sau báo cáo cung/cầu của Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm 12/1 đã nâng giá ngô lên 6%, giá đậu tương lên 5% và lúa mì thêm 3% trong 2 phiên giao dịch vừa qua.

Giá lúa mì có phiên giao dịch ngày 13/1 với mức tăng mạnh nhất trong 1 tuần, được hỗ trợ bởi đà tăng mạnh từ thị trường ngô và đậu tương sau khi chính phủ Mỹ giảm dự báo sản lượng vụ mùa của nước này và bày tỏ lo ngại về hạn hán làm giảm sản lượng ngũ cốc ở Argentina.

Chỉ số CRB giảm bởi sự sụt giảm đến từ thị trường kim loại và dầu mỏ, tuy nhiên giá ngũ cốc tăng mạnh đã hạn chế mức giảm của chỉ số này.

Dầu mỏ

Tỷ lệ thất nghiệp lần đầu tại Mỹ tăng trong tuần trước đang khiến các nhà đầu tư phải đặt ra câu hỏi về triển vọng nhu cầu của các hàng hoá như dầu mỏ và kim loại công nghiệp chẳng hạn đồng.

Giá dầu mỏ giảm sau phien tăng mạnh trước đó bởi nhà dầu tư bị ảnh hưởng tâm lý sau báo cáo việc làm của Mỹ cùng khả năng OPEC sẽ nâng sản lượng nếu giá dầu đạt 100 USD/thùng.

Giá dầu thô Brent tại Luân Đôn đã lên gần 99 USD/thùng đầu tuần này, càng làm tăng nỗi lo giá dầu có thể vượt 100 USD/thùng, điều có thể làm tăng chi phí nhiên liệu và đe doạ đà hồi phục của nền kinh tế.

Giá dầu Brent giao tháng 2 đã giảm 6 cent trong phiên hôm qua và đóng cửa ở 98,06 USD/thùng.

Kim loại

Giá đồng tại Sở giao dịch Kim loại Luân Đôn LME đã giảm sau hai ngày tăng, cũng bởi lo lắng nhu cầu tại Mỹ sẽ giảm nếu tăng trưởng của nền kinh tế gặp trở ngại và quốc gia tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang tiến gần đến kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

Kể từ khi lập kỷ lục 9.754 USD/tấn tại LME tuần trước, giá đồng đã hạ bởi các thông tin kinh tế vĩ mô và triển vọng không chắc chắn về nhu cầu kim loại công nghiệp.

Giá vàng cũng giảm trong phiên hôm qua sau 3 phiên tăng trước đó khi vai trò đầu tư an toàn của kim loại quý này giảm sút sau khi các phiên đấu giá trái phiếu chính phủ ở châu Âu diễn ra suôn sẻ và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bày tỏ lạc quan hơn về triển vọng nền kinh tế.

Giá vàng giao ngay tại New York cuối phiên hôm qua đứng ở 1.372,35 USD/ounce, giảm 14,87 USD so với phiên trước đó.

Cà phê và ca cao

Giá cà phê thế giới điều chỉnh giảm trong phiên giao hôm qua sau 3 phiên tăng liên tiếp trước đó. Đóng cửa phiên , giá cà phê arabica giao tháng 3 tại New York giảm 3,10 cent xuống 237,5 cent/lb. Giá cà phê robusta cùng kỳ hạn tại Luân Đôn giảm 30 USD xuống còn 2.137 USD/tấn.

Theo giới thương nhân, giá cà phê giảm trong phiên hôm qua chỉ là điều chỉnh kỹ thuật, kế hợp với hoạt động bán ra của một số nhà sản xuất. Thị trường tuy nhiên còn nhiều yếu tố hỗ trợ, bao gồm cung thắt chặt ở các nước sản xuất lớn bao gồm Colombia và Indonesia.

Tổ chức Cà phê Quốc tế ngày 12/1 đã nâng dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2010/11 lên 18 triệu bao, từ mức 17,5 triệu bao đưa ra hôm 08/12. Sản lượng tuy vậy giảm 1,1% so với niên vụ 2009/10. ICO đồng thời nâng dự báo sản lượng của Braxin lên 48,1 triệu bao, từ mức 47,2 triệu bao đưa ra trong tháng trước. Tổ chức này dự báo sản lượng của Indonesia sẽ giảm 16,5% xuống 9,5 triệu bao.

Giá ca cao trong khi đó có phiên giảm đầu tiên trong tuần bởi hoạt động chốt lời và dấu hiệu cho thấy nguồn cung toàn cầu đang tăng lên.

Theo ông Laurent Pipitone, chuyên gia thống kê thuộc Tổ chức cacao Quốc tế, trong vụ mùa này tính từ 1/10/2010, sản lượng cacao toàn cầu ước tăng 6 đến 8%. Giá đã giảm 13% trong năm vừa qua.

Giá cacao giao hàng tháng 3/2011 giảm 7 USD, tương đương 0,2 %, đóng cửa ở mức 2.952 USD/ tấn tại New York. Mặt hàng này đã tăng giá 4,6% trong 4 phiên giao dịch trước đó.Tại London, giá cacao cùng kỳ hạn giảm 16 bảng, tương đương 0,8%, chốt phiên ở mức 1.964 bảng Anh/tấn.

Thị trường hàng hoá Mỹ sẽ đóng cửa nghỉ lễ ngày thứ Hai tuần tới (17/1) - Martin Luther King Jr. Day, và sẽ mở cửa trở lại vào ngày thứ Ba.

Nguyễn Hằng