menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng thị trường ngũ cốc châu Á: giá diễn biến cùng chiều với dầu mỏ

13:53 11/03/2009
Thị trường ngũ cốc thế giới tiếp tục diễn biến cùng chiều với thị trường dầu thô, bởi giới đầu tư theo dõi sát sao thị trường này.
Nhu cầu ngô của châu Á vẫn mạnh, trong khi giá đậu tương chịu ảnh hưởng từ xu hướng giá của thị trường dầu mỏ.
Tuy nhiên, nhu cầu mua đậu tương của Mỹ đang chậm lại, bởi đậu tương Brazil đã bắt đầu được đưa ra bán trên thị trường. Áchnetina và Brazil vào mùa thu hoạch chắc chắn sẽ gây áp lực tới thị trường đậu tương thế giới.
Đối với lúa mì, nguồn cung dồi dào trên thế giới sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới nhu cầu, song có tin đồn Chính phủ Ấn Độ có thể sẽ cho phép khôi phục xuất khẩu lúa mì trong vài tuần tới, trước cuộc bầu cử Tổng thống ngày 16/4.
Giá lúa mì tại các tỉnh sản xuất lớn của Trung Quốc hầu hết ổn định trong tuần qua. Tại tỉnh Sơn Đông, lúa mì vững ở mức giá 1.840-1.930 NDT/tấn, trong khi tại tỉnh Hà Bắc, giá ở mức 1.910 NDT/tấn.
Chính phủ Trung Quốc đã bán 1,66 triệu tấn lúa mì trong các cuộc đấu giá tuần qua, bằng khoảng 87% tổng lượng 1,90 triệu tấn dự định bán.
Hạn hán gần đây ở các khu vực trồng lúa mì chính không ảnh hưởng nhiều tới nguồn cung ngũ cốc cả năm nay của nước này.
Về những thông tin khác, Viên Nghiên cứu Chính sách Lương thực Quốc tế vừa đưa ra một bản báo cáo, rằng có thể hoạt động đầu cơ đã đẩy giá nông sản tăng trong những năm 2007 và 2008.

Nguồn:Vinanet