menu search
Đóng menu
Đóng

TP. Hồ Chí Minh: Năm 2009, duy trì và nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế

11:15 27/11/2008
Mặc dù chịu nhiều tác động bất lợi, năm 2008, TP Hồ Chí Minh vẫn hoàn thành vượt mức 15/20 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, tăng trưởng GDP đạt 11%, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 1,6 lần so với mức tăng của cả nước. Tuy nhiên, những nhiệm vụ năm 2009 của thành phố vẫn hết sức nặng nề.

Năm 2008, tại TP. Hồ Chí Minh, đã có gần 17.000 doanh nghiệp được thành lập với tổng vốn đăng ký hơn 108.500 tỷ đồng và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên 8,2 tỷ USD (tăng gấp 4,25 lần so với cùng kỳ) cho thấy môi trường đầu tư ở thành phố vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư .

Đáng chú ý là chỉ số giá tiêu dùng tuy tăng khoảng 21% và đang có xu hướng giảm trong những tháng cuối năm 2008.

Năm 2009, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục cùng cả nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KTXH; theo đó phấn đấu duy trì tốc độ và nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng sức cạnh tranh, hiệu quả của kinh tế thành phố hướng đến phát triển bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tiến độ thực hiện các chương trình, công trình trọng điểm, công trình mang tính đòn bẩy.

Theo tinh thần đó, UBND TP sẽ chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, nhất là các ngân hàng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn sản xuất kinh doanh, thu mua hàng xuất khẩu, tiêu thụ “đầu ra” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; miễn giảm thuế hoặc giãn thời hạn nộp thuế cho doanh nghiệp; tiếp tục tạo nguồn hàng, phát triển mạng lưới phân phối; tăng cường đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại và hành vi đầu cơ tích trữ.

Trong quý I/2009, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh sẽ xem xét cụ thể đề án này và đưa ra HĐND TP để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Liên quan đến giải pháp đền bù giải tỏa đất nông nghiệp, TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu và đề ra chính sách đền bù thỏa đáng đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư bị thu hồi và những xã đã có quy hoạch khu dân cư, xây dựng công trình phúc lợi nhằm giảm thiệt thòi cho nông dân khi bị thu hồi đất nông nghiệp.

Một số chỉ tiêu KT-XH cơ bản của thành phố trong năm 2009

- Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng từ 10,5% trở lên

- Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 16,5%

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ 130.000 tỷ đồng trở lên

- Giải quyết việc làm cho 270.000 lao động

- Chỉ số tiêu dùng tăng dưới 15% (thấp hơn mức tăng cả nước)

- Tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch 91,5%

- Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới (thu nhập bình quân dưới 12 triệu đồng/người/năm) giảm còn 13,8% vào cuối năm

(TTĐT Chính phủ)

Nguồn:Vinanet