menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới

12:41 11/03/2009
Theo kết quả nghiên cứu của Viện Chính sách Trung Quốc thuộc Đại học Nottingham (Anh) đăng trên tờ Nhật báo Trung Quốc ngày 10/3, rất có thể trong năm nay hoặc năm 2010 Trung Quốc sẽ vượt Nhật Bản và trở thành cường quốc kinh tế thứ hai trên thế giới.
Hai năm trước, ông Yao Shuje, tác giả của nghiên cứu trên, từng dự đoán Trung Quốc có thể đứng thứ 2 trong trật tự kinh tế thế giới vào năm 2018. Tuy nhiên, mới đây ông nhận định, mặc dù vẫn chưa có số liệu của kinh tế Nhật Bản năm 2008 nhưng có lẽ kinh tế Trung Quốc đã vượt Nhật Bản.
Dựa trên số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) về tổng sản phẩm trong nước (GDP) và sản lượng của Nhật Bản và Trung Quốc năm 2008, ông Yao ước tính GDP của Trung Quốc đạt 4.420 tỷ USD và của Nhật Bản đạt 4.680 tỷ USD.
Kết quả thăm dò cũng cho thấy tới năm 2011 hoặc 2012, Mỹ, Nhật Bản, Đức và Anh mới có thể phục hồi mức tăng trưởng như năm 2007. Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến duy trì tốc độ tăng trưởng từ 7 - 8% trong năm nay.
Trái với dự đoán của nhiều nhà kinh tế cho rằng kinh tế Trung Quốc năm 2009 sẽ tăng trưởng chậm, trong báo cáo công tác chính phủ trình bày trước Quốc hội hôm 5/3, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết Trung Quốc có khả năng đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 8% trong năm nay, nếu các chính sách và biện pháp đúng đắn được thực hiện. Báo cáo này chỉ rõ, Trung Quốc sẽ rút ngắn thời gian cần thiết để đuổi kịp Mỹ và trở thành cuờng quốc kinh tế lớn nhất trên thế giới, mặc dù điều này khó có thể đạt được trong quãng thời gian 20 năm tới.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam