menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc: Khủng hoảng toàn cầu ảnh hưởng đến hơn 1.300 công ty ở miền Nam

13:56 12/11/2008
Trong 9 tháng đầu năm nay, hơn 1.300 công ty ở vùng châu thổ sông Châu Giang phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động hoặc chuyển đi nơi khác, do tác động của việc kinh tế toàn cầu đi xuống.
Con số nói trên mới chỉ bao gồm các công ty đóng trên địa bàn các thành phố Thâm Quyến và Đông Quan, do đó con số đối với toàn bộ tỉnh Quảng Đông có thể còn lớn hơn rất nhiều. Tờ báo dẫn lời ông Wu Jun, một quan chức cấp cao thuộc Sở Ngoại thương tỉnh Quảng Đông, cho biết khoảng 30% các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở vùng châu thổ sông Châu Giang đang bị thua lỗ, 50% xoay sở làm ăn hoà vốn và chỉ có 20% là kinh doanh có lãi.
Trong khi đó, các số liệu hải quan cho thấy tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh Quảng Đông trong 9 tháng đầu năm đã chậm lại đáng kể ở mức 13,5%, so với mức tăng 24,2% cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng xuất khẩu suy giảm đã làm giảm sức hút đầu tư của tỉnh Quảng Đông đối với các công ty nước ngoài, buộc chính quyền địa phương phải đưa ra các biện pháp nhằm kích thích đầu tư. Theo tờ báo, các quan chức địa phương không chỉ hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng mà còn cung cấp vốn cho họ để thuyết phục họ bám trụ lại kinh doanh tại tỉnh. Chẳng hạn, chính quyền thành phố Đông Quan đã chi 4 tỷ NDT (590 triệu USD) để giúp đỡ hơn 15.000 công ty có vốn đầu tư nước ngoài đóng trên địa bàn đối phó với cuộc khủng hoảng.
Khủng hoảng tài chính toàn cầu đã có ảnh hưởng rất rõ nét tới toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc, với thặng dư thương mại trong 9 tháng đầu năm đã giảm 2,6% so với cách đây một năm.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam