menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc: Mối quan hệ mật thiết giữa nhu cầu đồng và năng lượng

14:01 04/09/2014
Tiêu thụ đồng tinh chế của Trung Quốc trong những tháng cuối năm 2014 có thể phụ thuộc vào các đơn hàng mới từ lĩnh vực năng lượng, lĩnh vực bị sụt giảm mạnh đầu tư trong nửa đầu năm nay, trong bối cảnh cho vay tiền ngân hàng và thắt chặt tín dụng sẽ làm hạn chế nhu cầu từ của người sử dụng.

(VINANET) - Tiêu thụ đồng tinh chế của Trung Quốc trong những tháng cuối năm 2014 có thể phụ thuộc vào các đơn hàng mới từ lĩnh vực năng lượng, lĩnh vực bị sụt giảm mạnh đầu tư trong nửa đầu năm nay, trong bối cảnh cho vay tiền ngân hàng và thắt chặt tín dụng sẽ làm hạn chế nhu cầu từ của người sử dụng.

Ngành điện chiếm gần một nửa nhu cầu đồng trong năm ngoái ở Trung Quốc – nước tiêu dùng và nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Sự sụt giảm các đơn đặt hàng trong lĩnh vực này có thể làm giảm tiêu dùng của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu, một động lực thúc đẩy giá trên thị trường quốc tế.

Theo số liệu từ cơ quan ngành công nghiệp Hiệp hội điện lực Trung Quốc, đầu tư vào mạng lưới điện mới được dự kiến ​​sẽ tăng hơn 10% trong năm nay, nhưng trong nửa đầu năm đã giảm 0,6 % so với một năm trước đó.

Yang Changhua, một nhà phân tích cao cấp tại công ty nghiên cứu quốc doanh Antaike cho biết "Nếu đầu tư vào ngành điện không tăng trong nửa cuối năm, chúng tôi sẽ phải điều chỉnh giảm mức dự báo tiêu thụ của chúng tôi trong năm 2014".

Antaike đã dự báo tiêu thụ đồng tinh chế của Trung Quốc sẽ tăng 6,7 % so với năm ngoái lên 8,75 triệu tấn.

Công ty State Grid Corp của Trung Quốc, nhà đầu tư chiếm ưu thế trong mạng lưới điện, cho biết họ đã kiểm toán trong tháng 5, trong đó nguồn tin công nghiệp cho biết có khả năng sẽ đầu tư mạng lưới điện chậm lại. Đó là chưa rõ mục đích của việc kiểm toán.

Yang Antaike cho biết kiểm toán của các công ty ở Trung Quốc thường bị chậm lại vì các quyết định đầu tư mất nhiều thời gian để được thực hiện và điều đó đã không rõ ràng khi việc kiểm toán tại State Grid được hoàn thành.

Thắt chặt tín dụng

Ngân hàng Trung Quốc đã thắt chặt cho vay kể từ tháng 6 để điều tra sau cáo buộc về một cuộc lừa đảo tài chính kim loại, buộc các nhà kinh doanh đồng tinh chế nhỏ lẻ phải trì hoãn vận chuyển một số chuyến hàng, cắt giảm nhập khẩu xuống mức thấp nhất trong 14 tháng vào tháng 7.

Các nguồn tin cho biết, thắt chặt tín dụng và các đơn đặt hàng ít hơn từ ngành điện cũng đã buộc một số nhà sản xuất thanh đồng và dây điện phải đóng cửa khi ngành công nghiệp có công suất dư thừa.

Thanh đồng và dây điện, chủ yếu là làm từ đồng tinh chế, được sử dụng để sản xuất dây cáp điện và dây điện.

Một thương nhân tại một nhà máy lớn ở miền nam Quảng Đông cho biết, các nhà sản xuất thanh đồng và dây diện vừa và nhỏ cũng đang phải đối mặt với một cuộc

khủng hoảng tín dụng.

Zhongtong - nhà sản xuất đồng vừa và nhỏ với công suất 200.000 tấn tại tỉnh Giang Tô, đã phải thông báo với ít nhất một nhà cung cấp nước ngoài rằng họ đã không thể có được thư tín dụng (LC) ngân hàng để nhập khẩu đồng tinh chế và muốn trì hoãn các chuyến hàng theo thời hạn.

Một thương nhân châu Á có trụ sở tại một công ty thương mại quốc tế đã lên kế hoạch để đưa tàu hàng 1.000 tấn đồng tinh luyện đến  Zhongtong vào khoảng giữa tháng 9 và tháng 12 cho biết " Zhongtong đã nói với chúng tôi họ không thể có được LC".

Công ty Zhongtong muốn trì hoãn các chuyến hàng đến năm tới vì họ vẫn còn trong cuộc đàm phán với các ngân hàng, ông nói thêm.

Một giám đốc điều hành cao cấp tại công ty  Zhongtong đã từ chối bình luận.

Thương nhân cho biết các nhà nhập khẩu không muốn mua đồng, trong khi bên bán không chấp nhận mức phí thấp.

Mức cộng giá đồng tại các kho ngoại quan là khoảng 90 USD - 100 USD/ tấn so với mức giá trên sàn giao dịch London trong tuần này.

Dự trữ trong kho ngoại quan ở Thượng Hải tính tới 29/8 vào khoảng 500,000-550,000, giảm từ 570,000-600,000 tấn vào đầu tháng do nhập khẩu thấp.

Ngọc Anh

Nguồn: Vinanet/Reuters