menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan thị trường hàng hoá thế giới ngày 14/9/2010

14:51 14/09/2010

Những thông tin kinh tế tốt lành đến từ quốc gia tiêu thụ kim loại công nghiệp số 1 thế giới là Trung Quốc kết hợp với vấn đề thời tiết có thể khiến nguồn cung giảm nhiều mặt hàng đã đẩy giá hàng hoá tăng trong phiên giao dịch đầu tuần này. USD suy yếu cũng là động lực hỗ trợ mạnh cho thị trường.
  
  

Những thông tin kinh tế tốt lành đến từ quốc gia tiêu thụ kim loại công nghiệp số 1 thế giới là Trung Quốc kết hợp với vấn đề thời tiết có thể khiến nguồn cung giảm nhiều mặt hàng đã đẩy giá hàng hoá tăng trong phiên giao dịch đầu tuần này. USD suy yếu cũng là động lực hỗ trợ mạnh cho thị trường.

Giá bông đạt mức cao nhất 15 năm qua do những lo lắng về vụ mùa ở Trung Quốc, còn giá đường cao nhất 6 tháng rưỡi do lo ngại hạn hán sẽ làm giảm sản lượng ở Braxin. Giá cà phê đi ngược xu hướng chung của thị trường do nhu cầu mua từ các quỹ hàng hoá giảm.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô tăng 0,9% trong phiên hôm qua, đạt mức cao nhất 5 tháng rưỡi qua.

Bông

Giá bông đã leo lên mức cao nhất 15 năm qua trong phiên giao dịch đầu tuần này và xu hướng tăng sẽ tiếp tục khi các quỹ hàng hoá vẫn đẩy mạnh mua vào.

Giá bông giao tháng 12 tại New York đã tăng 1,42 cetn, tương đương 1,5% trong phiên hôm qua lên 92,71 cent/lb - mức đóng cửa cao nhất kể từ năm 1995.

Giá bông từng lập kỷ lục trên 1 USD trong năm 1960.

Dầu mỏ

Giá dầu thô leo lên mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua khi đạt 77,19 USD/thùng vào lúc đóng cửa phiên hôm qua, tăng 1% so với phiên cuối tuần trước bởi thông tin sẽ kéo dài thời gian đóng đường ống dẫn dầu quan trọng từ Canađa đến các nhà máy lọc dầu ở miền tây nước Mỹ vì rò rỉ, kết hợp với nhu cầu tăng mạnh từ Trung Quốc.

Đồng

Nhu cầu kim loại công nghiệp gia tăng bởi thông tin sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 13,9% trong tháng 8 năm nay, sau khi tăng 13,4% trong tháng 7.

Giá đồng giao tháng 12 tại New York đóng cửa phiên đầu tuần này ở 3,4790 USD/lb, tăng 7,25 cent so với phiên cuối tuần trước. Giá đồng giao sau 3 tháng tại Luân Đôn tăng từ 7.630 USD/tấn lên 7.486 USD/tấn. Giá kim loại đỏ đang ở mức cao gần 4 tháng.

Sản lượng đồng của Trung Quốc đã giảm 0,3% trong thágn 8 năm nay và là tháng giảm thứ 2 liên tiếp kể từ tháng 6 bởi nguồn cung nguyên liệu thô giảm.

Giá đồng tăng còn bởi NDT tăng mạnh, đạt 6,7590 NDT/USD – cao nhất kể từ tháng 7/2005. NDT tăng có lợi cho các nhà nhập khẩu Trung Quốc, thúc đẩy họ tăng mua vào các hàng hoá năng lượng và kim loại.

Đường

Giá đường thô tăng 2,7% trong phiên hôm qua lên mức cao nhất của 6 tháng rưỡi qua, bởi các quỹ đầu cơ mua vào trước lo ngại hạn hán sẽ làm giảm sản lượng tại Braxin.

Như vậy, tính đến hết phiên 13/9, giá đường đã có chuỗi 3 ngày tăng mạnh nhất kể từ tháng 12 năm ngoái, khi tăng tổng cộng 9,17%.

Vàng, bạc

Dù số liệu kinh tế Trung Quốc phát đi tín hiệu tốt và quy định mới dành cho ngành ngân hàng toàn cầu có thể khiến nhu cầu của nhà đầu tư đối với vàng giảm, giá vàng vẫn tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 13/9 bởi nhà đầu tư không hoàn toàn bị thuyết phục rằng mọi chuyện liên quan đến kinh tế thế giới đã ổn.

Tại trường New York, giá vàng giao tháng 12/2010 tăng 60 cent tương đương 0,05% lên 1.247,10 USD/ounce. Giá vàng giao ngay cuối phiên hôm qua đứng ở 1.246,35 USD/ounce, so với 1.245 USD/ounce cuối tuần trước.

Vàng thường được coi như công cụ đầu tư an toàn và được dùng để đa dạng hóa danh mục đầu tư bởi giá vàng không chịu ảnh hưởng nhiều bởi các chu kỳ kinh tế như giá đồng, dầu hay cổ phiếu. Vì thế nhà đầu tư bán ra vàng khi họ tự tin hơn với nền kinh tế. Tuy nhiên làn sóng bán tháo đã không xảy ra trong phiên hôm qua bởi nhà đầu tư chưa hoàn toàn chắc chắn về tình hình thực của kinh tế thế giới.

Giá bạc ở xu hướng tăng theo giá vàng nhưng với tốc độ mạnh hơn. Hiện giá bạc đang ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2008, đã vượt qua 20 USD mỗi ounce. Giá đã tăng tương đương 14% kể từ cuối tháng 8.

Cà phê

Giá cà phê trong khi đó đi ngược xu hướng của các hàng hoá khác khi cả cà phê arabica lẫn robusta đều giảm trong phiên đầu tuần này.

Tại New York, xu hướng mua đầu phiên quay đầu giảm vào cuối phiên khiến đã gây sức ép lên giá. Đóng cửa phiên đầu tuần này, kỳ hạn tháng 12 giảm 0,65 cent, tương đương 0,34% so với phiên cuối tuần trước, xuống 189,15 cent/lb. Theo các nhà môi giới, thị trường đang khá uể oải sau khi chạm mức cao của 13 năm trong tuần trước và mục tiêu 200 cent/lb đang ở khá xa. Giá đã giảm 3 phiên liên tiếp vừa qua.

Trên thị trường Luân Đôn, hoạt động giao dịch tăng nhẹ nhưng giá vẫn giảm về cuối phiên. Chốt phiên hôm qua, giá cà phê robusta giao tháng 11 giảm 12 USD xuống 1.571 USD/tấn. Theo các nhà phân tích kỹ thuật, mức hỗ trợ mạnh của kỳ hạn tháng 11 tại Liffe hiện là 1.515 USD/tấn và ngưỡng kháng cự là 1.706 USD/tấn.

Nguyễn Hằng