menu search
Đóng menu
Đóng

Trao đổi mậu dịch Nga-EU ngày một tăng

13:14 14/11/2008
Cơ quan thống kê Eurostat của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, bất chấp mối quan hệ chính trị không mấy nồng ấm giữa khối này và Nga, trong nửa đầu năm nay, giá trị trao đổi thương mại giữa hai bên vẫn tăng khoảng 25%.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2008, kim ngạch xuất khẩu của EU sang Nga tăng từ mức 40 tỷ euro của cùng kỳ năm 2007 lên 50 tỷ euro, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Nga vào EU tăng từ 69 tỷ euro lên 88 tỷ euro.
Nếu tính trong thời gian từ năm 2000 đến năm 2007, giá trị trao đổi thương mại giữa EU và Nga tăng gần gấp ba. Cùng kỳ, tỷ trọng của Nga trong tổng trao đổi ngoại thương của EU đã tăng gần gấp đôi và xu hướng này vẫn tiếp tục trong nửa đầu năm 2008, khi Nga chiếm khoảng 8% tổng giá trị xuất khẩu của EU và hơn 11% kim ngạch nhập khẩu của khối này.
Nga hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU, sau Mỹ và Trung Quốc. Hoạt động trao đổi thương mại Nga-EU tăng một phần do EU phụ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng nhập từ Nga.
Trong nửa đầu năm nay, trong số 27 quốc gia thành viên EU, Đức là nước xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường Nga, sau Đức là Italia và Phần Lan. Ba nước này chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của EU sang Nga. Đức cũng là nước nhập khẩu nhiều nhất từ Nga, "nối gót" Đức là Phần Lan và Italia.
Lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của EU tại Nga đã tăng từ mức 6 tỷ euro năm 2004 lên 17,1 tỷ euro năm 2007. Cùng kỳ, FDI của Nga vào EU tăng từ 0,3 tỷ euro lên 1 tỷ euro.
Mới đây, các Bộ trưởng Ngoại giao của các nước thành viên EU đã quyết định khởi động lại các cuộc đàm phán giữa khối này và Nga liên quan đến Hiệp định Đối tác và Hợp tác mới giữa hai bên, bất chấp ý kiến phản đối của Lítva.

Nguồn:Vinanet