menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng xuất khẩu giầy dép VN sang thị trường Pháp năm 2008

14:52 09/09/2008
Cùng với sự phát triển của quan hệ thương mại Việt - Pháp trong thời gian qua, xuất khẩu hàng hoá sang Pháp tăng mạnh hơn tốc độ nhập khẩu hàng hoá từ Pháp vào Việt Nam. Kết quả là, Việt Nam xuất siêu vào thị trường Pháp trong những năm gần đây.
 
Trong đó, giầy dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Pháp, với mức kim ngạch chiếm tỉ trọng cao dẫn trước các mặt hàng như  dệt may; đồ gia dụng; hàng nông, lâm sản ; đá quý, đồ trang sức; đồ điện, điện tử; dụng cụ cơ khí; gốm sứ các loại; cao su; than đá…
Theo nguồn tin thương vụ VN tại Pháp, nhu cầu tiêu thụ giầy dép của Pháp khoảng 335 triệu đôi/năm (bình quân mỗi người Pháp dùng 5,22 đôi/năm). Ngoài lượng giầy dép sản xuất trong nước, Pháp phải nhập khẩu 215 triệu đôi/năm (tương đương 2,5 tỷ USD/năm). Do vậy, Pháp hứa hẹn là một nước nhập khẩu giầy dép tiềm năng. Tuy nhiên, cũng giống như Trung Quốc, giày dép Việt Nam xuất  khẩu vào Pháp và EU đang gặp bất lợi hơn so với giầy dép của các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Bangladesh, Rumani…do bị áp thuế chống phá giá 10%.
Xuất khẩu giầy dép và đồ da của Việt Nam sang Pháp năm 2008 dự báo đạt khoảng 490 triệu  euro và 69 triệu euro, tăng lần lượt 15% so với năm 2007.
Để đạt được mục tiêu xuất khẩu này, ngành công nghiệp thuộc da cần nhận được sự quan tâm phát triển hơn nữa để đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất các mặt hàng đồ da. Ngoài ra, việc đẩy mạnh đa dạng hoá  sản xuất các mặt hàng đồ da như ba lô, va li, túi xách, mũ, găng tay thể thao, găng tay da, sản phẩm dùng trong nuôi động vật cảnh và ngựa…cần đi đôi với việc tập trung sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng cao cấp làm bằng da thuộc.
Cũng trong năm 2008, kim ngạch nhập khẩu da sống và da thuộc từ Pháp vào Việt Nam dự kiến đạt 6 triệu euro, tăng 42% so với năm 2007.
Được biết, Pháp là thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam trong khối EU với giá trị nhập khẩu giầy dép từ Việt Nam đạt 107,1 triệu USD trong nửa đầu năm 2008, giảm 0,57% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn:Vinanet