menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc: Thặng dư thương mại có thể tăng chậm lại trong năm 2008

11:49 26/02/2008
Nhà kinh tế cao cấp Wang Xiaoguang thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc dự báo mức tăng thặng dư thương mại của Trung Quốc có thể chậm lại trong năm 2008, do những thay đổi trong chính sách của chính phủ cùng với nhu cầu của Mỹ giảm sút.
Theo ông Wang Xiaoguang, thặng dư thương mại của Trung Quốc năm 2008 có thể đạt mức tăng 22%, đạt 320 tỷ USD, thấp hơn mức tăng 47,7% lên 262,2 tỷ USD trong năm 2007.
Ông Wang cho rằng những nhân tố kéo tốc độ tăng trưởng thặng dư thương mại của Trung Quốc chậm lại bao gồm những thay đổi trong chính sách khấu trừ thuế xuất khẩu để kiềm chế mức tăng xuất khẩu, tăng thuế thu nhập công ty đối với các công ty nước ngoài và mức tăng nhu cầu của Mỹ giảm sút.
Nhà kinh tế này cho rằng Chính phủ Trung Quốc cần áp đặt những biện pháp khác để hạn chế mức tăng thặng dư thương mại, bao gồm giảm bớt những chính sách khuyến khích xuất khẩu, hạn chế đầu tư trong nước và cho phép đồng NDT linh hoạt hơn.
Tổng Cục Hải quan Trung Quốc vừa cho hay, trong tháng 1/08, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ giảm 6,7% xuống 12,1 tỷ USD, do nhu cầu của Mỹ về hàng hóa Trung Quốc giảm. Trong khi đó, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Liên minh châu Âu trong cùng thời gian này lại tăng lên 13,7 tỷ USD.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam