menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan thị trường hàng hoá thế giới ngày 18/11/2010

14:38 18/11/2010

Nỗi lo nợ ở châu Âu và Trung Quốc tăng lãi suất gây sức ép lên thị trường; Giá dầu thô tiếp tục giảm bất chấp thị trường chứng khoán hồi phục; Giá khí đốt thiên nhiên và kim loại cơ bản hồi phục; Giá vàng giảm nhẹ nhưng vững cuối phiên sau làn sóng bán tháo; USD giảm so với rổ tiền tệ.
   
   

Nỗi lo nợ ở châu Âu và Trung Quốc tăng lãi suất gây sức ép lên thị trường; Giá dầu thô tiếp tục giảm bất chấp thị trường chứng khoán hồi phục; Giá khí đốt thiên nhiên và kim loại cơ bản hồi phục; Giá vàng giảm nhẹ nhưng vững cuối phiên sau làn sóng bán tháo; USD giảm so với rổ tiền tệ.

Giá hàng hoá trên thị trường thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 17/11, với giá dầu thô tiếp tục giảm và chạm mức thấp nhất của 4 tuần còn các thị trường khác như khí đốt thiên nhiên và đồng lại tăng bởi khách mua quay trở lại thị trường sau một tuần liên tục giá nguyên liệu thô giảm.

Giá các hàng hoá và tài sản đã giảm liên tục kể từ tuần trước trong xu hướng điều chỉnh sau đợt tăng mạnh đầu tháng này. Các khách mua hôm qua đã tập trung vào các yếu tố cơ bản bao gồm nguồn cung thắt chặt, nhưng các nhà đầu tư vẫn lo ngại Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ hàng hoá nhiều nhất thế giới - sẽ tăng lãi suất trong tuần này nhằm kiềm chế lạm phát và sự bùng phát nợ ở Ai Len sẽ cần một gói viện trợ để vực dậy nền kinh tế khu vực đồng euro.

Dù giá khí đốt, kim loại và các hàng hoá mềm tăng nhưng sự sụt giảm trong giá dầu, vàng đã khiến chỉ số CRB mất 0,3% trong phiên hôm qua, xuống 295,43 điểm. Chỉ số này đã giảm gần 8% từ mức cao 25 tháng thiết lập hôm thứ Ba tuần trước.

Nhà phân tích Wiktor Bielski của VTB Capitala ở Nga cho rằng, giá hàng hoá có nhiều tiềm năng tăng hơn nữa trong dài hạn. Theo ông, mức tăng của các hàng hoá “siêu chu kỳ” mới chỉ đi được 1 phần ba hay một nửa trong quỹ đạo 30 năm. Ông cho rằng giá hàng hoá có thể tăng gấp đôi trong vòng 5 – 10 năm nữa, một phần bởi sự mở rộng cơ sở hạ tầng ở Trung Quốc.

Diễn biến chính trên một số thị trường phiên 17/11 như sau

Dầu mỏ và nhiên liệu

Giá dầu thô giảm 2,3% và rơi xuống mức thấp nhất 4 tuần trong phiên hôm qua, đóng cửa ở 80,44 USD/thùng. Với phiên giảm ngày 17/11, thị trường dầu đã có 4 phiên liên tục giảm, tổng cộng 9% ngay sau khi vàng đen chạm mức cao nhất 25 tháng trong tuần trước.

Giá dầu giảm phiên hôm qua bất chấp các yếu tố thường hỗ trợ giá, bao gồm dự trữ dầu thô tuần trước giảm mạnh nhất trong 14 tháng và đồng USD giảm 0,2% so với rổ tiền tệ.

Dù dự trữ dầu của Mỹ tuần trước giảm mạnh nhưng tổng dự trữ dầu của đất nước vẫn hiện vẫn ở trên mức trung bình 5 năm.

Giá khí đốt thiên nhiên trong khi đó tăng 5,7% lên 4,035 USD/ triệu BTUs. Giá khí đốt giao ngay tăng ngày thứ 4 liên tiếp bởi dự báo thời tiết sẽ lạnh hơn ở hầu hết các khu vực của Mỹ trong những tuần tới.

Đồng

Giá đồng giao kỳ hạn tăng khỏi mức thấp gần 2 tháng hôm 16/11, với giá đồng giao sau 3 tháng tại LME đóng cửa phiên hôm qua ở 8.190 USD/tấn, cao hơn 40 USD so với phiên trước đó.

Giá đồng được triển vọng tiếp tục tăng trong những phiên tới bởi nguồn cung thắt chặt do lo ngại cuộc biểu tình tiếp tục kéo dài sang ngày thứ 13 ở mỏ Collahuasi, mỏ khai thác đồng lớn thứ 3 ở Chile.

Giá niken cũng tăng khỏi mức thấp nhất 3 tháng và giá nhôm cũng tăng trở lại.

Vàng

Giá vàng giảm phiên thứ 4 liên tiếp tính đến ngày 17/11 cho dù có hồi phục chút ít vào lúc đóng cửa sau khi làn sóng bán tháo khiến thị trường giảm 2% trong phiên hôm qua, bởi nỗi lo Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp tích cực nhằm kìm hãm lạm phát gây sức ép lên giá vàng và hàng hoá.

Chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp vừa qua là chuỗi 4 ngày giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 12 năm ngoái.

Giá vàng giao ngay tại New York cuối giờ chiều qua theo giờ Mỹ giảm 0,4% xuống 1.334,70 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 giảm 1,50 USD xuống 1.336,90 USD/ounce.

Giá vàng cho đến nay đã giảm hơn 6% kể từ mức kỷ lục 1.424,10 USD/ounce bởi sự hồi phục của đồng USD gây sức ép bán ra trên thị trường vàng.

Cà phê

Giá cà phê đã hồi phục nhẹ trong phiên hôm qua 17/11 sau các phiên giảm mạnh bởi làn sóng bán tháo trước đó.

Đóng cửa phiên 17/11, giá cà phê arabica giao tháng 3 tại New York tăng 2,35 cent lên 202,85 cent/lb. Giá cà phê robusta giao tháng 1 tại London tăng 2 USD lên 1.858 USD/tấn.

Các phiên trước, nỗi lo nợ ở châu Âu và khả năng thắt chặt tín dụng nhằm kìm hãm lạm phát tại Trung Quốc bao trùm thị trường khiến USD tăng giá, đẩy thị trường hàng hoá vào tình trạng bán tháo, và giá cà phê rơi xuống mức thấp nhất 1 tháng vào ngày 16/11.

 USD hôm qua đã giảm trở lại bởi các thông kinh tế xấu của Mỹ, bù đắp những lo lắng về nợ châu Âu và khả năng Trung Quốc tăng lãi suất. USD giảm hỗ trợ giá hàng hoá đi lên.

Nguyễn Hằng