menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng xuất khẩu hai nhóm mặt hàng giày da và túi xách, ví, va li, mũ, ô dù năm 2009

15:57 02/01/2009
Trước những yếu tố bất lợi do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, chuyên gia kinh tế, nguyên kinh tế gia cao cấp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra hai kịch bản về triển vọng xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2009.
Theo hai kịch bản này, những giả định chính về hai nhóm mặt hàng giày da và túi xách, ví da, va li, mũ, ô dù được đưa ra như sau:
 
Kịch bản về tăng trưởng xuất khẩu năm 2009
 
Kịch bản 1
Kịch bản 2
Chỉ tiêu
2008
2009
% thay đổi
2008
2009
% thay đổi
Tổng giá trị XK hàng hoá nói chung (Triệu USD)
63.078
63.225
+ 0,2
63.078
66.674
+ 5,70
Giày da (Triệu USD)
4.495
4.495
0
4.495
4.495
0
Túi xách, ví da, va li, mũ, ô dù (Triệu USD)
802
842
+ 5
802
862
+ 7,5
Theo nhận định, có khả năng 70% kịch bản 1 sẽ xảy do nhiều yếu tố. Thứ nhất, cuộc khủng hoảng tài chính dự báo kéo dài đến hết tháng 12/2009 khiến nhu cầu toàn cầu xuống thấp và tiếp tục khó khăn cho các nhà nhập khẩu quốc tế vay tiền. Thứ hai, đồng đô la Mỹ tiếp tục tăng giá vì đây là đồng tiền mạnh trong thời kỳ rối loạn. Thứ ba, các nhà sản xuất và xuất khẩu ở Việt Nam không muốn vay tiền ngân hàng trong nước vì lo ngại nhu cầu toàn cầu kém.
Kịch bản hai xem ra lạc quan hơn song ước tính khả năng hiện thực chỉ 30%. Tuy nhiên, quan điểm này vẫn còn khá chủ quan so với chỉ tiêu tăng trưởng 13% của Việt Nam. Kịch bản này giả định khủng hoảng tài chính sẽ chấm dứt sớm hơn vào khoảng cuối tháng 6/2009. Khi đó, nhu cầu toàn cầu và giá cả sẽ tăng lên, giúp xuất khẩu tăng 20%, tín dụng sẽ dễ tiếp cận hơn và các nhà sản xuất sẽ ham muốn các khoản vay lớn.
Các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2009 bao gồm: Giá hàng hoá toàn cầu, khả năng tiếp cận các nguồn tín dụng, khả năng tiếp cận các nguồn tín dụng quốc tế và trong nước, triển vọng đa dạng hoá thị trường và sản phẩm, tạo những mặt hàng giá trị gia tăng mới.
Những giả định trên cho thấy xuất khẩu nhóm mặt hàng giày da sẽ không thay đổi trong khi kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng túi xách, ví da, va li, mũ, và ô dù tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong năm 2009.
Để duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong giai đoạn khó khăn này, Việt Nam cần ưu tiên một số biện pháp như: mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới (Châu Phi và Trung Đông); tăng sản phẩm giá trị cao và chuyển dịch từ hàng hoá thô sang hàng hoá chế biến; ưu đãi thuế để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu; tạo điều kiện lịnh hoạt hơn về ngoại hối và tín dụng cho những ngành xuất khẩu chính; áp dụng hàng rào tạm về thuế quan và phi thuế quan để bảo vệ các ngành công nghiệp địa phương; cung cấp nhiều thông tin và cải thiện năng lực dự báo tốt hơn để hướng dẫn doanh nghiệp..

Nguồn:Vinanet