menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc ngừng XK than để đáp ứng nhu cầu trong nước

15:19 31/01/2008
Trong một thông báo khẩn, Bộ Giao thông Trung Quốc vừa lệnh cho các cảng của nước này tạm ngừng bốc than để xuất khẩu, do Trung Quốc đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu trong nước, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt năng lượng ngày một gia tăng.
Trung Quốc đang trải qua một mùa Đông lạnh nhất và tuyết rơi nhiều nhất trong nhiều thập kỷ. Thời tiết khắc nghiệt đã gây ra tình trạng thiếu điện và nhiều thiệt hại khác, đồng thời đẩy hàng triệu người dân vào cảnh không có nước máy và không được sưởi ấm.
Trên trang web của Bộ Giao thông Trung Quốc, mạng lưới đường sắt và các hệ thống vận tải khác được lệnh phải ưu tiên chuyên chở than và thực phẩm trong các tuần tới. Trong khi đó, các tàu biển phải ngừng bốc than để xuất khẩu và nếu cần, phải thay đổi lịch trình để phục vụ nhu cầu nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện trong nước. Lệnh này có hiệu lực qua Tết Nguyên đán và kéo dài tới phiên họp quốc hội vào đầu tháng Ba tới.
Tình trạng thiếu hụt than đá kinh niên vào mùa Đông ở Trung Quốc đã trở nên trầm trọng hơn khi mạng lưới vận tải bị gián đoạn do tuyết rơi dày bất thường. Hiện 3/4 nguồn cung điện của Trung Quốc được sản xuất từ than đá. Tại một số khu vực, tuyết rơi nhiều đã làm hỏng mạng lưới điện, làm đổ 3 trạm trung chuyển thuộc lưới điện Đập Tam Hiệp, làm gián đoạn hệ thống truyền điện tại khu vực miền trung Trung Quốc. Tình trạng hiếu hụt than đá ngày càng tồi tệ cũng do bất đồng về giá giữa những nhà cung cấp than và điện. Các nhà cung cấp than đang đẩy giá lên, trong khi các công ty điện lại không thể chuyển chi phí tăng sang các khách hàng của mình.
Theo Tân Hoa Xã, tuyết rơi nhiều và thời tiết lạnh kéo dài khiến Trung Quốc bị thiệt hại khoảng 6,23 tỷ NDT (864 triệu USD). Dự kiến, tình trạng thiếu hụt than vẫn tiếp diễn khi thời tiết được dự báo sẽ còn lạnh và tuyết sẽ rơi dầy hơn tại nhiều khu vực ở miền trung và miền nam Trung Quốc.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam