menu search
Đóng menu
Đóng

TQ tăng thuế sử dụng tài nguyên đối với các cty khai thác than đá

15:16 23/06/2008
Bộ Tài chính Trung Quốc (MOF) cho biết sẽ tăng mức thuế sử dụng tài nguyên đối với các công ty khai thác than đá trong cả nước. Đây là một trong hàng loạt loại thuế và biện pháp tài chính do MOF đề xuất nhằm giảm tình trạng lãng phí trong công tác khai thác, khuyến khích duy trì bảo tồn năng lượng hỗ trợ kế hoạch phát triển kinh tế của Chính phủ Trung Quốc.
Từ tháng 1//2006, Trung Quốc đã bắt đầu triển khai thí điểm mức thuế sử dụng tài nguyên mới đối với các công ty khai thác than đá ở 8 tỉnh và khu tự trị, trong đó có tỉnh Sơn Tây và Khu tự trị Nội Mông với mục đích nâng cao ý thức tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. Việc triển khai thí điểm đã mang lại kết quả tốt và Chính phủ Trung Quốc quyết định áp dụng rộng rãi trên phạm vi cả nước.
Các địa phương được giữ lại 80% số tiền thu được từ thuế sử dụng tài nguyên để tăng cường khả năng trang trải tài chính, cải thiện môi trường và nâng cao đời sống người dân. Số tiền 20% còn lại được đưa vào ngân sách chính phủ dùng để mở rộng khai thác than.
Tình trạng khai thác than hiện nay ở Trung Quốc rất lãng phí. Mới đây, Trung tâm nghiên cứu phát triển của chính phủ Trung Quốc cho biết, trung bình các mỏ than ở tỉnh Sơn Tây chỉ khai thác được 30% trữ lượng than có trong mỏ, để lại dưới lòng đất 70% trữ lượng than mãi mãi không thể khai thác được. Một trong những nguyên nhân của tình trạng lãng phí này là do mức thuế sử dụng tài nguyên quá thấp. Trung Quốc cần có các luật pháp và chính sách khuyến khích các công ty khai thác hết lượng than có trong mỏ.
Mức thuế sử dụng tài nguyên 1.000 Nhân dân tệ/1km2 mỏ than/năm là quá thấp, dẫn đến tình trạng chủ mỏ luôn mở rộng diện tích khai thác, không khai thác triệt để lượng than dưới lòng đất sâu hoặc những nơi khó khai thác. Hình thức áp dụng thí điểm mức thuế sử dụng tài nguyên mới nói trên, thông qua đấu thầu, đã khiến mức thuế tăng cao hẳn lên.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam