menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan thị trường hàng hoá thế giới ngày 24/2/2010

15:14 25/02/2010
Giá đường tăng 3%, dầu tăng hơn 1% do USD yếu; Chỉ số CRB tăng gần 1%; Giá vàng, bông và nước cam giảm vào lúc đóng cửa phiên giao dịch.

(Vinanet) Giá đường trên thị trường ICE tăng 3% trong phiên giao dịch đêm qua, giá dầu mỏ trong khi đó tăng hơn 1% sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khẳng định sẽ giữ nguyên lãi suất khiến đồng USD suy yếu và làm cho giá hàng hoá trở nên rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ những đồng tiền khác.

USD giảm so với Euro và Yên sau khi chủ tịch Fed, ông Ben Bernanke khẳng định Mỹ cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Đồng Mỹ kim giảm dù vậy không đem lại lợi ích cho tất cả các loại hàng hoá. Một vài trong số đó, bao gồm vàng, bông và nước cam đều quay đầu giảm vào lúc đóng cửa do các thông tin liên quan đến cung cầu bất lợi.

 Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô bao gồm cả dầu thô và các loại năng lượng khác tăng gần 1% và là lần tăng đầu tiên trong 3 phiên giao dịch gần đây.

Chuyên gia phân tích Đavi Thurtell thuộc Citigroup ở Luân Đôn cho biết, lòng tin của người tiêu dùng đang rất thấp.

Trên thị trường nông sản, giá đường tăng trong phiên giao dịch ngày 24/2, ngoài sự hỗ trợ của đồng USD suy yếu còn nhờ nhu cầu gia tăng trên thị trường vật chất và thông tin Pakistan mua thêm 50.000 tấn đường trắng trong một phiên đấu giá. Hồi đầu tuần, các cuộc đấu giá đường của Pakistan và Ai Cập bất thành đã khiến giá đường thô trên thị trường New York có phiên giảm mạnh nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Lúc đóng cửa phiên giao dịch, giá đường thô giao tháng 5 tại ICE tăng 0,72 cent so với phiên trước đó lên 24,40 Uscent/lb. Giá đường trắng tại Liffe giao cùng kỳ hạn tăng 19,80 USD lên 673,70 USD/tấn.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô ngọt nhẹ tại New York tăng 1,14 USD lên 80 USD/thùng vào lúc đóng cửa. Giá dầu thô Brent Biển Bắc tại Luân Đôn tăng 84 cent lên 78,09 USD/thùng. Theo các nhà phân tích, giá dầu mỏ tăng là do phát biểu của ông Bernanke đã gây sức ép lên đồng USD và hỗ trợ cho thị trường chứng khoán đi lên, bất chấp thông tin về dự trữ dầu thô của Mỹ tăng trong tuần vừa qua. Theo báo cáo hàng tuần của Cơ quan Năng lượng Mỹ, dự trữ dầu thô của nước này trong tuần kết thúc ngày 19/2 đã tăng cao hơn dự đoán do nhập khẩu tăng. Dự trữ các sản phẩm chưng cất bao gồm cả diesel và dầu đốt nóng đều giảm ít hơn so với dự kiến.

Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm phiên thứ hai liên tiếp và đóng cửa phiên 24/2 ở dưới 1.100 USD/ounce bất chấp đồng USD suy giảm do thông tin doanh số bán nhà mới của Mỹ giảm trong tháng trước. Chốt phiên giao dịch, giá vàng giao tháng 4 giảm 6 USD so với phiên trước đó, còn 1.097,20 USD/ounce. Các nhà phân tích cho rằng, mức hỗ trợ của giá vàng thời gian tới là 1.094 – 1.098 USD/ounce - mức trung bình của 20 ngày qua.

Nguồn:Vinanet