menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc tăng nhập khẩu trong tháng 9 do giá rẻ

15:52 19/10/2011
Trong tháng 9 Trung Quốc nhập khẩu lượng đồng cao nhất trong vòng 16 tháng và quặng sắt cao nhất 8 tháng, dấu hiệu cho thấy nhu cầu đầu tư vào một số loại hàng hoá và tài sản cố định ở nước này vẫn lớn.

Trong tháng 9 Trung Quốc nhập khẩu lượng đồng cao nhất trong vòng 16 tháng và quặng sắt cao nhất 8 tháng, dấu hiệu cho thấy nhu cầu đầu tư vào một số loại hàng hoá và tài sản cố định ở nước này vẫn lớn.

Giám đốc nghiên cứu hàng hoá vĩ mô thuộc tập đoàn ngân hàng ANZ tại Thượng Hải cho biết, Trung Quốc đã tăng mạnh lượng nhập khẩu kim loại và hàng hoá rời, mặc dù thặng dư thương mại giảm, cho thấy nhu cầu xuất khẩu giảm, và chứng tỏ nước này vẫn tiếp tục thói quen tận mua khi giá giảm.

Nhu cầu hàng hoá của Trung Quốc vẫn luôn mạnh mẽ bất chấp thị trường bên ngoài u ám, nhờ chương trình xây dựng trên 10 triệu ngôi nhà, mạng lưới đường dây điện, cũng như đầu tư cho các tỉnh miền trung và miền tây kém phát triển của chính phủ nước này.

Việc giá hàng hoá thế giới giảm xuống thấp hơn giá nội địa cũng khích lệ các nhà kinh doanh nước này nhập khẩu để làm đầy kho dự trữ. Số liệu từ hải quan Trung Quốc cho thấy trong tháng 9, nhập khẩu dầu thô vào nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới này đã tăng mạnh so với tháng trước, lên 4,98 triệu thùng/ngày.

Đồng thời, nhập khẩu đồng thô và sản phẩm đồng sơ chế tăng 11,8% so với tháng trước, với số lượng hợp đồng giao ngay tăng mạnh. David Thurtell, nhà phân tích của Citigroup, cho biết con số này cao hơn nhiều so với dự kiến và “sẽ không ngạc nhiên nếu nhập khẩu tăng hơn nữa trong tháng 10 và 11”.

Giá đồng thế giới đã giảm 5,6% trong tháng 8, sau đó giảm tiếp 24% trong tháng 9, trong khi giá quặng sắt cũng giảm 5,5% trong tháng 9. Tuy nhiên, nhập khẩu quặng sắt tăng chậm lại, chỉ tăng 2,5% so với tháng trước, lên 60,57 triệu tấn - mức cao nhất kể từ tháng 1.

Trong tháng qua, giá thép thanh vằn trên Sàn giao dịch Thượng Hải đã giảm hơn 11%. Tập đoàn sắt thép Baosteel mới đây tuyên bố sẽ không nâng giá thép tháng 11 như dự kiến để kích cầu.

Số liệu từ hải quan cũng cho thấy nhập khẩu than đá trong chín tháng đầu năm nay tăng 1,9% so cùng kỳ năm ngoái, lên 120 triệu tấn. Tính toán của Reuters cho thấy riêng nhập khẩu trong tháng 9 tăng lên kỷ lục khoảng 20 triệu tấn.

Tuy nhiên, nhập khẩu nông sản tương đối trì trệ. Nước nhập khẩu đậu nành lớn nhất thế giới này chỉ mua 4,13 triệu tấn đậu nành trong tháng 9, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

 (Theo TBKTSG Online)