menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc sẽ tự quyết định tỷ giá đồng Nhân dân tệ

15:52 16/03/2009
 
Sáng 13/3 tại Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố, các nước khác không thể gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề tỷ giá đồng Nhân dân tệ.
Tuyên bố trên của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo được đưa ra tại buổi họp báo diễn ra ngay sau phiên bế mạc Kỳ họp thường niên Quốc hội Trung Quốc.
Khi trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc có thể đảm bảo sẽ không giảm giá đồng Nhân dân tệ, ít nhất là trong thời gian ngắn hay không, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, sau khi Trung Quốc thực hiện cải cách chế độ tỷ giá vào tháng 7/2005 đến nay, đồng Nhân dân tệ đã tăng giá 21% so với đồng USD. Mặc dù trong năm qua, biên độ dao động tỷ giá của đồng Nhân dân tệ không lớn, nhưng trong bối cảnh đồng tiền châu Âu, châu Á giảm giá mạnh, đồng Nhân dân tệ trên thực tế vẫn đang ở thế tăng giá. Điều này đã tạo sức ép cho xuất khẩu của Trung Quốc.
Thủ tướng Ôn Gia Bảo nêu rõ, mục tiêu của Trung Quốc là đảm bảo sự ổn định cơ bản của đồng Nhân dân tệ một cách hợp lý và cân bằng. Tuy nhiên, tỷ giá đồng Nhân dân tệ do Trung Quốc tự mình quyết định. “Bất kỳ nước nào cũng không thể gây sức ép đối với việc tăng giá hay giảm giá đồng nhân dân tệ”, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh.

Nguồn:Internet