menu search
Đóng menu
Đóng

Trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ Latinh tăng mạnh

14:20 24/11/2008
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trao đổi thương mại giữa nước này và khu vực Mỹ Latinh trong 9 tháng đầu năm nay đã tăng 52% so với cùng thời gian năm 2007, đạt 111,5 tỷ USD. Con số này lớn hơn kim ngạch 101 tỷ USD của cả năm ngoái.
Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ Latinh tính đến hết tháng 9 đã tăng 48,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 54,5 tỷ USD. Trong khi đó, nhập khẩu từ vùng này tăng 55,2%, lên 57 tỷ USD.
Trung Quốc hiện là bạn hàng thứ 3 của Mỹ Latinh. Ba đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại khu vực này là Braxin, Mêhicô và Chilê. Chilê là quốc gia duy nhất tại khu vực này đang thực hiện hiệp định thương mại tự do (FTA) với Bắc Kinh.
Ngoài các mặt hàng truyền thống rẻ tiền như dệt may, Trung Quốc cung cấp cho Mỹ Latinh ngày càng nhiều các sản phẩm công nghệ như thiết bị đầu cuối máy tính và thiết bị viễn thông. Mặt khác Trung Quốc nhập của vùng này các sản phẩm đa dạng, từ các nguyên liệu như sắt, đồng hoặc đậu tương tới mạch IC và linh kiện điện tử (chiếm phần lớn xuất khẩu của Côxta Rica sang Trung Quốc), máy bay (Braxin), bia (Mêhicô), và rượu vang (Chilê).

Nguồn:Vinanet