menu search
Đóng menu
Đóng

Tranh chấp thương mại về chuối giữa EU và Mỹ La tinh sắp kết thúc

15:20 20/11/2009
Tranh chấp thương mại xung quanh vấn đề áp thuế đối với mặt hàng chuối giữa Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia xuất khẩu chuối tại Mỹ La tinh có thể sắp đi đến hồi kết sau một loạt các vòng đàm phán về biểu thuế mới diễn ra tốt đẹp. Các nhà đàm phán đang tiến gần đến một thỏa thuận chung, trong đó đề cập đến việc giảm thuế suất mà các nước thành viên của EU áp dụng đối với mặt hàng chuối nhập khẩu từ các quốc gia xuất khẩu chuối tại Mỹ La tinh.
Hãng thông tấn Reuters cho biết, các viên chức cấp cao của hai bên đang đàm phán rất tích cực và hy vọng sẽ đi đến kết quả trước cuộc họp cấp bộ trưởng do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tổ chức vào ngày 30/11/09 sắp tới.

Ronald Saborio Soto, đại diện thường trú của WTO tại Costa Rica phối hợp với các quốc gia tại Mỹ La tinh trong các cuộc đàm phán về các sản phẩm nhiệt đới, cho biết các bên đàm phán đều thể hiện thiện chí đi đến một thỏa thuận chung.

David O'Sullivan, tổng giám đốc phụ trách thương mại tại EU, cho rằng mọi vấn đề đều đã được đưa ra bàn bạc và hai bên sẽ nhanh chóng tìm ra tiếng nói chung.

Hiện tại chưa có chi tiết nào về thỏa thuận giữa hai bên được công bố; tuy nhiên, bất kỳ việc cắt giảm thuế nào đối với mặt hàng chuối nhập khẩu từ các quốc gia xuất khẩu chuối tại Mỹ La tinh vào thị trường EU cũng có thể làm cho các quốc gia này cân nhắc việc từ bỏ đối đầu với EU tại WTO. Về phía mình, EU hy vọng có thể bù đắp lại thiệt hại cho các quốc gia xuất khẩu chuối tại châu Phi, vùng Caribê và Thái bình dương (ACP), các quốc gia có nguy cơ mất lợi thế xuất khẩu vào thị trường EU.

Trong khuôn khổ các cuộc đàm phán mở rộng tại vòng Doha do WTO tổ chức, các quốc gia xuất khẩu chuối tại Mỹ La tinh và các nước EU đã thỏa thuận hạ thấp thuế suất nhập khẩu chuối vào thị trường EU từ 176 EUR/tấn xuống 114 EUR/tấn vào năm 2016, với mức cắt giảm ban đầu là 148 EUR/tấn.

Nguồn:Rauhoaquavietnam